Hàng loạt dự án du lịch ven biển bỏ hoang

Tấn Thành - Chí Đại 05/07/2023 07:31

Tại tỉnh Quảng Nam trên tuyến đường ven biển ĐT603B nối từ thị xã Điện Bàn đến TP Hội An, nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép xây dựng, thế nhưng đến nay qua nhiều năm hàng loạt dự án vẫn chậm triển khai hoặc dang dở, bỏ hoang khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Một góc Dự án khu du lịch Trung Kỳ - Viêm Đông đang bị bỏ hoang.

Theo Tờ trình số 556 ngày 23/12/2022 của thị xã Điện Bàn, trên tuyến đường ĐT603B, đoạn qua địa phương này có 27 dự án, trong đó có 4 dự án đi vào hoạt động, 2 dự án bị thu hồi, 1 dự án đang kêu gọi đầu tư và có 9 dự án đang triển khai nhưng vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Trong đó, khu vực phía Đông có 6 dự án đang triển khai nhưng vướng mắc GPMB nhiều năm như: Dự án CLB biển Blush Hội An của Công ty TNHH Blush Hội An, với tổng diện tích 1,98ha. Dự án này đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 1,57ha, còn lại khoảng 0,41ha do ảnh hưởng 8 hộ dân về đất và nhà, chủ đầu tư chưa thể GPMB vì thế dẫn đến dự án dang dở.

Còn Dự án Khu dân cư (KDC) dịch vụ - du lịch làng chài Điện Dương của Công ty cổ phần Xây dựng Bestcon, với tổng diện tích 24,17ha, mới bàn giao được khoảng 4ha; Dự án Khu tái định cư (TĐC) làng chài ven biển, kết hợp công viên biển và khu dịch vụ bãi tắm công cộng của Công ty CP Thiên đường Cổ Cò, tổng diện tích 14,97ha; đã GPMB là 7,29ha, đất chỉnh trang là 7,68ha, do đó dự án này cũng trong tình trạng trên.

Ở khu vực phía Tây trên đường ĐT603B có 3 dự án vướng mắc GPMB kéo dài nhiều năm qua, đó là: Dự án Khu đô thị (KĐT) Ngọc Dương Riverside mở rộng của Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam, diện tích 19,95ha, đã GPMB được 17,21ha, còn khoảng 2,74ha đang tiếp tục thực hiện GPMB; Dự án KDC Thống Nhất (giai đoạn 1) của Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành với diện tích 9,80ha, đã GPMB được 9,12ha còn khoảng 0,68ha đang GPMB; Dự án KDC Thống Nhất (giai đoạn 2) của Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành với diện tích 9,37ha, đã GPMB được 2,13ha, còn khoảng 7,24ha đang GPMB....

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại Dự án KDL Trung Kỳ - Viêm Đông hiện nay có hơn 10 khu nhà nghỉ mới hoàn thành phần khung bê tông, nhưng thấy rất rõ những thanh sắt rỉ và một số thì mới làm móng và đổ trụ bê tông và chưa có đường dẫn vào dự án, cỏ cây mọc mọc um tùm, hàng rào nhiều đoạn đổ ngã, những tảng bê tông chất đống nằm trong khu vực này. Lúc chúng tôi có mặt ở đây không thấy có một công nhân hay phương tiện máy móc nào triển khai xây dựng.

Ông Nguyễn Tin - ở khối phố Viêm Đông cho biết: Dự án nằm ở vị trí rất đẹp vì mặt tiền nhìn ra đường ĐT603B, phía sau tiếp giáp với biển. Vị trí này chỉ cách TP Đà Nẵng và TP Hội An vài trăm mét nên rất thuận lợi trong việc kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, không hiểu vì sao dự án triển khai đã lâu nhưng đến vẫn chưa đưa vào hoạt động, nhiều công trình trong dự án xây xong bỏ hoang gây mất mỹ quan đô thị và làm lãng phí quỹ đất.

Nhiều người dân khác cũng mong chủ đầu tư sớm triển khai hoàn thành dự án để đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân. Nếu chủ đầu tư thiếu nguồn lực tài chính thì ngành chức năng phải thu hồi dự án để chuyển đổi chủ đầu tư khác tiếp tục triển khai đưa dự án vào hoạt động trong thời gian sớm.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát tất cả các dự án 2 bên đường ĐT603B, khẩn trương đánh giá khả năng GPMB đối với các dự án đã triển khai lâu và vướng mắc kéo dài.

Trên cơ sở đó đề xuất điều chỉnh lại các dự án, loại trừ phần không thể GPMB ra khỏi các dự án để xây dựng kế hoạch, đầu tư chỉnh trang bằng nguồn vốn đầu tư công, tạo điều kiện cho người dân sớm xây dựng nhà ở và đầu tư kinh doanh ổn định. Trường hợp các dự án không đảm bảo về thủ tục pháp lý hoặc kéo dài, không triển khai do năng lực hạn chế thì đề xuất thu hồi theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo: Trên cơ sở kết quả thẩm định của Sở Xây dựng về Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 và năm 2045, UBND thị xã Điện Bàn chịu trách nhiệm khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch, báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Sau khi hồ sơ quy hoạch chung thị xã Điện Bàn được duyệt, theo phân vùng quản lý tổ chức lập quy hoạch phân khu 1/2000 cho khu vực 2 bên đường ĐT603B, trên cơ sở quy hoạch phân khu được duyệt sẽ lập quy hoạch chi tiết các khu vực cần chỉnh trang sắp xếp dân cư để thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt dự án du lịch ven biển bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO