Văn hóa

Hàng nghìn người về chùa Ba Vàng chiêm bái Xá lợi tóc Đức Phật

PV 27/12/2023 13:09

Trong khuôn khổ Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh, một sự kiện đặc biệt: Chiêm bái Xá lợi tóc của Đức Phật - bảo vật quốc gia của Myanmar tại chùa Ba Vàng được diễn ra từ ngày 23/12 đến hết ngày 27/12/2023.

Được biết, hơn 2600 năm về trước, dưới gốc cây Bồ đề, vào tuần thứ 7 sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chứng đạo, có hai anh em thương buôn người Myanmar đến đảnh lễ, cúng dường và quy y Ngài. Sau đó, hai anh em thỉnh cầu Đức Phật từ bi ban cho một báu vật để được lễ bái, cúng dường. Ngài đã nhổ 8 sợi tóc trên đầu, trao cho hai anh em.

8 sợi tóc này được hai anh em thương buôn đưa về quê nhà, xây tháp thờ phụng. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử với vô vàn những biến cố về văn hóa, chính trị,… 8 sợi tóc của Như Lai vẫn còn nguyên vẹn, được gìn giữ và phụng thờ tại đất nước Myanmar, trở thành bảo vật quốc gia.

499-202312271201112.jpg
Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng Thượng toạ Sayadaw U Wepulla - Trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami cung thỉnh Xá lợi để Phật tử và nhân dân được chiêm bái.

Theo thông tin từ chùa Ba Vàng, Nhân duyên có cơ hội chiêm bái Xá lợi tóc quý báu của Đức Phật tại chùa Ba Vàng khởi nguồn từ chuyến phận sự tại Myanmar mới đây của đoàn Chư tăng và phật tử Chùa Ba Vàng. Thầy trụ trì cùng chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã đến thăm, chiêm bái Xá lợi tại Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami. Khi chiêm bái, các chư Tăng và Phật tử trong đoàn có mong nguyện nhân dân, Phật tử chùa Ba Vàng cũng được chiêm bái Xá lợi, để thấy được năng lực nhiệm màu của Đức Phật qua Xá lợi tóc.

Và đầy đủ nhân duyên, sáng 11/11/Quý Mão (23/12/2023), chư Tăng Ni quốc tế và chùa Ba Vàng cùng hàng vạn người đã được cung đón Xá lợi tóc và Xá lợi Phật, Thánh Tăng từ Myanmar về chùa để nhân dân, Phật tử được tận mắt chiêm bái, đảnh lễ”.

499-202312271201113.jpg
Đông đảo nhân dân, Phật tử từ khắp mọi nơi về chùa Ba Vàng chiêm bái Xá lợi tóc.

“Hiện tại, thời khắc vô cùng thiêng liêng đối với người con Phật. Chúng ta đang được cung đón một bảo vật vô giá của nhân loại. Đó chính là Xá lợi tóc vô cùng tôn quý của Đức Phật được lưu thờ hằng nghìn năm qua tại đất nước Phật giáo Myanmar!” - Thầy Thích Trúc Thái Minh xúc động bày tỏ.

499-202312271201114.jpg
Buổi lễ cung rước Xá lợi tóc Đức Phật diễn ra trong không khí trọng thể.

Hơn 4 vạn quý Phật tử, thiện nam, tín nữ và nhân dân khắp mọi nơi xúc động khi được chiêm bái Xá lợi tóc và Xá lợi thân của Đức Phật, Thánh Tăng.

“Xá lợi Phật chính là bảo vật thiêng liêng, vô cùng quý báu, được kết tinh từ các công đức Ba La Mật của Đức Phật, từ Giới - Định - Tuệ - Giải Thoát - Giải Thoát Tri Kiến mà thành. Với lòng từ bi vô lượng thương xót chúng sinh, Ngài đã lưu lại kim thân Xá Lợi ở thế gian giúp chúng sinh được gieo duyên với Tam Bảo, kết duyên với chính Pháp. Đại chúng được chiêm bái, đảnh lễ và cúng dường Xá lợi tóc của Đức Phật và Xá lợi thân của Ngài, đây là nhân duyên hy hữu thù thắng!”- Thầy Thích Trúc Thái Minh cho biết thêm.

499-202312271201116.jpg
Đông đảo nhân dân, Phật tử về chùa Ba Vàng chiêm bái Xá lợi tóc.

Theo chùa Ba Vàng, Phật tử thập phương có thể về chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh để chiêm bái, đảnh lễ và cúng dường Xá lợi tóc của Đức Phật đến hết ngày 27/12/2023 . Được biết, Chùa Ba Vàng hỗ trợ cơm chay và nước uống hoàn toàn miễn phí cho tất cả nhân dân và Phật tử về chiêm bái, đảnh lễ Xá lợi tóc của Đức Phật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người về chùa Ba Vàng chiêm bái Xá lợi tóc Đức Phật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO