Kinh tế

Hàng Tết dồi dào, chỉ lo sức mua

Phương Chi 07/01/2024 11:27

Bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống... với nhiều màu sắc bắt mắt đã ngập tràn tại các siêu thị sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán 2024. Cùng với đó là các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm tăng sức mua.

f0bb7afdb5f51eab47e4.jpg
Người tiêu dùng rục rịch sắm Tết. ẢNH: NGỌC HÀ.

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các cửa hàng, siêu thị đã bắt đầu nhộn nhịp bởi nhu cầu tham quan, mua sắm đang nóng dần. Tại một siêu thị lớn trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội), hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán như bánh kẹo, đồ uống, thực phẩm... đã được trưng bày ở nơi dễ nhìn thấy nhất để thu hút khách hàng. Những giỏ quà Tết đa dạng về mẫu mã, giá cả cũng đã được niêm yết. Năm nay, giỏ quà Tết có nhiều phân khúc từ bình dân cho đến cao cấp để khách hàng lựa chọn, giá dao động 200.000 - 1.000.000 đồng/giỏ. Các gian hàng bánh kẹo, hạt dưa, hạt dẻ cười, hạt hướng dương, mứt Tết… thu hút nhiều người mua sắm. Bia rượu, nước ngọt được chất đầy các gian hàng, sẵn sàng phục vụ khách mua sắm Tết 2024. Hoa quả các loại cũng được nhiều siêu thị chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ngày cuối tuần, chị Nguyễn Ngọc Hạnh, phố Đông Tác (quận Đống Đa, Hà Nội) tranh thủ đi khảo giá, mua sắm đồ Tết sớm để tránh cảnh đông đúc hay giá cả leo thang. Chị Hạnh cho biết: "Hàng Tết năm nay khá phong phú và đa dạng, đặc biệt các sản phẩm bánh mứt kẹo nội địa chất lượng ngày càng cao, giá cả phù hợp nên nhiều người tiêu dùng đã ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước".

Dễ nhận thấy, hàng Tết đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng nhưng sức mua là vấn đề đặt ra trước bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Đại diện Lotte Mart dự đoán sức mua của người dân dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng khoảng 20%. Để kích thích sức mua, siêu thị sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. “Chúng tôi sẽ giảm giá hàng hóa xa xỉ, đẩy mạnh phân phối hàng hóa thiết yếu, phân khúc bình dân và một số hàng hóa mới cho ngày xuân. Trong đó sẽ tập trung vào bánh kẹo, hộp quà, gạo, lương thực thực phẩm…” - đại diện Lotte Mart thông tin.

Lo lắng sức mua trầm lắng, ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc điều hành Công ty Chế biến sản phẩm nông sản và cà phê thương hiệu Meet More cho biết, từ nay đến Tết dự báo sức mua rất thấp. Tết năm trước nhóm khách hàng lớn của Meet More Coffee là các tổ chức, doanh nghiệp đặt hàng hộp quà để biếu tặng, nhưng năm nay các đơn hàng chỉ bằng khoảng 20% của Tết năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp may mặc, da giày… cũng lo lắng vì tình hình kinh doanh ảm đạm, ngay cả đang mùa cao điểm bán hàng của lễ Giáng sinh vừa qua và Tết Dương lịch 2024 nhiều cửa hàng giảm giá sâu cũng ế ẩm.

Trong khi đó, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cam kết không tăng giá, mà còn triển khai nhiều chương khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 20% thường xuyên vào các ngày cuối tuần và sẽ nâng mức giảm giá lên đến 30% trong những ngày sát Tết.

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cho biết, đã có nhiều nhà cung cấp gửi thông báo đề nghị tăng giá sản phẩm do giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào, giá đô la Mỹ đều tăng so với đồng Việt Nam, nhưng do sức mua vẫn yếu nên họ đã đàm phán để được giữ giá sản phẩm bình ổn, ít nhất đến hết năm.

Nhận định về thị trường mùa Tết năm nay, ông Bùi Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An, cho rằng người tiêu dùng năm nay sẽ có xu hướng mua sắm thông minh, tập trung vào các nhu cầu cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Tương tự, các doanh nghiệp tặng quà Tết cho nhân viên cũng tập trung chọn nhóm sản phẩm thiết yếu để nhân viên có thể sử dụng hàng ngày. Đối với các hộ gia đình, sẽ ưu tiên những sản phẩm uy tín, chất lượng để chăm chút cho mùa Tết cho cả gia đình. Mặt khác, những thương hiệu uy tín, lâu năm trên thị trường với mức giá ổn định, mang đến nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong thị trường Tết 2024.

Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho biết sức mua của mùa Tết năm nay có thể thấp hơn mọi năm. Để tăng doanh số bán hàng, doanh nghiệp phải tìm cách đa dạng phương thức bán hàng, chủng loại sản phẩm, đồng thời thực hiện các chương trình khuyến mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Tết dồi dào, chỉ lo sức mua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO