Giám sát - Phản biện

Hàng trăm viên chức bị thu hồi tiền hỗ trợ chống dịch Covid-19, vì sao?

Điền Bắc 11/06/2024 09:34

Hàng trăm viên chức của 14 trạm y tế tại huyện Con Cuông (Nghệ An) được chi trả tiền công tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau đó số tiền này lại bị Trung tâm Y tế huyện thu hồi lại, vì sao lại như vậy?

Qua phản ánh của nhiều viên chức y tế tại một số đơn vị trên địa bàn huyện Con Cuông, sau khi hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19, họ được nhận một khoản công thù lao. Tuy nhiên, qua các đợt nhận tiền, những nhân viên này đều bị Trung tâm y tế huyện Con Cuông thu hồi một số tiền nhất định từ 5 - 7 triệu đồng. Anh N., viên chức y tế tại huyện Con Cuông cho biết, bản thân anh cũng bị thu hồi trong đợt 1 là 5 triệu đồng, riêng đợt 2 do có ý kiến nên anh không bị thu hồi. Theo anh N., việc Trung tâm y tế huyện thu lại tiền công tiêm vaccine của anh và nhiều người khác là rất khó hiểu.

Theo tìm hiểu, được biết, trong đợt 1, Trung tâm y tế huyện Con Cuông đã chi trả gần 600 triệu đồng tiền công tiêm vaccine phòng Covid-19 cho viên chức y tế thuộc 14 đơn vị trên toàn huyện, trong đó có 13 đơn vị trạm y tế xã và thị trấn. Có hơn 130 người được chi trả. Tiếp đó, trong đợt 2, Trung tâm Y tế huyện đã lập danh sách để chi trả hơn 1 tỷ đồng cho cán bộ nhân viên các đơn vị y tế trên toàn huyện. Sau đó, Trung tâm thu lại hơn 300 triệu đồng.

Đơn cử như tại Trạm y tế xã Bình Chuẩn, sau đợt dịch Covid-19, đơn vị này có 6 người được hưởng tiền công tiêm vaccine phòng, chống dịch. Tuy nhiên, số tiền sau khi chuyển cho các cá nhân một thời gian đã bị thu hồi. Cụ thể, số tiền thu hồi từ các bác sĩ, viên chức tại Trạm Y tế xã Bình Chuẩn trong đợt 1 là hơn 19 triệu đồng và đợt 2 là gần 30 triệu đồng. Tại Trạm Y tế xã Lục Dạ, các cán bộ y tế cũng bị thu hồi trong đợt 1 là hơn 26 triệu đồng, đợt 2 là gần 30 triệu đồng. Thậm chí, tại Trung tâm Y tế huyện Con Cuông cũng có 38 người nằm trong danh sách bị thu hồi đợt 2 với số tiền hơn 60 triệu đồng.

Việc làm này khiến nhiều viên chức thuộc các trạm y tế hết sức bức xúc. Họ cho rằng, vì không rõ Trung tâm y tế huyện Con Cuông thu lại tiền công tiêm vaccine để chi vào việc gì. Cán bộ Trung tâm Y tế huyện lý giải, việc thu hồi để chi trả cho một số bộ phận phục vụ, hỗ trợ tiêm vaccine mà không được chi trả. Trung tâm y tế huyện Con Cuông đã họp thống nhất việc này với các trạm trưởng y tế để điều tiết, chi trả cho lực lượng công an, tổ cấp cứu, cộng tác viên dân số cấp xã không được hưởng chế độ. Tuy nhiên, nhiều viên chức y tế không đồng ý nên sắp tới Trung tâm y tế huyện Con Cuông sẽ trả lại tiền cho ngân sách, đồng thời thừa nhận sai khi thu lại tiền và khẳng định không tư lợi trong việc này.

Về vấn đề này, ông Lô Văn Thao - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết, hiện địa phương đã giao cho các phòng ban chuyên môn kiểm tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân truy thu là gì. Trong khi đó, ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Hiện đơn vị đã yêu cầu Trung tâm y tế huyện Con Cuông có báo cáo làm rõ sự việc, khi có thông tin chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí”.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 2020 - 2023 tại Trung tâm Y tế huyện Con Cuông. Đoàn kiểm tra do bà Phan Thị Ngọc Hoa - Trưởng phòng Tài chính kế hoạch làm trưởng đoàn; ông La Dương Thành - Trưởng Phòng Y tế làm phó đoàn và 2 chuyên viên ở phòng Tài chính kế hoạch làm thành viên và thư ký. Đoàn sẽ thực hiện kiểm tra trong khoảng 1 tuần tại Trung tâm Y tế huyện, về toàn bộ kinh phí chi trả liên quan đến dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm viên chức bị thu hồi tiền hỗ trợ chống dịch Covid-19, vì sao?