Hàng Việt ngày càng được tin dùng

QUỐC ĐỊNH 27/04/2023 06:09

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thời gian qua được triển khai hiệu quả. Nhờ vậy, góp phần giúp thành phố ổn định thị trường, đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thay đổi cơ bản hành vi tiêu dùng của người dân.

Ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung và TPHCM nói riêng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng, thị trường bất động sản bấp bênh… nhưng TPHCM vẫn có nhiều hoạt động đẩy mạnh cuộc vận động một cách hiệu quả. Cụ thể, UBND TPHCM triển khai thực hiện các nhóm giải pháp bao gồm thông tin tuyên truyền, kết nối doanh nghiệp (DN) với thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam. Trong đó, UBND Thành phố đã định hướng, chỉ đạo Ngân hàng nhà nước Chi nhánh thành phố tổ chức triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - DN, thực hiện hỗ trợ gần 30 nghìn khách hàng với số tiền trên 487 tỷ đồng.

Cũng theo ông Sơn, riêng trong năm qua, có 80 DN tham gia Cuộc vận động trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao. “Các DN tham gia nhiều Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả…” - ông Sơn thông tin.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op, hàng Việt trên kệ thuộc hệ thống siêu thị đạt trên 90%. Để các mặt hàng được bày bán tại Saigon Co.op, yếu tố quan trọng đầu tiên là chất lượng sản phẩm, cùng với đó phải có đủ hồ sơ, nguồn gốc để truy xuất. “Nhiều năm nay, chúng tôi luôn chủ động trong công tác kiểm soát chất lượng, cũng như xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm định kỳ hoặc đột xuất và chất lượng hàng hóa kinh doanh” - ông Đức cho biết.

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí Thư Thành ủy TPHCM đánh giá, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong hành vi tiêu dùng của người dân. Theo đó, người tiêu dùng ngày càng tin vào chất lượng hàng Việt. Từ đó, góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt Nam với chủng loại đa dạng, chất lượng nâng cao, giá cả hợp lý, chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, việc này cũng tạo hiệu ứng lan tỏa đến các địa phương khác trong cả nước. Ông Hải mong muốn, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố cần gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, phong trào thi đua yêu nước của tổ chức mình nhằm vận động đoàn viên, hội viên thi đua lao động, tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Ông Mai Văn Tuấn (phường An Phú, TP Thủ Đức) cho rằng, những năm gần đây, chất lượng hàng hóa trong nước ngày càng được cải thiện, khâu chăm sóc khách hàng cũng trở nên chuyên nghiệp; giá cả thấp hơn khá nhiều, trung bình từ 20 -100% giá hàng ngoại nhập. “Trong nhà tôi, có tới 80% dụng cụ sinh hoạt, thực phẩm, đồ uống có xuất xứ trong nước. Mong rằng, các công ty Việt Nam ngày càng đầu tư để nâng cao chất lượng, hạ giá thành, chắc chắn người Việt sẽ ủng hộ” - ông Tuấn khẳng định.

Chia sẻ về những kinh nghiệm vận động của mình, ông Trần Hữu Phước - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức mong muốn, cần tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN trên địa bàn thành phố tiếp cận các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đồng thời khai thác tiềm năng tiêu thụ hàng Việt của các DN sản xuất. “Bên cạnh đó, tập trung, ưu tiên hỗ trợ các DN liên kết đầu tư xây dựng mô hình cung ứng các mặt hàng thực phẩm an toàn, các sản phẩm được nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap” - ông Phước gợi ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt ngày càng được tin dùng