Bám sát nhu cầu người tiêu dùng để nâng cao chất lượng hàng hóa, không ngừng giữ thị trường trong nước, phát triển thị trường nước ngoài,… Đó là phương châm mà nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đang áp dụng.
Nhiều thương hiệu HVNCLC đã có chỗ đứng trên thị trường.
Từng bước khẳng định vị thế
Xuất phát điểm là con số 0, đến nay nhiều thương hiệu HVNCLC đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường người tiêu dùng. Vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức lễ công bố kết quả bình chọn 500 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016.
Nhận định về sự phát triển khá ổn của hàng Việt Nam chất lượng cao, các chuyên gia cho rằng, hàng Việt có chất lượng đang nỗ lực “phủ sóng” nhằm xây dựng một thị trường trọng điểm, lớn mạnh trong nước. Ông Đỗ Hữu Dũng, Giám Đốc ngoại Công ty Bảo Toàn, chuyên sản xuất camera quan sát thông tin, cho biết trong vòng 7 năm hình thành và phát triển công ty thực hiện cải tiến chất lượng hàng hóa hàng tháng, hàng năm. Đơn cử, muốn tăng chất lượng công ty chủ động điều nhân viên khảo sát thị trường nước ngoài xem những đổi mới về công nghệ để áp dụng vào sản phẩm phục vụ người tiêu dùng để ngày càng đạt được những yêu cầu tốt.
Đại diện phía công ty cho rằng, sản phẩm của công ty đang giữ niềm tin người tiêu dùng thông qua hàng hóa chất lượng, giá cả cạnh tranh. Tương tự, là một trong những doanh nghiệp khẳng định tên tuổi tốt trên thị trường cũng như trong ý thức mua sắm của người tiêu dùng, đến nay Công ty Vissan chủ động mở rộng hệ thống nhà máy tại các vùng miền cả nước nhằm gia tăng lượng hàng cho thị trường. Theo thống kê, doanh nghiệp đang gia tăng cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc từ 1.000 tới 1.300 điểm bán hàng.
Chủ động tìm thị trường nước ngoài
Thành công của nhiều doanh nghiệp HVNCLC đang được thị trường đánh giá cao. Tuy nhiên, giá trị sản phẩm và thương hiệu không hoàn thiện nếu chỉ phát triển thị trường nội địa. Thực tế đang đòi hỏi, ngoài việc chiếm lĩnh thị trường trong nước doanh nghiệp Việt phải chủ động phát triển thị trường các nước khác. Hiệp hội doanh nghiệp HVNCLC cho rằng, Việt Nam đã lần lượt ký Hiệp định thương mại song phương với Mỹ, gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tham gia nhiều thỏa ước quốc tế, ký kết nhiều hiệp định mậu dịch tự do, điển hình như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), mở ra những cánh cửa hội nhập mới. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao cạnh tranh tạo sức bật “ra khơi” xa hơn. Và, cộng đồng doanh nghiệp HCNCLC đang mạnh dạn phát triển theo hướng mới của thị trường.
Điển hình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến chủ động tìm đến người tiêu dùng thông qua hình thức chiếm lĩnh thị trường trong nước, phát triển thị trường nước ngoài. “Nhờ đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, cho nên hơn 30 năm phát triển sản phẩm của công ty vẫn luôn đồng hành cùng người tiêu dùng”, ông Trịnh Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến cho hay. Năm 2016, doanh nghiệp này đang lên kế hoạch đẩy mạnh tìm kiếm thị trường các nước trong khu vực. Doanh nghiệp dự kiến tham gia hội chợ thương mại ở các nước Indonesia, Hồng Kông, Quảng Châu, thậm chỉ cả thị trường châu Âu cùng các thị trường tiềm năng khác.
Đánh giá cao sự phát triển của doanh nghiệp HVNCLC, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC nhận định:Doanh nghiệp HVNCLC đã nâng cao chất lượng sản phẩm, bám sát nhu cầu thị trường, phát triển hệ thống phân phối và xây dựng tốt thương hiệu. Năm 2016 cơ hội rất nhiều nhưng thách là không ít. Thị trường đang đòi hỏi doanh nghiệp phát triển theo hướng chất lượng, chất lượng cao chuyển sang giai đoạn chất lượng, sáng tạo, hội nhập.
Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC có điều kiện phát triển và chiếm lĩnh thị trường, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường ở các nước, đồng thời đấu tranh chống gian lận thương mại tại thị trường tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hướng đến phát triển thành công, hội nhập bền vững.