Hành động ngay để hướng đến tăng trưởng xanh

Thanh Giang 07/09/2023 16:25

Đó là nhận định của ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP HCM tại buổi công bố lần 2 về diễn đàn kinh tế TP HCM lần thứ 4 (HEF 2023) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0”, diễn ra vào giữa tháng 9.

Ông Võ Văn Hoan nhận định: "Các nước đi rất xa về phát triển xanh nhưng hành động chúng ta còn chậm và còn nhiều lúng túng”.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, tăng trưởng xanh trở thành xu hướng tất yếu.
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, tăng trưởng xanh trở thành xu hướng tất yếu.

“Người tiêu dùng không muốn mua hàng hóa tăng giá, doanh nghiệp không muốn giá thành sản phẩm tăng, Nhà nước không muốn bơm thêm tiền vì quá tốn kém. Nếu cứ như vậy, chúng ta không thể đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Do đó, chúng ta phải làm cuộc vận động mạnh mẽ các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng hành động”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo ông Võ Văn Hoan, kinh tế xanh hay kinh tế tuần hoàn đều hướng đến tăng trưởng xanh. Vì vậy, tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu. Chính phủ, lãnh đạo TP HCM có giải pháp chỉ đạo nhưng nhận thức cũng như cách tiếp cận, hành động cụ thể cho phát triển, tăng trưởng xanh của các ngành, doanh nghiệp, người dân thành phố chưa thật sự đầy đủ. Các năm trước TP HCM tổ chức hiệu quả diễn đàn này, hy vọng năm nay cũng vậy.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, hiện nay thành phố đang triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP HCM đến năm 2030.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM chia sẻ về lợi ích tăng trưởng xanh.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM chia sẻ về lợi ích tăng trưởng xanh.

Ủng hộ kế hoạch tăng trưởng xanh của thành phố, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM khẳng định: “Điều kiện tăng trưởng xanh mang yếu tố sống còn, không xanh không thể bán được hàng hóa cho ai. Nhận thức này đặt ra nhiệm vụ phải chuyển đổi. Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp nhận thức tăng trưởng xanh qua 12 chữ: xu thế phát triển, điều kiện sống còn, tương lai bền vững”.

“Sắp tới UBND TP HCM trình HĐND TP HCM thông qua nghị quyết triển khai chương trình kích cầu đầu tư. Khi khởi động lại, chúng tôi đề xuất các dự án mà doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh đều được tham gia để tiếp cận nguồn vốn, chính sách hỗ trợ lãi suất của chương trình kích cầu này”- ông Hòa nói.

Theo UBND TP HCM, HEF 2023 sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cùng 13 địa phương trong cả nước...

Bên cạnh đó, 18 đoàn bộ, ngành, địa phương quốc tế, 8 định chế tài chính, tổ chức quốc tế, 65 chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới… cũng đã xác nhận tham dự.

Phiên khai mạc diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 15/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động ngay để hướng đến tăng trưởng xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO