Hành động theo tiếng gọi của trái tim

Bắc Phong 17/02/2023 07:00

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), Tổng chỉ huy lực lượng của QĐND Việt Nam tham gia hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Chúng ta đến đây vì mục đích góp phần giúp đỡ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sớm ổn định lại cuộc sống. Đây là một tinh thần quốc tế cao cả, là nghĩa cử tương thân tương ái tốt đẹp”.

Tính tới ngày 16/2, trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 41.000 người; 26 triệu người bị ảnh hưởng. Với Thổ Nhĩ Kỳ, đây là trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử quốc gia này. Trong các ngày 9/2 và 12/2, Việt Nam đã cử 2 đoàn cứu hộ, cứu nạn với 100 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị tàn phá bởi động đất.

Ngay sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ, các đoàn cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã lập tức làm nhiệm vụ. Thời tiết tại những nơi này khắc nghiệt khi nhiệt độ có lúc xuống tới âm 6 độ C. Gạch đá ngổn ngang; điện, nước sinh hoạt hầu như không có nhưng các chiến sĩ đã phát huy cao độ tinh thần của người lính cách mạng Việt Nam, với tinh thần quốc tế cao cả.

Trong đống đổ nát kia còn bao nhiêu người bị chôn lấp, có thể còn có những người đang từng giây đợi được cứu giúp. Vì thế, tranh thủ thời gian bất kể ngày hay đêm, các đội cứu hộ của Việt Nam làm việc không tiếc sức. Họ phải chạy đua với thời gian, chạy đua với tử thần để tìm kiếm người đang bị vùi lấp dưới các khối bê tông kinh hoàng. Thiếu tá Lại Tuấn Anh - cán bộ Phòng Công tác cứu nạn, cứu hộ (thuộc C07, Bộ Công an) cho biết, trước khối lượng công việc khổng lồ, việc cứu nạn diễn ra từ 8 giờ đến 22 giờ theo giờ địa phương, thậm chí có ngày đến hơn 1 giờ đêm hôm sau. Hệ thống nước sạch, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt hạn chế, đoàn phải dùng nước đóng chai để tắm rửa, nấu ăn và sinh hoạt hàng ngày.

Tinh thần làm việc quên mình của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã nhận được sự cảm mến, đánh giá rất cao của các đội cứu hộ, cứu nạn đến từ nhiều quốc gia; cũng như chính quyền các tỉnh đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci rất cảm động và gửi lời cảm ơn chân thành đến sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Đại sứ bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao các cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm xung phong lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Việt Nam cử đoàn sang hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ và viện trợ y tế thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người dân bản địa ở gần doanh trại đội cứu hộ, cứu nạn đã trực tiếp đến gặp để nói lời cảm ơn đến các chiến sĩ, dành nhiều tình cảm tốt đẹp đến Việt Nam.

Còn theo Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Đỗ Sơn Hải, các hoạt động cứu hộ cứu nạn của đoàn Việt Nam được người dân và chính quyền sở tại đánh giá cao. Đại sứ cho biết, bên cạnh đó, đoàn cứu hộ của các nước khác chứng kiến hoạt động cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đều đánh giá rất cao, không chỉ về trình độ, năng lực mà còn cả sự cần mẫn, cố gắng trong suốt thời gian có mặt tại hiện trường. “Chúng ta luôn hành động theo trái tim mình” - ông Hải nói.

Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia xa xôi với Việt Nam. Nhưng trong thảm họa khốc liệt đó, chúng ta đã thể hiện sự sẻ chia, giúp đỡ một cách thiết thực. 100 cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đã sớm có mặt tại hiện trường vụ động đất, khắc phục gian khổ, lật từng tấm bê tông trong đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân. Nói như Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khi giao nhiệm vụ cho Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng Cục hậu cần, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Công binh lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, thì đây là việc làm hết sức cần thiết, khẳng định vị thế, trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa đối với cộng đồng quốc tế.

Một lần nữa, hình ảnh Việt Nam lại sáng chói, với dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động theo tiếng gọi của trái tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO