Hành trình 10 năm thư viện Dương Liễu: Đường dài không phải ngẫu nhiên

Ngọc Minh 18/09/2023 13:24

Tháng 9 vừa qua, thư viện Dương Liễu đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10. Đây có thể coi là dấu mốc đáng tự hào của một dự án cộng đồng.

Bền bì duy trì văn hoá đọc

Xuất phát từ tâm huyết của người sáng lập là anh Phùng Bá Hưng, thư viện Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội) được lập ra vào năm 2013. Theo anh Hưng, thư viện được thành lập dựa trên mục đích gìn giữ và nâng cao văn hoá đọc.

Ban đầu, người đến thư viện chỉ là trẻ em xung quanh, hoặc các bạn học sinh rủ nhau đến tìm sách đọc. Hiện tại, trong thời gian mở cửa, người dân mọi lứa tuổi ở Dương Liễu và các xã xung quanh khác tìm đến để đọc sách.

“Không chỉ vậy, sức lan tỏa của thư viện đã đi xa hơn thế rất nhiều. Thư viện thường xuyên nhận được sự quan tâm và đóng góp từ nhiều cá nhân, tổ chức. Điều này cho thấy những giá trị mà thư viện Dương Liễu tạo ra đã giành được sự tin tưởng, ủng hộ từ cộng đồng. Sự tin tưởng chính là yếu tố quan trọng để thư viện duy trì sự quan tâm từ cộng đồng và thúc đẩy các hoạt động”, anh Hưng cho hay.

Thư viện Dương Liễu hoạt động hiệu quả bền bỉ suốt 10 năm.

Theo lời của anh Hưng, cho đến hiện nay, thư viện vẫn giữ vững mục tiêu ban đầu của mình, hướng tới đối tượng chủ yếu là trẻ em, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển của các em.

Trong những năm phát triển của thư viện, đã có rất nhiều bạn đọc, thành viên các ban và các tình nguyện viên của thư viện trưởng thành. Các bạn trở nên tự tin, tài giỏi, tiến xa trên con đường học tập và sự nghiệp của mình. Đó cũng chính là động lực cho thấy hướng đi và giá trị của thư viện tạo ra vô cùng đúng đắn và thiết thực.

Trong năm 2022, thư viện có gần 8.000 đầu sách, thu hút hơn 3.000 bạn đọc thành viên. Có thể coi đây là mô hình thư viện tư nhân hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam. Năm 2019, thư viện đã nhận bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vì có đóng góp trong việc phục vụ sách báo cho cộng đồng.

Thư viện Dương Liễu trở thành nơi lan tỏa văn hóa đọc và tri thức quan trọng tại địa phương.

Làm tốt từ những điều nhỏ nhất

Dù là thư viện tư nhân với quy mô không quá lớn, nhưng thư viện Dương Liễu có cách vận hành vô cùng chuyên nghiệp, tỉ mỉ đến từng vấn đề nhỏ nhặt.

Để vận hành thư viện và các dự án xung quanh, thư viện Dương Liễu có đến gần 100 thành viên. Dưới ban quản trị là 6 ban bao gồm: Ban đối ngoại và phát triển, Ban Nhân sự, Ban sách và bạn đọc, Ban tổ chức và hậu cần, Ban Truyền thông và quan hệ công chúng, Ban dự án cùng các TNV.

Thư viện có sơ đồ quản lý phân chia rõ ràng: Mỗi ban, mỗi thành viên đều có nhiệm vụ riêng, các bạn được tự do đề xuất ý tưởng, ý kiến. Mỗi khi gặp khó khăn, thắc mắc sẽ nhận được sự hỗ trợ từ trưởng ban hoặc ban quản trị.

Hàng tháng, các bạn sẽ có những buổi họp mặt và báo cáo hoạt động gửi lại Ban quản trị. Bạn Nguyễn Thị Kim Oanh - TNV ban nhân sự của thư viện chia sẻ: “Mình thấy thư viện làm việc rất có tổ chức, được chia ra rất nhiều ban dự án nhỏ để hỗ trợ cho sự phát triển của thư viện. Ngoài ra thì mình rất thích mục tiêu chính của thư viện là hướng đến trẻ em. Mình hy vọng bản thân có thể gắn bó lâu dài và đóng góp thật nhiều cho thư viện Dương Liễu".

Các dự án hoạt động hiệu quả nhờ sự giúp sức của nhiều nhân sự.

Việc vận hành, quản lý việc cho mượn nguồn sách báo của thư viện Dương Liễu cũng có quy trình bài bản. Thư viện phân chia sách theo nhiều thể loại, sắp xếp sách theo trật tự phân loại, có những loại sách sẽ được mượn về hoặc có những loại chỉ được đọc tại chỗ. Thư viện có hệ thống quản trị thẻ bạn đọc để dễ dàng cho việc cấp thẻ cho bạn đọc mượn sách.

Thư viện hoạt động hiệu quả trong việc lan tỏa văn hóa đọc không chỉ tại xã Dương Liễu mà còn truyền lửa đến nhiều cá nhân, tổ chức khác. Trong 10 năm, thư viện có sự thay đổi về địa điểm, quy mô tổ chức, số lượng sách báo, số sự kiện, hoạt động,... cho thấy sự biến đổi linh hoạt không ngừng của thư viện.

Thư viện vận hành chuyên nghiệp, phân loại sách rõ ràng.

Thư viện Dương Liễu giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi cho mượn sách báo mà còn liên tục tổ chức các hoạt động, dự án lớn nhỏ để bạn đọc cùng tham gia.

Hiện nay, thư viện có 8 dự án nhỏ, đều là các dự án hướng đến mục tiêu giáo dục, có thể là về hoạt động sáng tạo, thiết kế, tâm lý học đường hay bảo vệ môi trường.

Song song với đó là nhiều hoạt động ngoại khoá được tổ chức thường xuyên, các lớp học Tiếng Anh và cuộc thi quy mô nhỏ về thủ công, mỹ thuật, cờ vua,... Riêng trong 2022, thư viện Dương Liễu đã tổ chức 63 sự kiện, hoạt động ngoại khoá. Các hoạt động ngoại khoá này đóng vai trò thu hút thêm sự tham gia của các bạn đọc và nâng cao giá trị cộng đồng của thư viện.

Các dự án và hoạt động ngoại khoá được tổ chức thường xuyên.

Việc có nhiều đầu sách và thêm các hoạt động bổ ích sẽ khơi gợi hứng thú của các bạn nhỏ, phụ huynh khi thấy con mình có thể tham gia nhiều hơn hoạt động ngoại hoá và có thói quen đọc cũng sẽ tin tưởng đưa con đến thư viện.

Anh Phùng Bá Hưng chia sẻ mong muốn phát triển thư viện trong tương lai: “Thời gian tới anh hy vọng thư viện sẽ xin được một nguồn tài trợ ổn định để giúp cho hoạt động của thư viện diễn ra thuận lợi hơn. Hoạt động đọc sách sẽ duy trì lâu dài, bọn anh vẫn luôn nỗ lực để các hoạt động được cải thiện song song cùng việc mở cửa thư viện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình 10 năm thư viện Dương Liễu: Đường dài không phải ngẫu nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO