Hành trình phá đường dây làm giấy tờ giả xuyên Việt của Công an TP Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 22/06/2023 22:20

Hàng nghìn bằng cấp, giấy tờ được các đối tượng làm giả và bán cho nhiều người ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, số tiền hưởng lợi lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Quyết tâm phá án “khủng”

Lần theo những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội như: “Nhận làm mới và cấp lại các loại CMND, căn cước, đăng ký xe, Cavet, Bằng cấp 3 đến đại học, GPLX xe máy, ô tô hạng B2, C... và tất cả giấy tờ khác, giao hàng toàn quốc", giống 100%, bảo mật với giá 2 triệu đồng... lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá.

Hàng nghìn giấy tờ giả được các đối tượng trong đường dây "khủng" bán cho người dân ở nhiều địa phương trên cả nước.

Với sự vào cuộc của những cán bộ giàu kinh nghiệm phá án, bước đầu, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh xác định danh tính đối tượng đăng các bài quảng cáo trên Facebook là Nguyễn Văn Giỏi (29 tuổi, ở thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc).

Điều tra bước đầu, Công an TP Hà Tĩnh xác định đây là một đường dây làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức có nhiều đối tượng tham gia, hoạt động ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Đường dây có sự câu kết chặt chẽ, phân công vai trò với từng đối tượng và có nhiều thủ đoạn để che giấu cơ quan Công an.

Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, chuyên án mang bí số “0323G” được xác lập, để đấu tranh, bóc gỡ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Từ những thông tin trên không gian mạng, Ban chuyên án cử nhiều tổ công tác để xác minh các đối tượng tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình và TP Hà Nội.

Các loại con dấu do các đối tượng làm giả.

Sau một thời gian tổ chức đấu tranh, Ban chuyên án xác định được các đối tượng có liên quan đến đường dây tội phạm này gồm: Nguyễn Văn Giỏi; Phạm Văn Mạnh (41 tuổi) và Nguyễn Thị Hằng (38 tuổi) cùng trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội; Phạm Văn Minh (30 tuổi, trú tại thôn Bắc Quang, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Khi thời điểm chín muồi, ngày 17/3, Ban chuyên án quyết định phá án. Công an TP Hà Tĩnh huy động 20 các bộ chiến sĩ, chia thành 3 mũi công tác để đấu tranh bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Công an đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Văn Giỏi, Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Thị Hằng, Phạm Văn Minh.

Quá trình bắt giữ và khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ gần 2.000 con dấu các loại của nhiều cơ quan, tổ chức trên cả nước; hơn 1.900 phôi bằng trung học phổ thông, cao đẳng, đại học, chứng chỉ các loại; 4 bộ máy tính; 3 máy in màu; 1 máy khắc dấu cùng nhiều điện thoại di động và nhiều tài khoản ngân hàng các loại.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, vào năm 2019, Phạm Văn Mạnh lên mạng xã hội tìm hiểu và nghiên cứu cách thức làm các loại giấy tờ giả, đối tượng tìm mua các máy tính, máy in màu cùng các loại phôi bằng, chứng chỉ... để làm công cụ thực hiện hành vi.

Sau đó Mạnh đăng bài quảng cáo làm giấy tờ giả và tuyển cộng tác viên thì Nguyễn Văn Giỏi đã liên lạc và nhận làm cộng tác viên tìm khách hàng cho Mạnh.

Khi có khách liên hệ đặt mua các loại giấy tờ giả các đối tượng làm và yêu cầu cung cấp địa chỉ nhận hàng. Sau khi “sản xuất” xong giấy tờ giả cho khách hàng, Phạm Văn Minh có nhiệm vụ đi gửi cho khách theo địa chỉ mà Mạnh cung cấp. Tiền được chuyển vào một tài khoản do Mạnh quản lý.

Máy in, máy tính thu được từ nơi ẩn náu của các đối tượng.

Ngày 25/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Văn Giỏi, Phạm Văn Minh và Nguyễn Thị Hằng về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đến thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định, từ năm 2019 đến nay Phạm Văn Mạnh đã thu lời trên 6.000.000.000 đồng (sáu tỷ đồng) từ việc sản xuất các loại giấy tờ giả.

Chặt đứt các "chân rết"

Trung tá Bùi Quang Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Mở rộng điều tra, xác định toàn bộ số phôi bằng mà Phạm Văn Mạnh sử dụng để sản xuất các loại giấy tờ giả được mua từ một người không quen biết sử dụng từ mạng xã hội Zalo.

Các đối tượng “làm ăn” cùng nhau nhưng chưa gặp mặt nhau, tất cả đều sử dụng tài khoản ẩn danh để liên hệ, trao đổi và thanh toán qua các tài khoản ngân hàng không chính chủ.

Với quyết tâm đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng, Công an TP Hà Tĩnh đã tiến hành điều tra và xác định được đối tượng đã bán các loại giấy tờ cho Phạm Văn Mạnh là Lê Văn Bộ (36 tuổi, thường trú xã Quang Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, hiện đang sinh sống tại tổ dân phố Trung Sơn, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Các loại giấy tờ là tang vật của vụ án.

Ngày 2/4, Công an TP Hà Tĩnh thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Lê Văn Bộ, thu giữ 1 bộ máy tính, 228 phôi bằng, 2 điện thoại di động được sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra xác định Lê Văn Bộ từng có một tiền án về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đối tượng đã đặt mua các loại phôi bằng, chứng chỉ, giấy tờ tùy thân các loại ở Trung Quốc. Sau đó đăng bài trên trang trang mạng xã hội để bán lại cho nhiều đối tượng làm giấy tờ giả ở nhiều tỉnh thành trong cả nước nhằm hưởng tiền chênh lệch.

Trung tá Dũng cho biết, tiếp tục mở rộng điều tra, Công an TP Hà Tĩnh xác định có 1 nhóm đối tượng mua bán phôi của Lê Văn Bộ đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên các thông tin liên quan đến nhóm đối tượng đều không có thật. Tiến hành xác minh gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều tòa chung cư, các đối tượng không đăng kí tạm trú.

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết, với quyết tâm cao nhất, đánh sập đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban chuyên án xác định đối tượng Lê Hồng Tuyến (33 tuổi, xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, hiện đang trú tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) đã nhiều lần liên hệ với Lê Văn Bộ để mua số lượng phôi bằng rất lớn.

Nhận định Lê Hồng Tuyến cũng là một đối tượng chuyên sản xuất các loại giấy tờ giả nên Công an TP Hà Tĩnh đã tổ chức lực lượng vào TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra làm rõ.

Không chỉ dày công trên không gian mạng, cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn để chặt đứt những “chân rết” trong đường dây. Khi thời điểm chín muồi, ngày 11/5, Công an TP Hà Tĩnh bắt giữ Lê Hồng Tuyến cùng 6 đối tượng trong đường dây lại căn hộ số E303, chung cư Phú Hoàng Anh, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh.

Các đối tượng bị khởi tố.

Công an Thành phố Hà Tĩnh đã thu giữ 80 bộ tài liệu giả đã hoàn thiện và 11 con dấu của các cơ quan, tổ chức, 6 bộ máy tính, 7 máy in màu, 1 máy scan, 1 máy ép plastic, 1 máy khắc dấu, hơn 6.000 phôi bằng giấy tờ, 11 điện thoại di động và hơn 10 tài khoản ngân hàng các loại.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2021 đến nay nhóm đối tượng do Lê Hồng Tuyến cầm đầu đã thu lợi bất chính số tiền 14,3 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất giấy tờ giả.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an Hà Tĩnh khen thưởng, biểu dương chiến công của Công an TP Hà Tĩnh.

Được biết đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố 24 bị can về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức” quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 12 bị can và tạm giam 12 bị can.

Những chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an TP Hà Tĩnh đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh biểu dương, khen thưởng vào ngày 21/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình phá đường dây làm giấy tờ giả xuyên Việt của Công an TP Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO