Xã hội

Hành trình 'số hóa' nông nghiệp của chàng trai 9X

Thanh Phương 02/05/2024 14:48

Phần mềm quản lý trang trại FarmGo là bàn đạp thúc đẩy anh Vũ Đức Tuấn (34 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) từng bước chinh phục hành trình số hóa nông nghiệp.

“Bỏ phố về quê” làm “số hóa” nông nghiệp

z5354600527182_faf89d2b87fbc4e7d639757dbda73d9b.jpg
Anh Vũ Đức Tuấn, chủ nhân ứng dụng quản lý trang trại FarmGo.

Là dân IT (công nghệ thông tin) và đã công việc ổn định tại Hà Nội, thế nhưng anh Vũ Đức Tuấn bất ngờ quyết định “bỏ phố về quê để nuôi tôm” ở TX Quảng Yên (Quảng Ninh).

Nhớ lại về những ngày bắt đầu chặng hành trình làm nông nghiệp của mình, anh Tuấn kể: “Năm 2018 tôi quyết tâm bỏ lại mọi thứ để bắt đầu với nghề nuôi tôm. Thật sự bản thân tôi lúc đó chưa có nhiều kiến thức, tất cả đều hoàn toàn mới mẻ. Tôi phải lặn lội đến các trang trại nuôi tôm từ Bắc vào Nam để tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm”.

Sau khi đã làm chủ được quy trình nuôi tôm, anh Tuấn bắt tay vào việc mở rộng trang trại. Lúc này, khó khăn mới thật sự ập đến khi khối lượng công việc cần quản lý quá lớn, việc thu thập số liệu, giám sát sự tăng trưởng của tôm khiến anh Tuấn rơi vào trạng thái “quá tải, bế tắc”.

“Nhận thấy khó khăn trong việc quản lý trang trại, tôi mới chợt nảy ra suy nghĩ tại sao mình không tự sáng tạo một phần mềm để quản lý, giám sát trang trại từ chính nền tảng kiến thức IT sẵn có. Vậy là FarmGo đã chính thức ra đời và trở thành "cánh tay phải" đắc lực giúp tôi quản lý trang trại hiệu quả”, anh Tuấn chia sẻ.

z5355900405302_ef8ed8aafb70db75ed1bc718d9ea15ce.jpg
Anh Vũ Đức Tuấn giới thiệu ứng dụng FarmGo tại sự kiện Techfest kết nối Vùng Duyên hải Bắc Bộ (International Techfest Connect 5+) năm 2024 được tổ chức tại TP Hải Phòng.

FarmGo là ứng dụng chạy trên thiết bị smartphone, máy tính, giúp đáp ứng tối đa nhu cầu trong việc giám sát, quản lý trang trại. Đồng thời, FarmGo cũng được xây dựng theo các tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp như VietGap, LifSap, GlobalGap…, giúp người dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc vật nuôi.

Không chỉ dừng lại ở việc quản lý, giám sát, ứng dụng FarmGo còn được anh Tuấn tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại và chuyên biệt. Có thể kể đến như tính năng IoT cảm biến giúp thu thập các dữ liệu về độ ẩm, độ mặn, nhiệt độ, ánh sáng… hay sử dụng camera đếm số con, AI phân tích rủi ro, cảnh báo thời tiết…. Với sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm, nguồn dữ liệu được cập nhật một cách chính xác và nhanh chóng, đồng thời sớm đưa ra những cảnh báo để đảm bảo sự sinh trưởng hiệu quả của vật nuôi.

“Hiện nay, với việc sử dụng ứng dụng FarmGo, người dùng còn có thể dễ dàng quản lý trang trại, từ việc theo dõi nhập giống, theo dõi tăng trưởng, tiêm vaccine, thời gian cho ăn, diệt khuẩn,… cho đến quản lý thu chi, cung ứng bán hàng. Tôi tập trung phát triển phần mềm FarmGo theo các tiêu chí như đáp ứng đủ yêu cầu, đơn giản trong thao tác và hiệu quả trong quá trình quản lý, giám sát” anh Tuấn chia sẻ.

Đồng hành cùng người nông dân Việt

bai-viet-ngan-gom-2-cot-co-tieu-de-hinh-anh-6-.png
Sau khi sử dụng ứng dụng FarmGo, việc quản lý trang trại lợn của anh Vũ Tiến Dương đã trở nên nhanh chóng, đơn giản.

Để đồng hành cùng người nông dân trong hành trình chinh phục nông nghiệp bằng công nghệ, thời gian đầu khi ứng dụng được phát hành, anh Tuấn đã quyết định cho người nông dân được sử dụng ứng dụng miễn phí. Cùng với đó, anh Tuấn cũng dành ra nhiều thời gian để hỗ trợ, tư vấn, giải thích để người dân quen dần với việc “số hóa” những vấn đề trong quản lý, giám sát đàn vật nuôi.

Sau 2 năm ra mắt, ứng dụng FarmGo đã thu hút hàng nghìn trang trại đăng ký sử dụng với mức phí thấp nhất là từ 1 triệu đồng/năm. Khi sử dụng FarmGo, khách hàng có thể đăng ký sử dụng các tính năng, dịch vụ phù hợp với nhu cầu trang trại của mình. Điều này cũng tạo sự tiện lợi, dễ dàng trong quá trình thao tác và sử dụng.

Trải nghiệm ứng dụng FarmGo, anh Vũ Tiến Dương (xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên) hiện đang là chủ trang trại chăn nuôi lợn với khoảng 250 con, bày tỏ: “Chỉ với việc theo dõi trên điện thoại di động, tôi đã có thể dễ dàng quản lý, giám sát đàn lợn của mình một cách hiệu quả. Những số liệu liên quan đến đàn lợn đều được cập nhật nhanh chóng, từ đó tiết kiệm được thời gian và công sức lao động”.

z5355883479229_da0c8eadc571c40959b36fc1e0f406ef.jpg
Dự án “Nền tảng phần mềm quản lý trang trại FarmGo” của anh Vũ Đức Tuấn (thứ tư từ phải sang) lọt Top 10 cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2023” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp tổ chức.

Với những nỗ lực trong tiên phong, đổi mới và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, anh Vũ Đức Tuấn đã xuất sắc đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi như: Á quân Techfest Hải Phòng năm 2022, Quán quân Ý tưởng sáng tạo tỉnh Quảng Ninh năm 2023, Top 10 cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2023” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp tổ chức, Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2023…

Tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của anh Vũ Đức Tuấn đã trở thành nguồn cảm hứng, tấm gương sáng cho nhiều thanh niên trong toàn TX Quảng Yên. Chị Bùi Thị Quỳnh Nga, Bí thư Thị đoàn Quảng Yên cho biết: Dự án mà anh Vũ Đức Tuấn đang triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, giúp đỡ nhiều hộ nông dân, nhất là trang trại có quy mô lớn tiết giảm các chi phí về quản lý nhân lực, nâng cấp chất lượng kiểm đến, kiểm soát đầu vào, đầu ra, từ đó tăng lợi nhuận cho người nông dân. Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên TX Quảng Yên sẽ lan tỏa tinh thần khởi nghiệp của anh Tuấn đến với nhiều thanh niên khác đang có ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo trong các lĩnh vực để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thêm thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình 'số hóa' nông nghiệp của chàng trai 9X

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO