Hành trình theo đuổi âm nhạc của những người khiếm thị

Hoàng Minh 11/05/2023 10:49

Những thành viên của ban nhạc Nắng mới đều là những người khiếm thị bẩm sinh, không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tình yêu âm nhạc đã giúp họ vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống và trở thành những người truyền cảm hứng. Điều gì đã gắn kết họ trở thành một tập thể hạnh phúc mang tên Nắng mới?

Những thành viên của ban nhạc Nắng mới gây ấn tượng bởi khả năng của mỗi người.

“Trạm yêu thương” tuần này mở ra với ca khúc “Cảm ơn cuộc đời”, những thành viên của ban nhạc Nắng mới khiến mọi người ấn tượng bởi khả năng của mỗi người. Thảo Xuân (23 tuổi), cô gái duy nhất và là giọng ca chính trong ban nhạc. Người lớn tuổi nhất và cũng ít nói nhất trong ban nhạc là Hoàng Chung (30 tuổi), đảm nhận việc chơi trống và được các bạn gọi với cái tên thân thương - “linh hồn của ban nhạc”; người nhỏ tuổi nhất là Nguyễn Đức Quân (17 tuổi) cùng cây sáo điện tử với những âm thanh đặc biệt, có thể giả lập bất kì nhạc cụ nào. Đỗ Trung Minh (19 tuổi), chàng trai với chiếc guitar lớn hơn cả người nhưng lúc nào cũng nở nụ cười tươi và Đức Thiện (23 tuổi), sinh viên năm 2 khoa Sáo trúc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, biết chơi keyboard, phối khí âm nhạc.

Qua những câu hỏi nhanh, khán giả dần hình dung ra nét tính cách đặc trưng của mỗi thành viên Nắng mới. Dù mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là họ có một niềm đam mê với âm nhạc và đều được dìu dắt bởi thầy Trần Bình Minh. Sự xuất hiện của thầy Minh - Chủ nhiệm mái ấm Đông Đô, người sáng lập ban nhạc Nắng mới giúp khán giả có cái nhìn đầy đủ hơn về hành trình đến với âm nhạc của các thành viên. Để có thể hát và chơi nhạc cụ điêu luyện như thời điểm hiện tại, các bạn đã phải nỗ lực rất nhiều.

Các thành viên trong nhóm có chung niềm đam mê với âm nhạc.

Với mỗi người, thầy Minh lại có một bí kíp riêng để khơi dậy động lực, giúp các bạn vượt qua mọi khó khăn: “Người bình thường học nhạc đã khó, với người khiếm thị học nhạc khó khăn hơn rất nhiều. Người khiếm thị sử dụng chữ nổi Braille, nhưng chữ nổi không ghi được nốt nhạc. Việc học tập đều qua lời nói, đòi hỏi sự ghi nhớ và tập trung rất nhiều. Đôi khi không tránh khỏi sự chán nản, thế nhưng tình yêu với âm nhạc đã giúp các bạn ấy vượt qua tất cả”.

Không chỉ dừng lại ở một ban nhạc, họ đã trở thành một gia đình, một mái ấm với niềm đam mê chung. Sống chung với bóng tối nhiều năm, những thành viên của ban nhạc đều có thể tự làm mọi việc sinh hoạt như mọi người bình thường. Mỗi người đảm nhận một công việc, nhưng ai nấy đều vui vẻ. Đức Thiện chia sẻ: “Em luôn cảm thấy may mắn vì sau những buổi học, sau những buổi làm việc chúng em có nơi để về, có người để san sẻ những niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống”.

Tuy khiếm khuyết nhưng mỗi thành viên đều trở thành những người truyền cảm hứng.

Phóng sự về một buổi tập của ban nhạc Nắng mới đã giúp khán giả hình dung rõ hơn về cách những người khiếm thị chơi được nhạc cụ. Từng nốt nhạc, từng câu hát đều là sự hoà quyện của các thành viên. Trở ngại duy nhất của họ là lúc biểu diễn, không thể nhìn bản nhạc, mọi người buộc phải nhớ từng nốt trong đầu. Nhưng chính điều đó giúp các thành viên tập trung hơn, biểu diễn nhiều cảm xúc hơn.

“Việc được hát, được chơi nhạc cụ không chỉ giúp em tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, thấy yêu đời hơn mà em còn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Sau mỗi buổi biểu diễn, em truyền được cảm xúc tích cực đến nhiều người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh giống mình” - Thảo Xuân chia sẻ.

Khi được hỏi về dự định của ban nhạc trong tương lai, thầy Trần Bình Minh cho biết, anh mong nhất là mỗi thành viên có thể tìm được tổ ấm nhỏ hạnh phúc cho riêng mình và bên cạnh đó là việc biểu diễn của cả nhóm được duy trì, đảm bảo cuộc sống cho các bạn. Món quà của “Trạm yêu thương” sẽ phần nào san sẻ nỗi lo toan của ban nhạc Nắng mới.

Nhiều câu chuyện thú vị về hành trình theo đuổi âm nhạc của những người khiếm thị, những nỗ lực vươn lên, những câu chuyện cảm động... “Trạm yêu thương” chủ đề “Nắng mới toả lan” tiếp tục là điểm hẹn đáng chờ đợi lúc 10h thứ Bảy ngày 13/5/2023 trên kênh VTV1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình theo đuổi âm nhạc của những người khiếm thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO