Hành xử của người nổi tiếng

THÀNH LUÂN 23/10/2023 08:00

Thời gian gần đây, nhiều diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng trong giới showbiz liên tục bị xử phạt hành chính, thậm chí bị phạt tù do liên quan đến “lệch chuẩn” văn hóa truyền thống và vi phạm pháp luật hiện hành. Diễn viên, nghệ sĩ là những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng xã hội lớn, hiện tượng này cần sớm ngăn chặn, đảm bảo tính răn đe cao để tránh hệ lụy lớn hơn về mặt xã hội, nhất là ảnh hưởng đến giới trẻ hiện nay.

Người mẫu Ngọc Trinh tại cơ quan công an.

Việc Công an TPHCM vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với người mẫu Ngọc Trinh (tên thật là Trần Thị Ngọc Trinh, 34 tuổi) về tội “Gây rối trật tự công cộng” là “giọt nước tràn ly” sau một loạt hành động “lệch chuẩn” văn hóa và vi phạm luật giao thông đường bộ của người mẫu này. Còn nhớ, trước khi bị xử lý nghiêm khắc về hành vi của mình, người mẫu Ngọc Trinh từng bị CSGT lập biên bản xử phạt hành chính về hàng loạt lỗi vi phạm, như điều khiển xe che lấp biển số, không có giấy đăng ký xe và không có giấy phép lái xe A2…

Trong khi vụ việc diễn viên Ngọc Trinh chưa hết ồn ào dư luận thì ngày 22/10 Công an TP Thủ Đức (TPHCM) cũng lại phải vào cuộc xác minh, làm rõ mục đích, động cơ, quá trình thực hiện video chồng đầu khi chạy xe máy của hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đang lan truyền trên mạng xã hội. Đoạn video ghi lại cảnh hai nghệ sĩ (đang giữ kỷ lục Guinness thế giới) gồm một người trong tư thế lái xe còn một người khác chồng đầu lên, trong khi không đội mũ bảo hiểm. Theo thông tin ban đầu, video hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện kể trên là để quảng cáo sản phẩm xe mới. Cả hai nghệ sĩ cho biết, đã có giấy phép quảng cáo, hợp đồng quảng cáo và các giấy tờ liên quan để thực hiện video. Trong clip, đội ngũ sáng tạo nội dung cũng đã có dòng nội dung cảnh báo đối với người xem không bắt chước hành vi nguy hiểm của hai nghệ sĩ xiếc. Hiện Công an TP Thủ Đức đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc và cũng đã có báo cáo lên Công an TPHCM.

Điều khiến dư luận đang hết sức quan tâm không chỉ đối với các vụ việc liên quan đến giới nghệ sĩ thời gian gần đây, mà trong nhiều năm qua cũng từng chứng kiến không ít vụ nghệ sĩ gây scandal, kể cả việc chủ động (tự tạo scandal để nổi tiếng) hoặc bị động (bị chụp/quay lén, sau đó tung lên mạng). Điển hình như các trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Ngô Thanh Vân và nghệ sĩ Cát Phượng từng bị Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM xử phạt 10 triệu đồng/người vì đưa tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn dịch bệnh còn đang phức tạp. Trước đó, Thanh tra Sở này cũng xử phạt bà Lê Ngọc Phương Trinh (nghệ danh Angela Phương Trinh) về hành vi tương tự khi cung cấp thông tin trên mạng xã hội nội dung sai sự thật. Về các vụ việc này, cơ quan chức năng từng đánh giá, là các thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội trên không gian mạng xã hội. Dù rằng, sau đó các nghệ sĩ đều đã tháo gỡ thông tin và gửi lời xin lỗi đến công chúng, nhưng việc tái phạm với bất kỳ động cơ, mục đích nào cũng cần phải có chế tài nghiêm khắc hơn nữa.

Có thể nói, trong hầu hết các vụ việc scandal liên quan đến giới nghệ sĩ hiện nay đều chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính, với số tiền phạt chưa tương xứng, khiến tính răn đe chung chưa cao. Từ các vụ việc “lùm xùm” thời gian gần đây được cơ quan chức năng xử lý nghiêm, không có vùng cấm là bài học cảnh tỉnh đắt giá, đồng thời cũng thể hiện tính răn đe, nghiêm khắc trong việc đảm bảo hành xử văn hóa chuẩn mực trong hoạt động của giới văn nghệ sĩ, người nổi tiếng hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành xử của người nổi tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO