Hanoi Art Connecting mùa thứ 5: Khoảng lặng để chiêm nghiệm

VIỆT QUỲNH (thực hiện) 24/04/2022 06:12

Hanoi Art Connecting mùa thứ 5 đang diễn ra tại Hà Nội (từ 9/4-9/5), sau hơn hai năm dừng hoạt động vì dịch Covid-19. Đây là một hoạt động kết nối các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới nhằm phát triển nghệ thuật Việt Nam. Họa sĩ Trịnh Tuân - người sáng lập và đồng tổ chức chương trình Hội thảo và Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế Hanoi Art Connecting 5 chia sẻ:

Họa sĩ Trịnh Tuân tại Hanoi Art Connecting 5.

- Từ năm 2016, chương trình lần thứ nhất đã diễn ra thành công với các nghệ sĩ đến từ 5 quốc gia trong khối ASIAN và Pháp. Sau hai năm hoạt động dưới tên gọi Hanoi Mach Connecting với sự thành công và uy tín, số lượng quốc gia và nghệ sĩ đã tăng lên đáng kể. Để cho phù hợp với quy mô của sự kiện, chúng tôi đã quyết định hoạt động này sẽ không nằm trong khuôn khổ là một hoạt động của Đoàn thanh niên và từ mùa thứ ba năm 2018 tên của sự kiện được đặt là Hanoi Art Connecting.

Ấn tượng của anh về Hanoi Art Connecting mùa thứ 5?

- Cá nhân tôi ấn tượng với tác phẩm của họa sĩ David C. Evans, Trịnh Nhật Vũ, Mai Xuân Oanh, Vũ Đình Tuấn, Lương Lưu Biên,… bởi ngôn ngữ hiện đại; tác phẩm của Vũ Mười, Đặng Hiệp, Đoàn Mạnh Thắng,… về luật lệ và kỹ thuật theo phương pháp cổ điển; tác phẩm của Cao Thục, Vàng Hải Hưng, Lê Thế Anh, Đinh Quang Hải… về sự trẻ trung, tươi sáng. Đặc biệt, những tác phẩm điêu khắc lần này cho người xem nhiều cảm xúc và đa số đó là các gương mặt trẻ.

Hanoi Art Connecting mùa thứ 5 này có nhiều đặc biệt hơn các mùa trước. Đó là sau hơn hai năm phải dừng hoạt động vì dịch Covid 19, chương trình được lên kế hoạch từ 2021, nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, ban tổ chức chúng tôi luôn ở trong tình trạng phấp phỏng và lo ngại rằng không biết đến ngày hoạt động dịch bệnh có lắng xuống không.

Nhưng thật may mắn, chúng tôi đã được bên nhau làm việc sáng tác. Gặp lại các nghệ sĩ sau khoảng thời gian khó khăn, có người đã đối mặt với tử thần, có người mất đi những người thân yêu vì dịch bệnh, họ đã vượt qua để có mặt tại Hà Nội để cùng nhau sáng tác, cùng nhau vì một Hanoi Art Connecting.

Anh có thể chia sẻ ý nghĩa của chương trình mang lại trong 7 năm qua đối với sự kết nối và phát triển nghệ thuật tại Việt Nam?

- Như tên gọi của sự kiện, những người làm tổ chức mong muốn qua sự kiện các nghệ sỹ có sự kết nối trong các thực hành nghề nghiệp, các tổ chức, cá nhân các hiệp hội ngành nghề liên kết trong các dự án duy trì và phát triển của họ. Những sự kết nối này không chỉ trong phạm vi quốc gia. Nhiều năm qua Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã có nhiều cuộc trao đổi học thuật, giảng dạy với các trường Đại học Thái Lan như Đại học Naresuwan, tỉnh Phisanulok, miền Bắc Thái Lan hay Đại học Công nghệ King Mongkut - Băng Cốc, Asia Art Link cũng đã tổ chức Chiang Mai Art Connecting tại Chiang Mai, sắp tới đây là Nha Trang Art Connecting cũng sẽ được tổ chức và các nghệ sĩ của Hanoi Art Connecting đã nhiều lần tham dự các sự kiện quốc tế với tư cách nghệ sĩ độc lập.

Cũng thông qua Hanoi Art Connecting, chúng tôi đã kết nối và phát hiện với nhiều nghệ sĩ tài năng sống ở những thành phố, tỉnh không phải là trung tâm văn hoá nghệ thuật. Họ tâm sự nếu như không có Hanoi Art Connecting thì chắc không bao giờ họ có cơ hội tham gia các hoạt động nghệ thuật quốc tế như thế này.

Để tổ chức được chương trình này, các anh đã phải chuẩn bị những gì, trong thời gian như thế nào?

- Chúng tôi đã dành một năm cho việc chuẩn bị. Lần này có một lợi thế là được Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) và Hội Mỹ thuật Việt Nam đồng tổ chức. Hội Mỹ thuật Việt Nam đã hỗ trợ về các thủ tục pháp lý cần có cho một hoạt động Quốc tế và Hội cũng mong muốn thông qua hoạt động này AAL (hiệp hội nghệ thuật hoạt động phi lợi nhuận) sẽ đồng hành cùng các hoạt động trong công tác đối ngoại của Hội trong tương lai. Điều đó như một minh chứng cho sự công nhận và ủng hộ những tích cực của đời sống mỹ thuật Việt Nam mà Hanoi Art Connecting đang làm.

Anh chia sẻ về số lượng họa sĩ tham gia với những cái tên và chất lượng tác phẩm trong lần này?

- Số nghệ sĩ năm nay không nhiều như năm trước vì thiếu vắng các nghệ sĩ nước ngoài. Do việc đi lại quốc tế còn nhiều hạn chế, kèm theo dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo tính an toàn, ban tổ chức quyết định không mời các nghệ sĩ quốc tế. Nhưng thực tế họ dường như vẫn đang hiện diện với workshop và triển lãm bởi chúng tôi đã trưng bày các tác phẩm của họ sáng tác tại 4 mùa trước. Thêm nữa, với sự giúp đỡ của nhà nghiên cứu nghệ thuật Đỗ Tường Linh, Hanoi Art Connecting 5 đã có thêm các nghệ sĩ nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam tham gia. Họ là những nghệ sĩ được đào tạo bài bản tại Mỹ, Tây Ban Nha, Ireland, Mông Cổ. Đây là điểm khác biệt so với các mùa trước.

Những sáng tạo và biến chuyển mới của nghệ sĩ mà anh thấy được, đặc biệt sau 2 năm ngưng trệ vì dịch bệnh?

- Trong thực hành nghệ thuật của các nghệ sĩ tạo hình, sự sáng tạo và các biến chuyển thường không nhanh và không dễ nhận ra. Như nhận định của nhiều nghệ sĩ và bản thân tôi, với hai năm bị ngưng trệ vì dịch bệnh thì đó là khoảng thời gian để các nghệ sĩ nhìn nhận lại bản thân và nghề nghiệp, và đó cũng là khoảng lặng để chiêm nghiệm cho những sản phẩm nghệ thuật mới một cách thấu đáo hơn. Nếu ta nhìn sâu hơn vào từng tác giả tác phẩm sẽ thấy trong từng lớp lang của tác phẩm luôn có chiều sâu và đủ đầy hơn về ngữ nghĩa.

Trân trọng cảm ơn họa sĩ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hanoi Art Connecting mùa thứ 5: Khoảng lặng để chiêm nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO