Sức khỏe

Hậu quả khôn lường vì tự ý truyền dịch tại nhà

Dương Toàn 22/02/2024 07:04

Ốm đau hay mệt mỏi, người dân thường tìm đến phương pháp truyền đạm. Tuy nhiên, đây là thói quen rất nguy hiểm, thậm chí phải trả giá bằng tính mạng.

Một trường hợp cụ thể, nữ bệnh nhân V.T.L. (34 tuổi, Hải Dương) đến Bệnh viện đa khoa Medlatec thăm khám trong tình trạng đau ngực trái kèm khó thở. Cơn đau đã diễn biến được khoảng 10 ngày, đau liên tục và tăng lên khi đi lại, vận động.

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Trong đó, kết quả chụp MRI tim cho thấy những vấn đề nghiêm trọng, bao gồm hình ảnh giảm tưới máu cơ tim và xơ hóa rải rác nhiều ổ vùng vách liên thất và thành dưới thất trái; giảm vận động và sức căng cơ tim nhiều vùng thất trái… Chị L. cho biết từng cấp cứu sốc phản vệ do tự ý truyền đạm tại nhà. Bệnh nhân được kết luận suy tim EF bảo tồn do viêm cơ tim sau sốc phản vệ. Ngay lập tức, các chuyên gia tiến hành hội chẩn ca bệnh, tư vấn hướng điều trị và theo dõi phù hợp cho bệnh nhân.

BSCKII Nguyễn Quang Minh - Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện đa khoa Medlatec) cho biết, việc tự ý truyền dịch mà không có ý kiến của bác sĩ, hoặc sai cách sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến rất cao như phù chỗ tiêm, đau sưng nơi vùng đang truyền dịch, viêm tĩnh mạch, dị ứng gây khó thở, đau ngực, sốc phản vệ, tử vong. Trong đó, sốc phản vệ là tình trạng y khoa vô cùng nghiêm trọng, có thể gây ra tình trạng tắc đường thở, khiến người bệnh không thở được. Đây cũng là yếu tố khiến tim có thể ngừng đập do huyết áp giảm khiến tim không nhận đủ ô xy. Bên cạnh đó, các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm đã chỉ ra rằng các chất trung gian gây viêm phản vệ có thể gây ra tổn thương động mạch vành và cơ tim, đồng thời gây ra hàng loạt các hệ lụy cho sức khỏe tim mạch như sốc tim, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, suy tim, trụy tim.

Việc tiêm, truyền các loại dịch, trong đó có đạm vào cơ thể phải có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bắt buộc phải truyền, bác sĩ sẽ tính toán kỹ lưỡng truyền bao nhiêu, thời gian chảy giọt truyền thích hợp. Người dân khi có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu quả khôn lường vì tự ý truyền dịch tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO