Quốc tế

Hawaii công bố báo cáo điều tra về trận cháy rừng thảm khốc năm 2023

Mai Phương (theo Reuters) 18/04/2024 11:22

Chỉ khoảng 90 phút sau khi nhận được báo cáo đầu tiên về vụ cháy rừng, ngọn lửa đã lan đến trung tâm thương mại Front Street (Hawaii, Mỹ), khiến nhiều cư dân tuyệt vọng nhảy xuống biển.

a1.jpg
Thiệt hại do hỏa hoạn gây ra ở khu phố Wahikuli Terrace thuộc thị trấn Lahaina trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ, ngày 15/8/2023. Nguồn: Reuters.

Theo dòng thời gian chi tiết nhất về thảm họa do Tổng chưởng lý Hawaii công bố hôm 18/4, một xe cứu hỏa đã đến hiện trường trong vòng năm phút kể từ khi có báo cáo đầu tiên về vụ cháy rừng vào tháng 8/2023 ở rìa Lahaina, thị trấn nghỉ mát lịch sử của Hawaii (Mỹ).

Báo cáo cho biết, cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên đến lúc 2h55 chiều ngày 8/8/2023. Lính cứu hỏa có thể nhìn thấy khói lúc 2h57 chiều; đám cháy lớn, bắt đầu bùng phát nhanh lúc 3 giờ chiều; lúc 3h05 chiều các nhân viên cảnh sát bắt đầu tham gia chữa cháy tại hiện trường đầu tiên, một nhà kho.

a2.jpg
Một ngôi nhà ở thị trấn Lahaina bị phá hủy bởi trận hỏa hoạn trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ, ngày 15/8/2023. Nguồn: Reuters.

Theo thống kê chính thức, những người phản ứng đầu tiên không thể chiến đấu được với những cục than hồng bị gió cuốn xuống sườn dốc từ một cơn bão, vì vậy, đám cháy nhanh chóng nhấn chìm và phá hủy hầu hết thị trấn Lahaina trên đảo Maui ở Hawaii, Mỹ, khiến 101 người thiệt mạng.

Tổng chưởng lý Hawaii Anne Lopez coi báo cáo là 'giai đoạn một' trong số những phát hiện của Viện Nghiên cứu An toàn Hỏa hoạn có trụ sở tại Maryland. Văn phòng của bà sẽ công bố thêm 2 báo cáo nữa trong thời gian tới: báo cáo đầu tiên được mô tả là phân tích về cách hoạt động của hệ thống phòng cháy chữa cháy của Maui trước và trong vụ cháy Lahaina, báo cáo thứ hai bao gồm các khuyến nghị về việc ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.

Bà Lopez cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ xem xét những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả, đồng thời thực hiện các cải tiến để ngăn chặn những thảm họa có quy mô lớn như thế này trong tương lai”.

a3.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden thị sát thị trấn Lahaina bằng máy bay Không lực Một, ngày 21/8/2023. Nguồn: Reuters.

Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ liên bang cũng đang tiến hành một cuộc điều tra riêng về nguồn gốc và nguyên nhân của vụ cháy. Cục chưa cho biết khi nào sẽ công bố những phát hiện của mình.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng chưởng lý Hawaii cho thấy, vào lúc 3h28 chiều, chiếc xe cứu hỏa thứ hai báo cáo về một tòa nhà khác đã bốc cháy. Vài phút sau, nhiều phương tiện và tòa nhà khác nữa đã nhanh chóng bốc cháy theo. Báo cáo lưu ý rằng, nhìn chung, các công trình nằm gần nhau và ngọn lửa lan rộng giữa các tòa nhà qua cây cối, hàng rào, nhà kho và bình chứa khí propane cũng như than hồng do gió thổi.

Khoảng 90 phút sau khi nhận được những cuộc gọi đầu tiên, ngọn lửa đã lan đến trung tâm thương mại Front Street và biển, khiến nhiều cư dân tuyệt vọng nhảy xuống biển sau khi không kịp chạy trốn dọc theo một trong số rất ít con đường ra khỏi thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hawaii công bố báo cáo điều tra về trận cháy rừng thảm khốc năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO