HĐND tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động

Thanh Giang 21/03/2022 15:09

Ngày 21/3, tại TP HCM, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị.

Trình bày tóm tắt về tình hình tổ chức và hoạt động của hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện; 239.788 đại biểu HĐND cấp xã.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

“Đây là điều kiện cơ bản để hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 kiện toàn về tổ chức, bộ máy và cán bộ, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đã bầu được 177 đồng chí giữ chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng nhân dân (gồm 63 Chủ tịch, 114 Phó Chủ tịch)”, bà Nguyễn Thị Thanh nêu.

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới rõ rệt, mang dấu ấn mạnh mẽ như tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách theo quy định của pháp luật; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND các cấp đều tham gia cấp ủy địa phương; chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND được chú trọng; nhiều tỉnh đã ban hành đề án “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”;...

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp đã bảo đảm công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, nội dung giám sát bám sát với yêu cầu thực tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế và đưa pháp luật vào cuộc sống, củng cố và tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Năm 2021, mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định; quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường, nâng cao hiệu quả; hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt kết quả quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo tóm tắt tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo tóm tắt tại hội nghị.

Về phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022, HĐND các cấp cần tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố và pháp luật của nhà nước.

HĐND các cấp cũng cần triển khai có hiệu quả việc “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”. HĐND phải thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.

Chủ tịch Quốc hội thăm hỏi các đại biểu dự hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội thăm hỏi các đại biểu dự hội nghị.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: “HĐND các tỉnh, thành phố đã tạo luồng gió mới, năng động, sáng tạo, kịp thời đổi mới trong hoạt động, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 với muôn vàn khó khăn. Hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố còn đáp ứng yêu cầu của cử tri, bám sát yêu cầu thực tiễn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép, phục hồi nền kinh tế theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đề ra”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các kiến nghị của Nhân dân và cử tri của HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam với tỷ lệ giải quyết các kiến nghị của cử tri đạt cao, trên 85%.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, HĐND tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động HĐND như là các kỳ họp không giấy tờ, biểu quyết điện tử từ xa do chuyển đổi số, giám sát bằng hình ảnh… như cách làm của HĐND TP HCM, Long An và nhiều địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động