Hé lộ nguyên nhân cá thể voi chết trong rừng ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 20/07/2023 13:08

Cơ quan chức năng khẳng định xác cá thể voi được phát hiện trong rừng ở Hà Tĩnh có tuổi đời khoảng 35-40 tuổi và chết do già yếu.

Ngày 20/7, nguồn tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đơn vị vừa có văn bản số 100/BC-KL về kết quả điều tra xác minh việc phát hiện cá thể voi chết trong rừng ở tiểu khu 33 (thuộc địa phận xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn).

Theo đó, cá thể voi trên được xác định là voi cái, tuổi đời 35 - 40 năm tuổi, cao 2,2m, chiều dài thân 3,1m, cân nặng không xác định (do xác voi phân huỷ gần hết).

Quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành xác định không có tác động từ ngoại lực, voi đã chết khoảng 15 - 20 ngày. Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định voi chết do già yếu.

Mở rộng điều tra trên diện tích 2.000m2 xung quanh xác voi, lực lượng chức năng phát hiện thêm nhiều dấu chân và phân voi.

Xác cá thể voi được phát hiện trong rừng ở Hà Tĩnh.

Được biết, những năm gần đây tại khu vực rừng thuộc huyện Hương Sơn có xuất hiện một đàn voi khoảng 3 - 4 con.

Đặc biệt, đầu năm 2019, tại khu vực Khe Cò (xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn), voi đã quật chết 1 người dân khi đi chăn thả gia súc trong rừng. Từ đó đến nay không có thông tin gì về xung đột giữa voi rừng và người dân.

Hiện, cơ quan chức năng đang tính 3 phương án để xử lý xác voi này, gồm: bàn giao xác cho các cơ sở nghiên cứu khoa học; bàn giao cho các vườn quốc gia để làm mẫu vật trưng bày; tiêu hủy tại chỗ bằng cách chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện đang báo cáo cơ quan cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý cụ thể.

Lực lượng chức năng đang tính phương án xử lý xác voi.

Khu vực phát hiện xác voi nằm trong rừng sâu khoảng 9km đường rừng, địa hình phức tạp nên việc đưa xác voi ra ngoài hoặc chôn lấp tại chỗ đều rất khó khăn vì phương tiện máy móc không tiếp cận được hiện trường.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, ngày 18/7, nhân viên của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn (đơn vị quản lý rừng) trong khi đi tuần tra rừng tại tiểu khu 33 đã phát hiện xác cá thể voi rừng nằm gần khe suối và đã phân hủy khá nhiều, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sự việc sau đó nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ nguyên nhân cá thể voi chết trong rừng ở Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO