Hiểm họa từ 'bóng cười'

Đức Trân 28/08/2023 07:05

Thời gian qua, tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười có chứa khí N2O vẫn tiếp diễn tại các địa phương. Đáng lo ngại hơn khi nhiều trường hợp sử dụng bóng cười đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nam thanh niên (19 tuổi, ở Hà Nội) đến khám do hay quên, bồn chồn, lo lắng, run tay. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết, hơn một năm nay hút bóng cười, cần sa và thuốc lá điện tử. Gần đây, bệnh nhân thấy mệt mỏi, run tay chân, bồn chồn, lo lắng, quên trí nhớ gần, giảm tập trung công việc, giảm các sở thích, khó ngủ, hay cáu gắt, thường xuyên có xung đột với mọi người xung quanh, ăn uống kém ngon miệng... Qua thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân rối loạn tâm thần và hành vi.

Còn tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), gần đây cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân nhập viện do sử dụng bóng cười. Điển hình là trường hợp một nam thanh niên nhập viện trong tình trạng bị liệt tứ chi, tổn thương nghiêm trọng tủy sống, hệ thần kinh sau hơn 2 năm sử dụng bóng cười. Theo các bác sĩ, liệu trình điều trị đối với bệnh nhân này có thể phải kéo dài hàng tháng, để lại nhiều di chứng về sau.

Đáng báo động hơn khi trong những năm gần đây, những trường hợp nhập viện vì bóng cười đang ngày càng gia tăng. TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin, khoảng gần 10 năm trở lại đây, Trung tâm bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc khí N20. Hầu hết các trường hợp là do các bạn trẻ sử dụng bóng cười. Tính đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm bệnh nhân bị ngộ độc khí N2O. Hầu hết các bệnh nhân này đều có tổn thương rất nặng nề tại hệ thống thần kinh khi đến viện. Biểu hiện cụ thể là rối loạn cảm giác, tê bì, mất cảm giác và đặc biệt là liệt toàn bộ tất cả các cơ. Đa phần các trường hợp không thể đi lại và đứng được.

Thậm chí, có trường hợp ảnh hưởng đến nguy cơ chức năng thở, có nghĩa là các cơ hô hấp cũng bị liệt, ăn uống khó khăn, liên tục bị sặc. Chụp từ đốt sống cổ, chụp não cho thấy tổn thương rất nặng nề với tủy sống cổ và với não. Cũng có những bệnh nhân rối loạn tâm thần, phải dùng thuốc giải độc nhiều ngày và quá trình hồi phục rất khó khăn.

Trước tình trạng nói trên, mới đây, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật… Theo Bộ Y tế, báo cáo của một số địa phương đã xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười có chứa khí N2O tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng, gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống.

Việc lạm dụng thường xuyên khí N2O có thể gây ra các rối loạn như: Cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma túy khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

Để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo an ninh, an toàn, Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích đối với khí N2O; Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông đến người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại và hậu quả của việc lạm dụng sử dụng, sử dụng sai mục đích khí N2O.

Các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định, nguyên tắc sử dụng phụ gia thực phẩm, không được lạm dụng, sử dụng sai mục đích; các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ khai báo nhập khẩu, kinh doanh khí N2O làm phụ gia thực phẩm; tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa từ 'bóng cười'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO