Tinh hoa Việt

Hiền Nguyễn Soprano mang những tình ca đến với công chúng

Thư Hoàng 01/03/2024 14:52

Lúc 20h hôm nay (1/3), chương trình hòa nhạc “La Passione” diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).

a21i8868.jpg
Hiền Nguyễn Soprano

Kể từ khi về hoạt động nghệ thuật trong nước, sở hữu giọng nữ cao truyền cảm, Hiền Nguyễn Soprano đã cho thấy sự chuyên chú của cô trong khai thác thế mạnh qua sự chỉn chu và đầu tư làm sản phẩm mang đặc trưng cổ điển giao thoa. Cô đã nhập cuộc đầy hồ hởi với hai MV là “Lavie En Rose” (2019) và “Thank God It’s Friday” (2020); Pop hóa opera qua album song ngữ "Yêu & Mơ"; hát cổ điển theo phong cách jazz qua Concert "Yêu" Live in studio "Rhythm Trip"…

Với chương trình hòa nhạc "La Passione" diễn ra tối 1/3, Hiền Nguyễn Soprano cho biết cô sẽ hát những bài hát kinh điển của thế giới và trữ tình Việt Nam. Đặc biệt, Hiền Nguyễn Soprano sẽ lần đầu thử sức hát live cùng với thầy giáo của mình - nghệ sĩ pianist quốc tế đồng thời là GS Gianni Kriscak.

a21i9336.jpg
Hiền Nguyễn Soprano và GS Gianni Kriscak.

Hiền Nguyễn Soprano chia sẻ "đó vừa là niềm vinh hạnh rất lớn, nhưng cũng là một thách thức trong sự nghiệp biểu diễn của tôi".

Chương trình gồm hai phần là thanh nhạc cổ điển và bán cổ điển với 16 bản nhạc. Các tình ca Việt Nam được thể hiện trong chương trình có các tác phẩm như “Ru con mùa đông” (Đặng Hữu Phúc), “Đêm nằm mơ phố” (Việt Anh), “Cung đàn mùa xuân” (Cao Việt Bách), “Chuyện tình thảo nguyên” (Trần Tiến)…

"Điều tôi muốn làm với âm nhạc chính là làm thế nào từ câu chuyện âm nhạc đến hình ảnh, cách làm phải được kể mới mẻ, lan toả tình yêu âm nhạc hàn lâm tới mọi người”, Hiền Nguyễn Soprano chia sẻ, thêm rằng: “Trở về từ Ý, tôi nhận thấy nhạc cổ điển vẫn “kén’' khán giả trong nước. Từ những nền tảng nhạc lý và kỹ thuật thanh nhạc được học, tôi có một ý chí muốn thay đổi, đa dạng phong cách hát cổ điển, tiếp cận một lớp khán giả mới.

Trong nỗ lực đó, tôi muốn khán giả của mình dần định hình Hiền Nguyễn Soprano là chân dung nữ nghệ sỹ biểu diễn cá tính, nhiều đam mê và chuyên chú vào phong cách bán cổ điển, đóng góp vào sự phát triển chung cho nhạc cổ điển ở Việt Nam".

a21i9596.jpg
Hiền Nguyễn Soprano ký tặng cuốn “Lịch sử opera Ý” cho độc giả.

Trước đêm nhạc “La Passione” diễn ra, cuốn sách “Lịch sử opera Ý” do GS Gianni Kriscak chủ biên và Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) và Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) thực hiện đã được ra mắt.

Sách dày gần 200 trang. Qua cuốn sách, các tác giả đưa ra những lời giải thích ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ về những gì đã xảy ra trong xã hội, sự phát triển chính trị, vai trò của nhà hát trong xã hội Italy. Một số thông tin này mô tả tình huống trước khi opera ra đời và quá trình phát triển của loại hình này.

Thực tế, trên thế giới đã có nhiều cuốn sách viết về opera nhưng sách khảo cứu “Lịch sử opera Ý” là tác phẩm hiếm hoi được thực hiện bằng tiếng Việt.

“Tôi đã nghĩ đến việc viết một cuốn sách cho khán giả lần đầu tiếp cận văn hóa opera. Nhiều nhạc sĩ châu Á nghĩ opera có nghĩa là hát và chỉ hát. Điều đó tất nhiên hoàn toàn sai. Opera được sinh ra ở Italy, không phải Đức, Pháp hay Nga”, ông Gianni Kriscak nói.

Nói thêm về dự án tâm huyết, Hiền Nguyễn Soprano bày tỏ: “Điều tôi muốn chính là cách kể phải mới mẻ, lan tỏa tình yêu âm nhạc hàn lâm tới mọi người. Trở về từ Italy, tôi nhận thấy nhạc cổ điển vẫn kén khán giả trong nước. Từ nền tảng nhạc lý và kỹ thuật thanh nhạc được học, tôi có ý chí muốn thay đổi, đa dạng phong cách hát cổ điển, tiếp cận lớp khán giả mới”.

Được biết, đây mới chỉ là tập 1 của bộ sách dự kiến sẽ gồm nhiều tập. Các tập tiếp theo sẽ được nhóm tác giả ra mắt trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiền Nguyễn Soprano mang những tình ca đến với công chúng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO