Hiện thực hóa 5.000 căn nhà Đại đoàn kết ở Điện Biên

Ngô Hùng 13/09/2023 07:03

Ngày 12/9, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cùng lãnh đạo tỉnh Điện Biên tiến hành kiểm tra việc thực hiện xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy thăm và tặng quà gia đình ông Lò Văn Long (bản Hin 1, xã Na Sang, huyện Mường Chà).

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, ngày 13/5, UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên. Đề án hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với mục tiêu hỗ trợ xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà đầu tiên được hỗ trợ xây dựng theo đề án bắt đầu được khởi công từ ngày 23/7, đến nay đã dần hình thành.

Đề án có ý nghĩa không chỉ trong công tác chăm lo cho người nghèo tỉnh Điện Biên nói riêng mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, căn cứ cách mạng có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trong ngôi nhà vừa hoàn thiện vẫn còn mùi sơn, chị Lò Thị Nguyên (tổ 1, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà) chia sẻ: Gia đình tôi chưa có nhà ở, phải đi ở nhờ, khi nghe tin gia đình trong diện được hỗ trợ xây nhà, tôi rất vui. Sau khi được anh trai cho đất, với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với một phần tiền tích cóp, vay mượn, giờ tôi đã xây dựng được ngôi nhà gần 80 triệu đồng. Tôi không nghĩ 3 mẹ con tôi xây được ngôi nhà kiên cố, sạch sẽ thế này. Tôi cảm ơn các lãnh đạo Trung ương, địa phương đã quan tâm, giúp đỡ gia đình”.

Còn ông Lò Văn Long (bản Hin 1, xã Na Sang, huyện Mường Chà) cho biết, gia đình ông thuộc hộ nghèo, nhiều năm sống trong ngôi nhà đã xuống cấp. Dù đã tích cóp được gỗ, nhưng lại chưa có tiền dựng nhà. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, chỉ khoảng 1 tháng, hiện ngôi nhà sàn 4 gian khang trang của gia đình ông Long sắp hoàn thiện, chỉ ít ngày nữa có thể dọn vào ở.

Chia sẻ với các gia đình được hỗ trợ, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy ân cần hỏi thăm sức khỏe, việc xây dựng nhà, nguồn kinh phí xây dựng, cũng như động viên bà con khi an cư cố gắng tập trung phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của chính quyền tỉnh Điện Biên. “Các căn nhà Đại đoàn kết chi phí vừa phải, có chất lượng, phù hợp với văn hóa từng đồng bào dân tộc, người dân thì đồng lòng, phấn khởi. Điều này chứng tỏ, đề án có ý nghĩa thiết thực, được lòng dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội” - Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy khẳng định.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị, tỉnh Điện Biên tiếp tục rà soát, thẩm định kỹ danh sách các hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà tại một số huyện chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, tích cực đôn đốc các hộ gia đình tổ chức làm nhà đảm bảo tiến độ. Chủ động huy động các nguồn lực tham gia giúp đỡ các hộ gia đình làm nhà, đặc biệt các hộ không có khả năng tự làm nhà. Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung huy động nguồn lực để đảm bảo số tiền còn thiếu so với mục tiêu 250 tỷ đồng mà đề án đã đề ra để kịp thời hoàn thành mục tiêu làm xong 5.000 nhà ở cho người dân nhằm hướng tới chào mừng 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông Lò Văn Mừng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên cho biết, thực hiện Đề án 09, tỉnh được phân bổ hỗ trợ 5.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Tính đến ngày 10/9, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ từ 13 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, 7 bộ, ngành, cơ quan trung ương, 22 tổ chức doanh nghiệp với số tiền hơn 102 tỷ đồng. Từ nguồn tiếp nhận, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân bổ hơn 98 tỷ đồng. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai làm hơn 2.100 căn nhà (trong đó có 470 căn đã làm xong). Các căn nhà đều đảm bảo theo đúng yêu cầu của đề án từ 30m2 trở lên, phù hợp với văn hóa của từng dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện thực hóa 5.000 căn nhà Đại đoàn kết ở Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO