Hiện thực hóa Nghị quyết 57 từ đổi mới giáo dục STEM
Ngày 7/12, tại Hà Nội, Tạp chí Năng lượng Mới – PetroTimes tổ chức tọa đàm “STEM Innovation Petrovietnam: Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết 57”.
Tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia: Đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phượng; TS Đỗ Hoàng Sơn - chuyên gia tiên phong về giáo dục STEM tại Việt Nam, thành viên chủ chốt của Liên minh STEM Việt Nam; cô giáo Nguyễn Thị Nhàn - Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).

Theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, Petrovietnam đã triển khai chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, đặt mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh/thành phố, góp phần đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ và hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.
Petrovietnam đã phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng lộ trình triển khai giai đoạn 2025-2026. Tính đến nay, 100 phòng STEM đã được khảo sát và đang được triển khai lắp đặt.

Tại buổi tọa đàm, chuyên gia Đỗ Hoàng Sơn nhận định, khái niệm giáo dục STEM được đưa vào Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 là một bước tiến rất quan trọng trong lịch sử phát triển giáo dục. Dựa trên định nghĩa trong chương trình, STEM là giáo dục tích hợp liên lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán; thứ hai là học thông qua thực làm; và thứ ba là gắn với bối cảnh đời sống xung quanh.
Trường THCS Cầu Giấy là một trong số trường được trang bị phòng STEM của chương trình. Cô Nguyễn Thị Nhàn chia sẻ, khi có chương trình STEM Innovation Petrovietnam, bên cạnh việc nhà trường được trang bị thêm các thiết bị hiện đại công nghệ tiên tiến mà còn là một bước ngoặt, một cú hích lớn cho cả thầy và trò của trường để thay đổi về mặt tư duy, đổi mới về mặt phương pháp khi dạy học.

Chia sẻ về những khó khăn trong giáo dục STEM ở miền núi, cô Hà Ánh Phượng cho biết, chương trình rất có ý nghĩa đối với các học sinh, giúp giảm khoảng cách vùng miền.
Khác với phòng STEM truyền thống, phòng STEM Innovation đáp ứng đồng thời ba cấp độ mà Bộ GDĐT yêu cầu. Điểm nổi bật nhất là trang thiết bị hiện đại, giúp giáo viên thay đổi tư duy, phương pháp dạy học; học sinh được học tập, thực hành và sáng tạo trong môi trường công nghệ cao.

Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá lớn, tuy nhiên theo các chuyên gia, các trường vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức: đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như năng lực quản trị và vận hành phòng Lab.
Tại tọa đàm, các chuyên gia cũng bàn giải pháp tháo gỡ nút thắt và động lực của giáo dục STEM. Theo định hướng của Bộ GDĐT, hệ thống 100 phòng STEM Innovation Petrovietnam sẽ được sử dụng như 100 trung tâm đào tạo và chuyển giao chính thức, phục vụ công tác đào tạo mới và đào tạo lại đội ngũ giáo viên trung học trên phạm vi cả nước.
Phát biểu tại tọa đàm, Nhà báo Phạm Thuận Thiên - Tổng Biên tập Tạp chí Năng lượng Mới – PetroTimes bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, tạp chí tiếp tục phối hợp cùng các chuyên gia, tổ chức thêm các tọa đàm, hội thảo và phiên chia sẻ chuyên sâu, qua đó giúp công chúng hiểu rõ hơn về chương trình STEM Innovation Petrovietnam và những đóng góp của doanh nghiệp đối với chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.