Kinh tế

Hiện trạng Dự án Bệnh viện 'nghìn tỷ' bị kiến nghị chấm dứt hoạt động

Tuấn Minh - Đức Sơn 03/07/2024 11:41

Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới có tổng mức đầu tư đăng ký hơn 1.400 tỷ đồng, kéo dài hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chỉ là khu đất trống. Ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh vừa chỉ rõ một số vi phạm và kiến nghị chấm dứt hoạt động của dự án.

dji_0537.jpg
Dự án Bệnh viện Cuộc sống mới do Công ty TNHH Quốc tế công nghệ cao Hamec, nay là Công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Cuộc sống mới (gọi tắt là Công ty Hamec) là nhà đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất hơn 70 nghìn m2 tại phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 1.450 tỷ đồng.
dscn0265.jpg
Mục tiêu của dự án được kỳ vọng sẽ trở thành Bệnh viện đa khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế kết hợp Đông - Tây y trong khám, chẩn đoán và điều trị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của Nhân dân các vùng lân cận.
2(2).jpg
Dự án có quy mô 300 giường gồm: các khoa chuyên khoa, các khoa y học cổ truyền, trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học, trung tâm đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao, đào tạo thực hành cho y bác sĩ, y tế, hộ sinh và nhân viên điều dưỡng.
Dự án có quy mô 300 giường gồm: các khoa chuyên khoa, các khoa y học cổ truyền, trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học, trung tâm đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao, đào tạo thực hành cho y bác sĩ, y tế, hộ sinh và nhân viên điều dưỡng.
Ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh chỉ rõ, dự án kéo dài hơn 10 năm, chậm tiến độ, trong quá trình thực hiện dự án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh gia hạn sử dụng đất 1 lần, điều chỉnh tiến độ đầu tư 2 lần. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, các hạng mục chính của dự án vẫn chưa được thi công xây dựng và đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ dự án đầu tư đã đăng ký.
dji_0560.jpg
Theo kết luận thanh tra, dự án Bệnh viện Cuộc sống mới mới san lấp cơ bản khoảng 95% diện tích, xây dựng tường rào quây tôn, móng gạch xây đến mặt san nền xung quanh dự án, xây 2 tuyến giao thông từ cổng vào đến nhà điều hành dự án, xây 1 trạm biến áp... còn các hạng mục chính theo thiết kế và dự án được duyệt chưa được xây dựng.
dji_0546.jpg
Cơ quan thanh tra kết luận, Công ty Hamec đã báo cáo không trung thực về tình hình tài chính, nguồn vốn chủ sở hữu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Công ty không đáp ứng đủ năng lực về tài chính theo yêu cầu để thực hiện dự án. Vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính của Công ty năm 2011, 2012 và 2013 không đủ 100 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo cam kết. Sở Kế hoạch và Đầu tư khi thẩm tra dự án đã không báo cáo UBND tỉnh việc Công ty Hamec không đáp ứng yêu cầu vốn chủ sở hữu.
dji_0573.jpg
Từ việc phát hiện ra những vi phạm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Bệnh viện Cuộc sống mới. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai.
dji_0586.jpg
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng xác định, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm đối với việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc thu hồi, giao đất khi chưa xem xét việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng dự án; xác định thời điểm tính tiền thuê đất trong hợp đồng thuê đất không đúng quy định; khi được sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến về việc cấp chủ trương đầu tư năm 2018 đã không đề cập đến việc Công ty Hamec vi phạm quy định về đất đai, dự án có yêu cầu được gia hạn sử dụng đất hay bị thu hồi.
dji_0588.jpg
Cơ quan thanh tra cho rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm trong việc tổng hợp báo cáo thẩm tra để tham mưu UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2013 mà chưa có văn bản tham gia ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Từ Sơn. Tại báo cáo thẩm tra để cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu chưa thẩm tra phù hợp của khu đất dự kiến thực hiện dự án với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng giải pháp về môi trường và chưa xem xét ý kiến tham gia của Sở Xây dựng về quy hoạch chung của khu đất và quy hoạch chi tiết của dự án.
dji_0593.jpg
Theo Cơ quan thanh tra, tại báo cáo thẩm tra để tham mưu UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa báo cáo đầy đủ nguyên nhân, lý do dự án chậm tiến độ đầu tư. Việc đáp ứng năng lực tài chính của nhà đầu tư khi thay đổi quy mô tổng mức đầu tư. Không lấy ý kiến tham gia của các sở ngành có liên quan đến nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư...
dji_0594.jpg
Kết luận thanh tra chỉ rõ, UBND thành phố Từ Sơn chịu trách nhiệm trong việc: giai đoạn 2013 không có văn bản tham gia ý kiến khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu. Từ năm 2013 đến nay, chưa chỉ đạo Công ty Hamec tổ chức cắm mốc giới quy hoạch chi tiết tại dự án, không quản lý và xử lý về trật tự xây dựng để Công ty Hamec xây dựng công trình không đúng vị trí.
dji_0595.jpg
Cục thuế tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm đối với việc chưa kiểm tra, hướng dẫn, ban hành thông báo và tiến hành thu nộp tiền thuê đất đối với Công ty cổ phần y tế cuộc sống mới Việt Nam theo kiến nghị tại kết luận số 2706 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Ban hành quyết định miễn tiền thuê đất số 1311/QĐ-CT ngày 20/6/2016 không đúng quy định về đối tượng, điều kiện và thời gian được miễn tiền thuê đất.
dji_0598.jpg
Theo kết luận thang tra, công ty TNHH quốc tế công nghệ cao Hamec chịu trách nhiệm trong việc chậm sử dụng đất trên 10 năm kể từ ngày được giao đất. Báo cáo không trung thực về tình hình tài chính, nguồn vốn chủ sở hữu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, không đáp ứng đủ năng lực về tài chính theo yêu cầu để thực hiện dự án. Có dấu hiệu chỉnh sửa số liệu báo cáo tài chính năm 2017 để đạt được đủ 20% vốn chủ sở hữu theo yêu cầu để thực hiện dự án. Không có tài liệu để chứng minh việc cam kết, hỗ trợ tín dụng từ nguồn vốn vay để thực hiện dự án.
dji_0602.jpg
Liên quan đến xử lý trách nhiệm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực Từ Sơn - Yên Phong, UBND TP Từ Sơn, UBND phường Tân Hồng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm; từ đó xác định hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với nội dung vượt thẩm quyền (nếu có). Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Công ty cổ phần bệnh viện đa khoa quốc tế Cuộc sống mới giải quyết dứt điểm các tranh chấp với cổ đông, nhà thầu có đơn thư liên quan đến dự án để tránh tình trạng khiếu kiện gây mất an ninh trật tự. Thực hiện nghiêm các kiến nghị, biện pháp xử lý của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến dự án đầu tư.
dji_0605.jpg
Được biết, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đồng ý với kiến nghị của Thanh tra tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, báo cáo UBND tỉnh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của Dự án do Công ty Hamec là nhà đầu tư theo quy định. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện trạng Dự án Bệnh viện 'nghìn tỷ' bị kiến nghị chấm dứt hoạt động