Hiện trạng dự án chống ngập 10.000 tỉ chuẩn bị được “giải cứu”

Đoàn Xá 11/10/2023 14:52

Là một trong các dự án quan trọng gặp vướng mắc, dự án chống ngập 10.000 tỉ ở TP HCM chuẩn bị được “giải cứu” bằng cách trích một phần ngân sách đầu tư công cho chủ đầu tư thực hiện.

Gặp khó khăn dai dẳng nhiều năm qua, dự án ngăn triều chống ngập 10.000 tỉ đồng ở TP HCM khiến cho chủ đầu tư (Tập đoàn Trung Nam), chính quyền TP HCM và hơn 6,5 triệu người dân trong vùng dự án lo lắng, băn khoăn. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) hay còn gọi là “đổi đất lấy hạ tầng" được khởi công tháng 6/2016 và hoàn thành sau 3 năm. Thời gian đầu, dự án thực hiện đạt tiến độ tốt nhưng tới tháng 4/2018, dự án phải tạm ngưng rồi sau đó thi công trở lại và tiếp tục tạm ngưng từ cuối năm 2020. Do dịch Covid-19 ảnh hưởng tới nguồn vốn khiến dự án không cải thiện được nhiều tiến độ.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, dự án hiện gặp khó khăn về tài chính sau khi hoàn thành hơn 90% tổng khối lượng công việc. Chủ đầu tư dự án cần khoảng 1.800 tỉ đồng để hoàn thành nốt phần còn lại. Tuy nhiên vì thời gian tạm dừng lâu nên hiện ngân hàng không tiếp tục cấp vốn khiến thành phố đang tìm cơ chế đặc thù là trích một phần vốn ngân sách đầu tư công để thanh toán cho chủ đầu tư.

Cụ thể hơn, ông Phan Văn Mãi cho biết TP HCM được Trung ương phân bổ khoảng 68.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án, trong đó có 5.700 tỉ đồng dành cho dự án này. Tuy nhiên dự án chưa xong nên không thể nghiệm thu, không thể thanh toán cho chủ đầu tư.

Cống Phú Định ở quận 8 đã hoàn thành 88% công việc với trụ pin, tháp van, đâu thuyền...

Trao đổi với chúng tôi, đại diện truyền thông của Tập đoàn Trung Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án ngăn triều chống ngập 10.000 tỉ đồng là công trình “1 cam kết - 4 mục tiêu”.

Theo đó, khi hoàn thành, dự án có thể giải quyết trực tiếp 4 mục tiêu gồm: chống ngập do triều cường cho 570km2 ở bờ hữu sông Sài Gòn với hơn 6,5 triệu cư dân. Đây là mục tiêu lớn nhất và quan trọng nhất của dự án, với quy mô 6 cống ngăn triều để ngăn toàn bộ nước từ phía biển đổ về các sông rạch, khu dân cư qua các cửa sông. Các cống ngăn triều nằm ở khu vực Bến Nghé, Phú Xuân, Mương Chuối, Phú Định, Cây Khô, Tân Thuận sẽ xoá bỏ tình trạng ngập nước vì triều cường cho hàng triệu cư dân.

Ngoài ra, 3 mục tiêu khác của dự án gồm có điều tiết mực nước kênh rạch, giao thông đường thuỷ và cải thiện cảnh quan môi trường.

Dự án cũng từng được nghiên cứu để cải tạo các cống ngăn triều thành đường giao thông qua sông với quy mô nhỏ. Được biết, nếu dự án được tái khởi động lại thì chủ đầu tư cần một tháng rưỡi để chuẩn bị và 6 tháng để hoàn thiện thi công, đưa công trình vào khai thác.

Chủ đầu tư cũng cho biết nhiều khu vực cống ngăn triều, phần thi công đã hoàn thành tới hơn 95%.

Cống Cây Khô ở huyện Nhà Bè hoàn thành 86% khối lượng công việc với trụ pin, âu thuyền, cửa van...
Cống Mương Chuối ở huyện Nhà Bè, cống lớn nhất của dự án đã hoàn thành 93% khối lượng với trụ pin, van, âu thuyền...
Cống Tân Thuận ở quận 7 đã hoàn thành 93% khối lượng thi công.
Cống Phú Xuân ở huyện Nhà Bè hoàn thành 90% khối lượng công việc.
Cống Bến Nghé ở quận 1, cống có quy mô nhỏ nhất của dự án đã hoàn thành tới 97% khối lượng công việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện trạng dự án chống ngập 10.000 tỉ chuẩn bị được “giải cứu”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO