Mặt trận

Hiểu nguyện vọng của dân để hành động đúng

Phương Thanh 25/04/2024 13:51

Nhờ làm tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội, MTTQ TP Hải Phòng và các tổ chức thành viên đã đề xuất nhiều giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền có những chính sách phù hợp lòng dân; hình thành các luồng dư luận tích cực.

duoi(1).jpg
Quận Lê Chân (TP Hải Phòng) lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính phường. Ảnh: P. Thanh.

Hải Phòng vừa tổ chức lấy ý kiến cử tri về dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025. Trong đó, quận Lê Chân tiến hành sáp nhập 12 phường thành 4 phường, giữ nguyên 3 phường còn lại.

Bà Vũ Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận Lê Chân cho biết, sinh sống trên quận “lõi” của thành phố, ban đầu, một số người dân bày tỏ lo ngại rằng việc sáp nhập sẽ gây khó khi thống nhất địa điểm sinh hoạt cộng đồng. Tên phường cũ không còn, người dân muốn thực hiện giao dịch hành chính sẽ phải làm lại nhiều giấy tờ cá nhân. Ngoài ra, số ít cũng đặt câu hỏi rằng cán bộ cấp phường phải theo dõi lượng dân đông, địa bàn rộng gấp 3 bình thường liệu có xử lý công việc nhanh chóng và khai thác các trụ sở dôi dư thế nào cho hiệu quả.

Nắm bắt tình hình, MTTQ quận Lê Chân và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các cấp chính quyền tuyên truyền, giải thích cụ thể cho người dân. Thông qua các cuộc họp, đối thoại, sinh hoạt của các chi ủy; qua công tác nắm tình hình dư luận trực tiếp ở cơ sở, qua người có uy tín trong quần chúng…, những lợi ích khi sáp nhập các đơn vị hành chính đã được tuyên truyền sâu rộng tới người dân. MTTQ quận Lê Chân và các tổ chức thành viên đã lập các nhóm Zalo, trang fanpage, chia nhỏ địa bàn để nắm bắt sâu hơn tình hình cụ thể.

Tất cả các quy định của Trung ương, thành phố về chủ trương sáp nhập được niêm yết công khai, minh bạch. Việc lấy ý kiến nhân dân về quy mô, dân số, diện tích, tên gọi của phường mới được thực hiện bàn bản. Phương án sắp xếp cán bộ dôi dư; trụ sở, tài sản công; chế độ, chính sách đặc thù sau sắp xếp được thông tin cụ thể. 12/12 phường thành lập các tổ công tác tại 105 tổ dân phố, phân công cán bộ, công chức bám sát cơ sở. Bằng hình thức đến từng hộ gia đình phát phiếu lấy ý kiến, đến hết ngày 30/3/2024, quận Lê Chân hoàn thành lấy ý kiến cử tri với tỷ lệ đồng thuận trên 99%.

Tương tự như quận Lê Chân, các quận, huyện còn lại cũng hoàn thành công tác lấy ý kiến cử tri về đề án sáp nhập các đơn vị hành chính bảo đảm tính liên thông, tỷ lệ cử tri đồng ý là 99,04%. Đề án thành lập thành phố thuộc thành phố tại huyện Thủy Nguyên; điều chỉnh đơn vị hành chính quận Hồng Bàng và huyện An Dương được đa số cử tri đồng tình, thống nhất cao. Thành công trong việc lấy ý kiến cử tri về các đề án nói trên là minh chứng rõ nét nhất cho việc nắm bắt kịp thời, sâu sát dư luận xã hội tại Hải Phòng thời gian qua.

Ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng cho biết, thời quan qua, công tác nắm bắt dư luận xã hội tại Hải Phòng đã đi vào chiều sâu. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội có lãnh đạo MTTQ và lãnh đạo các đoàn thể - là những người có lập trường tư tưởng vững vàng, kịp thời nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các vấn đề, hiện tượng, sự kiện có tính thời sự. Nhiều ý kiến đã được cấp ủy lắng nghe, giải quyết; kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các dự án, công trình trọng điểm. Từ đó, Hải Phòng không để xảy ra vụ việc phức tạp, bất ngờ.

Không chỉ nâng cao chất lượng, việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội cũng được đổi mới, đa dạng về phương thức thực hiện. Qua đó, MTTQ các cấp TP Hải Phòng đề xuất các giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền ban hành những chính sách hợp lòng dân, hình thành các luồng dư luận tích cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểu nguyện vọng của dân để hành động đúng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO