HLV Mai Đức Chung trở thành huấn luyện viên lớn tuổi nhất lịch sử World Cup nữ

K.Huyền (tổng hợp) 13/07/2023 19:09

Ở tuổi 72, HLV Mai Đức Chung của Việt Nam được ghi nhận là nhà cầm quân lớn tuổi nhất của World Cup nữ 2023, đồng thời là HLV lớn tuổi nhất lịch sử giải đấu 31 năm tuổi này.

HLV Mai Đức Chung trở thành huấn luyện viên lớn tuổi nhất lịch sử World Cup nữ.

Theo SKĐS, Vòng chung kết World Cup nữ 2023 chưa chính thức khởi tranh nhưng đã có nhiều thống kê thú vị về giải đấu này, trong đó có độ tuổi của các huấn luyện viên trưởng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia tham dự.

Theo đó, trong danh sách 32 HLV trưởng của 32 đội bóng dự vòng chung kết World Cup nữ 2023, ở tuổi 72, HLV Mai Đức Chung của Việt Nam được ghi nhận là nhà cầm quân lớn tuổi nhất của World Cup nữ 2023, đồng thời là HLV lớn tuổi nhất lịch sử giải đấu 31 năm tuổi này.

Ông Chung sinh năm 1951 tại Hà Nội, là HLV trưởng đầu tiên của đội tuyển nữ Việt Nam (năm 1997), sau đó trở lại dẫn dắt đội tuyển ở giai đoạn 2003, 2005 và gắn bó liền mạch từ 2016 đến nay, với thành tích ấn tượng nhất là 6 huy chương vàng SEA Games.

Hình ảnh HLV Mai Đức Chung dù tuổi ngoài 70 song vẫn đội mưa rét, nắng nóng tập luyện cùng các cầu thủ của đội tuyển U22, U23 hay đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam cho thấy sức khoẻ, sự bền bỉ lẫn tâm huyết đáng nể trọng của ông.

Tại World Cup nữ 2023, ngoài HLV Mai Đức Chung còn có nhiều nhà cầm quân lớn tuổi khác như HLV Nelson Abadia (đội tuyển nữ Colombia), Waldrom Randy (đội tuyển nữ Nigeria), Lorne Donaldson (đội tuyển nữ Jamaica) - cùng 67 tuổi, Lars Sondergaard (đội tuyển nữ Đan Mạch, 66 tuổi)...

Trong khi đó, HLV Amelia Valverde của đội tuyển nữ Costa Rica là người trẻ nhất. Nữ HLV sinh 1987 (năm nay 36 tuổi) từng là cựu cầu thủ trước khi gắn bó với các đội tuyển quốc gia Costa Rica từ năm 2011 trên nhiều vai trò khác nhau, trước khi đảm nhận vị trí HLV trưởng từ năm 2015 - khi mới 28 tuổi - đến nay.

Một HLV trẻ khác dự World Cup nữ lần này là Beverly Priestman, sinh 1986, người đã giúp đội tuyển nữ Canada giành huy chương vàng Olympic Tokyo 2021, chỉ sau một năm làm HLV trưởng.

Về tuổi của các cầu thủ, trong danh sách 736 cầu thủ dự World Cup 2023, tiền đạo gốc Mỹ của đội tuyển nữ Hàn Quốc - Casey Phair là cầu thủ trẻ nhất khi vừa đón sinh nhật 16 tuổi ngày 29/6 vừa qua.

Nếu góp mặt tại trận mở màn cùng đội tuyển nữ Hàn Quốc, Casey Phair sẽ vượt Chiejine của Nigeria (ra sân ở World Cup khi mới 16 tuổi 34 ngày) để trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử giải đấu.

Trong khi đó, hậu vệ 40 tuổi của đội tuyển nữ Nigeria - Onome Ebi là cầu thủ lớn tuổi nhất tại World Cup nữ 2023. Tuy nhiên, Ebi chưa thể phá kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất lịch sử World Cup nữ do Formiga của Brazil nắm giữ. Theo đó, Formiga góp mặt tại vòng 1/8 World Cup nữ 2019 khi 41 tuổi 112 ngày.

FIFA tặng 20.000 vé miễn phí xem World Cup Nữ 2023

Tổng Giám đốc Xero Valeria Walshe (trái) và Giám đốc điều hành FIFA World Cup Nữ 2023 Dave Beeche. (Nguồn: (STUFF).

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo sẽ tặng 20.000 vé miễn phí đến xem Giải vô địch Bóng đá Nữ thế giới trong tháng này cho các trận đấu tại 4 thành phố đăng cai của New Zealand.

Với tư cách là đối tác chính của Giải Bóng đá Nữ của FIFA, hãng chế tạo phần mềm kiểm toán doanh nghiệp của New Zealand Xero sẽ cung cấp 5.000 vé miễn phí cho các trận đấu ở các thành phố như Dunedin, Wellington, Hamilton và Auckland.

Quyết định trên được đưa ra sau khi người phụ trách môn Bóng đá Nữ của FIFA là Sarai Bareman thừa nhận rằng doanh số bán vé World Cup ở New Zealand là một vấn đề đáng lo ngại.

Trong một diễn biến khác liên quan, sáng 13/7, cựu Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã kêu gọi người dân tham gia cổ vũ cho World Cup Nữ 2023.

Trong một bài đăng trên Instagram, bà Ardern cho biết mặc dù không phải là một "chuyên gia" về bóng đá nhưng bà rất vui mừng khi New Zealand tổ chức một sự kiện lớn như vậy "với sự tham gia của các đội và vận động viên tuyệt vời đến từ khắp nơi trên thế giới".

Bài đăng của bà Arden cũng đính kèm các liên kết để mua vé cho các trận đấu ở cả Australia và New Zealand.

Giải vô địch Bóng đá Nữ thế giới sẽ khai mạc vào ngày 20/7 với trận đấu giữa đội tuyển New Zealand và đội tuyển Na Uy tại sân vận động Eden Park.

Sau đó là cuộc tranh tài giữa đội tuyển Australia với đội tuyển Ireland tại thành phố Sydney cùng ngày.

Đây sẽ là phiên bản Giải Vô địch Bóng đá Nữ lớn nhất từ trước đến nay, được mở rộng tới 32 đội, trong khi FIFA đang hy vọng sẽ đạt được lượng khán giả xem truyền hình kỷ lục để bù đắp cho khoản đầu tư lớn vào giải đấu.

Tuy nhiên, lượng khán giả đến sân vận động chưa được như kỳ vọng khi chỉ có 6 trong số 29 trận đấu trên trang web bán vé của FIFA cho thấy đã bán hết hoặc gần hết vé.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Mai Đức Chung trở thành huấn luyện viên lớn tuổi nhất lịch sử World Cup nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO