HLV Miura không hay nhưng cần đánh giá công bằng

Khánh Vy (thực hiện) 20/01/2016 06:18

Tối nay, thầy trò HLV Miura sẽ thi đấu trận cuối tại vòng loại U23 châu Á 2016. Dù đã chính thức bị loại nhưng các cầu thủ U23 VN đang tràn đầy quyết tâm có một trận đấu đẹp với kết quả tốt để chia tay giải. Sau 2 thất bại của U23 VN, làn sóng chỉ trích nhằm vào HLV người Nhật cao hơn bao giờ hết. Nhưng với góc độ của mình, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế cho rằng cần có sự công bằng với ông Miura.

HLV Miura không hay nhưng cần đánh giá công bằng

HLV Miura và các học trò.

Là một chuyên gia nhiều kinh nghiệm của bóng đá VN, ông có đánh giá thế nào về đội hình và lối chơi của U23 sau 2 trận thua vừa qua?

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế: Lúc này, rất nhiều người đang đặt câu hỏi về trình độ và triết lý bóng đá của HLV Miura. Theo tôi, dù đội tuyển đá tốt hay không tốt thì người chịu trách nhiệm chính vẫn là HLV trưởng. Ở trận đầu, U23 VN chơi bóng dài, thiên về thể lực… và thất bại nên phải nhận rất nhiều sự phản đối. Ở trận thứ 2, các cầu thủ đá tốt hơn hẳn và nhận được nhiều lời khen ngợi hơn dù vẫn phải nhận thất bại.

Theo tôi, các cầu thủ U23 đã đá trận gặp Úc là trận đấu hay nhất kể từ khi Miura đến với đội. Đối thủ mạnh tầm châu lục, đang khát điểm, đá cực kỳ máu lửa nhưng các cầu thủ U23 đã cho thấy đủ sức đá với họ và trình diễn một thế trận đáng khen. Mặc dù cũng thất bại nhưng họ xứng đáng được khen ngợi bởi lối chơi.

Điều đó có được bởi các cầu thủ U23 đã cho thấy nền tảng thể lực tuyệt vời dù tốn rất nhiều sức cho trận đấu trước. Cùng với đó, lối chơi của họ đã thay đổi nên dù thua vẫn được nhiều lời khen và hợp ý của nhiều người. Nếu cứ đá như vậy sẽ đáp ứng được tình cảm, niềm tin dành cho họ.

Nhiều người chê trách triết lý bóng đá, cách sử dụng và sắp xếp đội hình của HLV Miura. Vậy ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

- Theo quan điểm của tôi thì HLV Miura không phải là HLV hay. Nhưng cầu thủ cũng không quá hay nên khi cả 2 yếu tố đó kết hợp thì ra tầm châu lục không thể bằng các đối thủ. Muốn đánh giá HLV Miura kém hay không kém cần phải xem lại các điều khoản của hợp đồng mà Liên đoàn bóng đá VN đã ký.

HLV Miura là người làm thuê cho Liên đoàn nên ông phải làm theo hợp đồng và cần câu trả lời đánh giá của Liên đoàn rằng ông Miura làm đúng hay không đúng, làm tốt hay không tốt, làm hay hay dở, mặt nào được, mặt nào chưa được so với hợp đồng. Dư luận đang đánh giá rất không tốt về lối chơi, phương pháp huấn luyện của Miura vậy vì sao đến giờ phút này Liên đoàn vẫn chưa có ai lên tiếng, đánh giá? Các nhà chuyên môn của Liên đoàn đâu mà không lên tiếng để rộng đường dư luận?

Ông Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn là người phụ trách về chuyên môn và đang có mặt ở Quatar cùng đội cần có câu trả lời chính thức thì sẽ công bằng hơn với HLV Miura. Chứ đi theo mà không có ý kiến, cứ ngậm bồ hòn thế thì đi làm gì.

Trong 2 trận đã qua, lối chơi của U23 VN đã thay đổi và khởi sắc khi HLV Miura tung thêm những cầu thủ của HAGL. Vậy ở trận đấu cuối cùng này với U23 UAE ông có nhận xét hay lời khuyên gì không?

- HLV Miura cần tiếp tục biết đội bóng mình ở cửa dưới và nên làm mềm đội bóng lại chứ không nên bung sức, đua sức, chơi bóng dài với đối thủ. Ông nên tiếp tục xây dựng lối chơi kỹ thuật, chuyền ban gắn bó và với lối chơi đó thì bất kể cầu thủ nào khi được sử dụng cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu.

HLV Miura sẽ gần như không được gia hạn hợp đồng, vậy theo ông khi tuyển HLV mới Liên đoàn cần chọn HLV như nào?

- Bóng đá VN muốn theo kịp xu thế bóng đá chung thì quan trọng nhất là liên đoàn cần tính toán, kiên trì và làm lại nền bóng đá làm sao để các cầu thủ được thi đấu nhiều trận hơn. Nếu có nhiều đội bóng, cầu thủ được thi đấu nhiều thì sẽ xuất hiện nhiều tài năng trội lên.

Liên đoàn cần có ban chuyên môn là những người có tài, có năng lực để có thể xây dựng kết hoạch góp ý trực tiếp với HLV trưởng và giúp bóng đá VN giải quyết vấn đề này chứ đừng như bây giờ có Hội đồng HLV quốc gia nhưng chỉ đứng ngoài góp ý không đâu tới đâu. Tất cả phải tổ chức lại, phải xây dựng nền bóng đá đàng hoàng. Liên đoàn phải là liên đoàn mạnh về chuyên môn chứ đừng thả nổi như lúc này.

Theo ông bóng đá Việt có cần xây dựng được triết lý bóng đá cho mình rồi hãy thuê HLV phù hợp với triết lý bóng đá đó?

- Ở đây có một vấn đề. Chúng ta hay nói bóng đá VN phải có lối đá này, lối đá kia nhưng thực tế và lý luận không phải vậy. Không có một nền bóng đá nào có một lối đá của nước đấy cả. Mỗi CLB có một lối đá nhưng mỗi cầu thủ được tuyển chọn lên tuyển sẽ phục vụ để phù hợp với định hướng trước mỗi giải đấu, trước mỗi dạng đối thủ.

Ban chuyên môn của đội tuyển sẽ có kế hoạch cho từng cầu thủ khi ở CLB sẽ luyện kỹ vị trí của mình. Các cầu thủ đều hiểu khi được gọi lên tuyển mình sẽ đá ở vị trí nào và có sự chuẩn bị kỹ cho riêng mình. Tùy theo từng giải đấu, từng đối thủ mà ban chuyên môn sẽ lựa chọn những cầu thủ phù hợp.

Định hình lối đá ổn định ở CLB nhưng khi gặp các dạng đối thủ khác nhau sẽ có biến thiên về nhân sự và chiến thuật. Đá với đội mạnh cần cầu thủ phục vụ ý đồ phòng ngự phản công còn đối với đội yếu thì cần những cầu thủ có khả năng tấn công cao, đá nhanh để sớm tiếp cận cầu môn. Không thể bắt tất cả các cầu thủ, các CLB cùng chơi một lối chơi kỹ thuật lắt nhắt để rồi gặp đối thủ nào cũng áp dụng lối đá ấy.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Miura không hay nhưng cần đánh giá công bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO