Hoà Bình: Bắt nhóm đối tượng cho vay nặng lãi từ nguồn tin tố giác tội phạm

PVTT 25/09/2023 13:47

Ngày 25/9, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng và Công an TP Hòa Bình phá vụ án cho vay nặng lãi trên địa bàn, bắt giữ 4 đối tượng có liên quan.

Cụ thể, từ nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã phát hiện trên địa bàn TP Hòa Bình nổi lên nhóm đối tượng do Đinh Tiến Hùng (35 tuổi, thường gọi là Hùng Nguyên) trú tại tổ 5 phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cầm đầu các đối tượng Nguyễn Hồng Nguyên (25 tuổi) trú tại tổ 9, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình); Bùi Xuân Trường (24 tuổi) và Võ Quốc Đạt (28 tuổi) cùng trú tại tổ 1, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê.

Để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi và qua mặt cơ quan chức năng, Đinh Tiến Hùng đã mở 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn thành phố Hòa Bình để vợ đứng tên. Các đối tượng này đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như cho vay núp bóng dưới hình thức thiết lập các hợp đồng mua bán xe, cầm cố tài sản không ghi lãi suất cụ thể.

Đối tượng Hùng cùng nhiều hung khí nguy hiểm tại cơ quan Công an.

Các đối tượng thường cho vay với lãi suất từ 5 - 10 nghìn đồng/triệu/ngày (vượt quá lãi suất từ 9 -18 lần mức lãi suất quy định trong Bộ Luật Dân sự). Với hình thức này, từ đầu năm 2023 đến nay, các đối tượng đã cho khoảng 80 người vay với số tiền trên 2 tỷ đồng, thu lãi số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong quá trình vay nợ, nếu người vay chậm trả hoặc không có khả năng chi trả khoản vay sẽ bị các đối tượng đe dọa và đến tận nhà ném chất bẩn vào gia đình người vay.

Sau khi thu thập đủ thông tin, tài liệu, vào hồi 15h30 ngày 22/9, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị liên quan đã đồng loạt tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Tiến Hùng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ, sổ sách có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm gồm 1 súng săn, 13 con dao, 3 kiếm dài, 1 mã tấu, 1 rìu, 1 gậy rút, 2 côn nhị khúc.

Hiện các đối tượng đã bị tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng đánh giá cao nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp trong việc đấu việc đấu tranh, xử lý đối với các dạng tội phạm. Đây chính là cánh tay nối dài góp phần giúp lực lượng chức năng gìn giữ và bảo vệ an ninh - trật tự tại mỗi địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình: Bắt nhóm đối tượng cho vay nặng lãi từ nguồn tin tố giác tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO