Xã hội

Hòa Bình: Đề xuất Trung ương hỗ trợ 80% kinh phí do thiệt hại bởi thiên tai

Đông A 09/05/2024 13:54

Theo báo cáo, trong tháng 4/2024 tỉnh Hòa Bình xảy ra 3 đợt nắng nóng, thiệt hại bởi thiên tai ước tính hơn 53,2 tỷ đồng.

Báo cáo tình hình thiên tai và thiệt hại do ảnh hưởng của đợt mưa dông, lốc, mưa đá kèm gió giật mạnh trong tháng 4/2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được xác định đã xảy ra 3 đợt nắng nóng ảnh hưởng đến tỉnh vào các ngày 1-3/4, 19-20/4 và 25-30/4, nhiệt độ trung bình tháng từ: 27,5 – 29,3 độ C. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối lên tới 42,5 độ C được xác định diễn ra tại huyện Mai Châu vào ngày 30/4. Nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối là 20,7 độ C được ghi nhận tại huyện Lạc Thủy vào ngày 9/4.

Trận mưa đá diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhưng đã gây thiệt hại lớn cho người dân.
Theo báo cáo, trong tháng 4/2024 tỉnh Hòa Bình đã thiệt hại ước tính hơn 53,2 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh vào chiều tối đêm các ngày 15, 20, 23 và 24/4 đã xảy ra mưa dông, sấm sét, mưa đá kèm gió giật mạnh. Tổng lượng mưa tháng từ 14 - 54mm.

Do ảnh hưởng của đợt mưa dông, lốc, mưa đá kèm gió giật mạnh trong tháng 4/2024, tính đến thời điểm báo cáo (ngày 9/5) đã gây thiệt hại trên địa bàn các huyện Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc, Cao Phong nhiều thiệt hại về nhà ở, nông lâm nghiệp, vật nuôi, giao thông, thủy sản và nhiều tài sản khác hơn 53,2 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại do mưa, giông lốc, mưa đá tại các địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT (cơ quan thường trực về Phòng chống thiên tai) đã chủ động thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá thực tế các thiệt hại do mưa lớn kèm giông lốc, mưa đá gây ra. Đồng thời, yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục thiệt hại kịp thời, huy động lực lượng hỗ trợ người dân, cử cán bộ chuyên môn trực tiếp đến các hộ gia đình để chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình cho rằng, Hòa Bình là một tỉnh miền núi nghèo, nguồn ngân sách tỉnh hạn hẹp, thiên tai xảy ra liên tiếp, bất thường, trận dông lốc kèm mưa đá xảy ra ở địa bàn các xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho diện tích sản xuất nông lâm nghiệp tại địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân; các huyện. Mai Châu, Đà Bắc là huyện vùng cao của tỉnh, nền kinh tế khó khăn, sinh kế người dân chủ yếu là bám vào sản xuất nông lâm
nghiệp. Do vậy, để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống cho người dân vùng thiên tai, đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai và các Bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Hòa Bình để khắc phục, phục hồi sản xuất với 80% kinh phí (42,634 tỷ đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Đề xuất Trung ương hỗ trợ 80% kinh phí do thiệt hại bởi thiên tai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO