Hòa Bình: Huyện Lương Sơn cơ bản hoàn thành Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi sau 3 năm thực hiện

Hoàng Sa 08/11/2023 10:00

Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được coi là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lương Sơn đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và luôn nhận được sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong huyện, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.

Việc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện đảm bảo tuân thủ theo các quy định, phù hợp với thực tiễn, phát huy dân chủ, có sự tham gia, tổ chức, thực hiện đồng bộ, kịp thời, gắn với công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, đánh giá, quản lý đối tượng và công khai các chế độ, chính sách giảm nghèo.

UBND huyện Lương Sơn đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia huyện Lương Sơn và Quyết định thành lập Văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện, có Quy chế làm việc và Phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho các phòng chuyên môn, đơn vị có liên quan.

Được biết, Giai đoạn 2021 - 2023 còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cố gắng cùng với sự quan tâm của Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia huyện Lương Sơn, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các nội dung Chương trình về xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách giảm nghèo được giải quyết kịp thời đúng quy định như: Đào tạo giải quyết việc làm; mua sắm trang thiết bị phục vụ Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên... đã được triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời.

Việc thực hiện hệ thống thông tin tuyên truyền từ huyện đến xã đã có sự phối hợp chặt chẽ do đó đã kịp thời giúp người dân nắm bắt được cơ bản đầy đủ thông tin. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia của huyện đã thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình. Năng lực của cán bộ làm công tác giảm nghèo được nâng lên; nhận thức của đại bộ phận người dân có chuyển biến tích cực.

Thông tin về việc triển khai Chương trình, lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn cho biết: Có thể khẳng định rằng, sau 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Lương Sơn và triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Công tác xóa đói giảm nghèo, các chính sách dân tộc trong thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, đạt hiệu quả. Cơ sở hạ tầng ở các xã thôn, xóm được đầu tư xây dựng đáp ứng dần nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân đến nay có 100% thôn, xóm có điện; 100% số xã vùng dân tộc, miền núi xe ô tô vào được trung tâm kể cả mùa mưa. Kinh tế vùng dân tộc thiểu số có bước phát triển mạnh, tăng trưởng bình quân vùng dân tộc thiểu số và miền núi đạt trên 10%, đời sống của đồng bào dân tộc được nâng lên; hình thành vùng sản xuất nông lâm nghiệp, hàng hóa.

Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường và củng cố, tạo sự chuyển biến rõ rệt về tư tưởng, đổi mới trong công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ý thức của cán bộ, đảng viên trong huyện về công tác dân tộc. Các dân tộc mang đậm dấu ấn của từng dân tộc. Đồng bào các dân tộc thiểu số đã có sự chuyển biến về nhận thức, cùng sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu bước đầu đã xuất hiện, tạo thành các phong trào sản xuất, làm kinh tế trong hầu hết các lĩnh vực như: trồng rừng, chăn nuôi, trồng trọt, nghề thủ công... niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Huyện Lương Sơn cơ bản hoàn thành Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi sau 3 năm thực hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO