Hoà Bình: Nỗi niềm của người dân khu tái định cư xóm Nhụn

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 13/07/2023 09:53

Dù nhà cửa được xây dựng khang trang, thế nhưng hơn 100 hộ dân tại khu tái định cư (TĐC) xóm Nhụn, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình vẫn chưa có nước sạch dùng, đường đi chưa được kiên cố hoá. Họ mong mỏi từng ngày được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, có công ăn việc làm ổn định...

Nhiều nỗi trăn trở

Những ngày đầu tháng 7, PV Báo Đại Đoàn Kết vượt quãng đường gần 100km từ TP Hoà Bình đến khu TĐC xóm Nhụn, nơi có hơn 100 hộ gia đình người dân tộc Mường sinh sống. Thoạt nhìn, PV không khỏi ngỡ ngàng vì khu TĐC này giống như khu “villa” thu nhỏ vì có rất nhiều ngôi nhà khang trang nối dài, san sát nhau.

Căn nhà đầu tiên PV đến thăm là gia đình anh Bùi Văn Tư (42 tuổi, khu TĐC xóm Nhụn), chỉ tay về con đường đất dẫn vào khu TĐC, anh Tư bộc bạch, gia đình tôi chuyển về khu TĐC này từ giữa năm 2021, lúc vận động người dân di dời về đây, chủ đầu tư hứa sẽ hoàn thiện đầy đủ cơ sở hạ tầng như đường điện, đường bê tông, hệ thống cống rãnh… người dân nghiệm thu thì mới chuyển đến ở. Thế nhưng từ khi tôi xây nhà xong và ở từ đó đến giờ thì mới chỉ có điện dùng, còn đường bê tông, cống rãnh, nước sạch thì chưa thấy đâu.

Khu TĐC xóm Nhụn tuy có nhiều ngôi nhà khang trang nhưng hệ thống cống rãnh, đường xá chưa được đầu tư đồng bộ.

“Do không có đường bê tông, cống rãnh nên việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn, khi trời mưa to gió lớn, nước không thoát được chảy tràn vào sân nhà, đường lầy lội, trơn trượt đi lại rất nguy hiểm. Chưa kể việc chưa có nước sạch dùng nên các hộ đều phải tự bỏ tiền để khoan giếng lấy nước dùng cho sinh hoạt, mỗi giếng khoan mất chi phí khoảng từ 20 - 25 triệu đồng, rất tốn kém”, anh Tư kể.

Còn chị Bùi Thị Hà (40 tuổi, vợ anh Tư) tâm sự: “Từ khi về khu TĐC xóm Nhụn này, do không có việc làm, lại không còn đất trồng trọt, cày cấy nên người già, trẻ nhỏ và những phụ nữ ở độ tuổi tôi chỉ biết quây quần ngồi nói chuyện cho chóng qua ngày. Chỉ có thanh niên sức khoẻ tốt đi làm ăn xa, làm thuê dưới thị trấn. Đa phần còn lại, chỉ biết ở nhà nuôi vài con gà, con vịt để cải thiện".

Do không có việc làm, lại không còn đất để cày cấy, trồng trọt nên nhiều người dân khu TĐC xóm Nhụn chỉ biết ngồi nhà trò chuyện cùng nhau.

Tiếp tục men theo con đường khúc khuỷu vào sâu trong khu TĐC xóm Nhụn, PV gặp được anh Bùi Văn Dũng, người mang nhiều nỗi tâm tư khi về sống tại khu TĐC này. Nhấp chén trà tươi, anh Dũng trầm ngâm kể: “Từ khi chuyển về đây sinh sống, ngoài sự bất tiện vì chưa có đường bê tông, cống rãnh thì nước sạch là thứ mà bà con mong mỏi nhất. Khoan giếng tuy có nước nhưng không đảm bảo vệ sinh, có chỗ còn bị nhiễm phèn và đá vôi, tuy có dùng máy lọc nước nhưng phải thay bình lọc 1 lần/tháng, vô cùng tốn kém, chưa kể tiền khoan giếng cũng mất cỡ hàng chục triệu đồng”.

Theo anh Dũng, thời gian gần đây khu TĐC xóm Nhụn còn phải chịu ảnh hưởng từ việc nổ mìn khai thác đá của Công ty Trường Thành ở xóm Trắng Đá (xã Yên Phú). Nhiều nhà dân có hiện tượng bị nứt, sụt lún, có lần gia đình đang ăn cơm mà mìn nổ nảy tung mâm cơm khiến ai cũng lo lắng, bất an. Rất mong chính quyền, Công an sớm vào cuộc can thiệp để bà con yên tâm sinh sống.

Anh Bùi Văn Dũng (khu TĐC xóm Nhụn) phải dùng nước giếng khoan có lẫn đá vôi, không đảm bảo vệ sinh, mỗi tháng phải thay bình lọc 1 lần.

Mong sớm được đền bù

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Thỏn, Trưởng khu TĐC xóm Nhụn cũng mang nhiều nỗi trăn trở. Ông Thỏn cho biết: “Đường giao thông trong khu TĐC vẫn là đường đất, rãnh thoát nước cũng chưa được đầu tư. Mưa lớn nước không có chỗ thoát gây ngập úng, ô nhiễm, có khi nước tràn cả vào nhà. Vừa rồi tôi phải hô hào các hộ dân đóng tiền thuê máy xúc để đào rãnh thoát nước, rất mong Nhà nước sớm đầu tư hạ tầng giao thông, nước sạch cho người dân khu TĐC xóm Nhụn để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất".

Về vấn đề nước sạch, ông Thỏn thông tin, lúc đầu khu TĐC được đầu tư khoan 1 giếng nước để làm bể tập trung. Nhưng sau đó, giếng khoan này không có nước nên cũng đã bỏ đi, vì thế người dân phải tự khoan giếng để lấy nước dùng. Các hộ dân ở khu TĐC đều phản ánh là nước giếng không sạch, có đá vôi, sử dụng không đảm bảo vệ sinh, các giếng khoan ở khu vực khác cũng có chung tình trạng như vậy.

Do chưa có đường bê tông nên việc đi lại của người dân khu TĐC xóm Nhụn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Thỏn, ngoài các mong muốn được đầu tư về đường xá, cống rãnh, nước sạch… thì bà con khu TĐC xóm Nhụn mong mỏi nhất là sớm được đền bù đất ở. Hiện người dân đã được đền bù đất rừng, đất nông nghiệp và các tài sản trên đất nhưng đất ở của các hộ gia đình vẫn chưa được đền bù. Thêm nữa là trong quá trình chưa có việc làm, bà con mong được nhà nước hỗ trợ thêm chi phí sinh hoạt hằng tháng (bằng tiền mặt) để đảm bảo cuộc sống.

Trước những phản ánh của người dân khu TĐC xóm Nhụn, ông Bùi Văn Cảnh - Chủ tịch UBND xã Yên Phú xác nhận là có cơ sở và cho biết, đối với dự án khu TĐC xóm Nhụn theo chủ trương cơ bản đã hoàn thành. Những thắc mắc, kiến nghị của bà con, xã đã nắm được và tổng hợp báo cáo UBND huyện Lạc Sơn để sớm có phương án giải quyết. Hiện có khoảng hơn 100 hộ dân đang sinh sống tại đây.

Người dân khu TĐC xóm Nhụn mong mỏi sớm được đầu tư hệ thống đường bê tông, cống rãnh, nước sạch... có công ăn việc làm để ổn định cuộc sống.

Theo ông Cảnh, dự án đầu tư xây dựng khu TĐC xóm Nhụn được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 về tạo mặt bằng, đường điện cho người dân xây nhà đã xong. Các hạng mục còn lại như hệ thống cống rãnh, đường bê tông, nước sạch… nằm ở giai đoạn 2 và sẽ được triển khai vào cuối tháng 7/2023. Về phần bồi thường đất ở cho người dân thì chủ trương của huyện (vai trò là chủ đầu tư) sẽ dành lại để sau này khi hoàn thành giai đoạn 2 của dự án, các hộ dân được cấp “sổ đỏ” mới tiến hành đối trừ dựa theo giá đất trên thị trường được xác lập tại khu TĐC xóm Nhụn.

Riêng về vấn đề việc làm cho người dân thì UBND huyện cũng đã chỉ đạo xã phối hợp với một số đơn vị, công ty mở các lớp học nghề nuôi cá lồng, thêu dệt… ưu tiên cho người dân khu TĐC xóm Nhụn. Đồng thời, hỗ trợ bà con 30kg gạo/người/năm trong vòng 3 năm, giúp bà con giảm bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình: Nỗi niềm của người dân khu tái định cư xóm Nhụn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO