Hòa Bình: Nỗi thống khổ khi sống giữa mỏ đá và lò đốt than

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 09/10/2023 13:27

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân thôn Kim Đức và thôn 168 (xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi) đang phải sống chung với tiếng ồn, bụi đá. Thấp thỏm, lo âu trước tiếng nổ mìn lớn, gây nứt nhà, rung chấn. Hơn thế, 3 lò đốt than hoạt động xung quanh, xả khí thải trực tiếp ra môi trường khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Mỏ đá "hành" dân

Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của người dân thôn Kim Đức và thôn 168, thuộc xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình về việc mỏ đá Thanh Hồng, mỏ đá Hòa Tiến cùng 3 lò đốt than hoạt động sát khu dân cư, gây tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm không khí. Đặc biệt, trong quá trình nổ mìn khai thác đá còn gây rung chấn, nứt nhà khiến bà con hằng ngày phải sống trong bất an, lo lắng, ảnh hưởng tới đời sống thường ngày của người dân.

Ông P.H.H. ngày nào cũng phải tưới đường do xe chở đá ra vào mỏ gây khói bụi.

Trao đổi với PV, ông P.N.H. (thôn 168, xã Vĩnh Tiến) cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã 20 năm, 2 mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến bắt đầu hoạt động khai thác khoảng chừng 4 – 5 năm nay. Hằng ngày, có hàng chục xe tải, xe đầu kéo ra vào chở đá khiến đường sá hư hỏng. Ngày nào tôi cũng phải ra tưới đường để giảm bụi, không thì không chịu nổi, quần áo mới giặt xong đem ra phơi một lúc đã bị bám đầy bụi. Chưa kể đến việc mỏ đá nổ mìn mỗi ngày 2 lần, buổi trưa vào lúc 11h, chiều khoảng 17h30, mỗi lần nổ rung chấn như thể có động đất, các hộ dân chúng tôi vô cùng lo lắng”.

Theo ông Hùng, khi các hộ dân xung quanh kiến nghị về việc bụi đá gây ảnh hưởng đến cuộc sống thì mỏ đá Thanh Hồng và Hoà Tiến cũng có cho người ra tưới đường 2 lần/ngày. Tuy nhiên cũng chỉ được một thời gian thì lại dừng. Có thời điểm 5 – 6 ngày mỏ đá không tưới đường, người dân có ra chặn xe chở đá, yêu cầu phải thực hiện việc tưới đường thì chủ mỏ đá không hợp tác, khiến ai nấy đều bức xúc.

Theo phản ánh người dân, hoạt động nổ mìn của 2 mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến khiến nhiều nhà dân bị nứt.

Chung cảnh ngộ với ông Hùng, bà Q.T.Q. (thôn 168, xã Vĩnh Tiến) tâm sự: “Từ khi 2 mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến đi vào hoạt động, ngoài việc phải chịu ảnh hưởng từ bụi đá, tiếng ồn thì gia đình tôi còn bị nứt nhiều chỗ trong nhà do tác động của việc nổ mìn gây rung chấn. Các thành viên trong gia đình đều hoang mang, lo lắng.

Khó thở với lò đốt than

Không chỉ chịu nhiều ảnh hưởng từ 2 mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến, người dân thôn 168 và thôn Kim Đức còn phải chịu ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm do hoạt động của 3 lò đốt than trên địa bàn xả khói thải ra môi trường.

Khu vực khai thác của mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến chỉ cách nhà người dân không xa.

Chị P.T.V. (thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến) chia sẻ: “Nhà tôi chỉ cách mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến khoảng 300m, hàng ngày 2 mỏ đá này hoạt động nghiền đá gây tiếng ồn rất khó chịu. Nhất là mỗi khi nổ mìn không khác gì “long trời, lở đất”. Thời gian gần đây, có thêm 3 lò đốt than đi vào hoạt động, xả khói thải ra môi trường khiến các hộ dân ở xung quanh như chúng tôi rất khó thở, cảm thấy tức ngực. Về đêm thì tình trạng này còn “kinh khủng” hơn, lượng khói thải xả ra nhiều, hoạt động xuyên đêm không thể nào ngủ nổi”.

Lò đốt than hoạt động cả ngày lẫn đêm, xả khói thải ra môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đinh Đức Hiểu – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến xác nhận những phản ánh của người dân về mỏ đá, lò đốt than gây ảnh hưởng đến cuộc sống là có cơ sở. Ông Hiểu cho biết, qua các đợt tiếp xúc cử tri, xã đã nhận được kiến nghị của người dân thôn 168 về hoạt động của 2 mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến. Sau đó, xã đã báo cáo các cơ quan chức năng của huyện để thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động đối với 2 mỏ đá này. Còn cấp xã không đủ thẩm quyền để kiểm tra, xử lý.

Khi PV đề nghị được tiếp cận tài liệu, thông tin liên quan đến 2 mỏ đá Thanh Hồng và Hòa Tiến thì ông Hiểu cho biết UBND xã Vĩnh Tiến không lưu trữ bất cứ hồ sơ, tài liệu nào liên quan đến 2 mỏ đá trên. Chỉ khi có phản ánh của người dân thì xã mới cử cán bộ xuống để nắm bắt tình hình và báo cáo UBND huyện Kim Bôi.

Ghi nhận thực tế của PV ngày 28/9, lò đốt than này vẫn hoạt động, bất chấp yêu cầu đình chỉ của UBND xã Vĩnh Tiến.

Liên quan đến 3 lò đốt than hoạt động xả khói thải ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thì ông Hiểu cho rằng đây là các cơ sở sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng, vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục. Xã đã nắm bắt được thông tin qua phản ánh của người dân, từng 2 lần lập biên bản kiểm tra và đình chỉ hoạt động cơ sở này vào ngày 26/6/2023 và ngày 26/8/2023. Tuy nhiên, đơn vị không chấp hành, vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất. Tới đây, UBND xã Vĩnh Tiến sẽ tiếp tục kiểm tra và yêu cầu dừng ngay hoạt động, đồng thời báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý.

Video: Hoà Bình: Nỗi thống khổ khi sống giữa mỏ đá và lò đốt than.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Nỗi thống khổ khi sống giữa mỏ đá và lò đốt than

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO