Hòa Bình: Quyết tâm cải cách thủ tục hành chính
Việc đánh giá chỉ số hài lòng của người dân được thực hiện tại tỉnh Hòa Bình bước đầu đã cho kết quả ngoài mong đợi. Trong đó, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông bước đầu đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Cải cách thủ tục hành chính được tích cực triển khai.
Năm 2016, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính cấp tỉnh được Phòng Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình phối hợp thực hiện bằng phương pháp điều tra xã hội học. Kết quả bước đầu phản ánh thực trạng, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cũng như sự mong đợi của người dân.
Tại cấp thành phố, trong năm 2015 tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận và giải quyết được 4.582 hồ sơ, trong đó có 1.393 hồ sơ thẩm định cấp giấy, chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho, tách hợp thức đất; 2.217 hồ sơ đăng ký thế chấp, xóa thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; 972 hồ sơ biến động quyền sử dụng đất; tiếp nhận 141 hồ sơ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đối với công tác cấp giấy quyền sử dụng đất, thành phố Hòa Bình đã in 1.712 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ trình UBND thành phố; cấp mới 143 giấy; chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho 1.359 giấy. Ngoài ra, thời gian cấp giấy phép xây dựng đã được giảm đáng kể. Đối với nhà ở tại các đô thị là 15 ngày, đối với nhà ở nông thôn là 10 ngày.
Hiện các dịch vụ hành chính công đối với các tổ chức và công dân được cơ quan hành chính tỉnh Hòa Bình phục vụ trực tiếp như: Đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực kết hôn… thông qua việc đóng lệ phí hoặc phí. Nhờ đó, các thủ tục hành chính được rà soát, rút ngắn thời hạn giải quyết so với quy định, đồng thời công khai trên trang thông tin điện tử thành phố, công khai tại bộ phận nhận và trả kết quả các cấp, giúp người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu và tra cứu dễ dàng, thuận tiện hơn.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình Xa Quốc Sự cho biết: Kết quả trên có được là do các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là các thủ tục hành chính trong giải quyết công việc giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức và người dân, từng bước chuyển đổi rõ rệt theo hướng công khai, minh bạch bằng hình thức “một cửa”, “một cửa liên thông”. Nhờ đó, các dịch vụ hành chính công như: Đăng kí kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực, kết hôn, hộ tịch, cấp CMND… được thực hiện nhanh gọn.
Bên cạnh kết quả nổi bật, việc đánh giá chỉ số hài lòng của người dân vẫn có những hạn chế nhất định như: Bộ phận nhận và trả kết quả của phường, xã hoạt động hiệu quả chưa cao; việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và các tổ chức vẫn còn có hồ sơ quá hẹn, trễ hẹn. Thậm chí còn có hiện tượng phiền hà cho các tổ chức và người dân.
“Do lượng hồ sơ của các tổ chức và người dân đến làm thủ tục hành chính ngày một nhiều, nhất là lĩnh vực cấp giấy và quyền sử dụng đất, trong khi số lượng cán bộ hạn chế dẫn đến sự phục vụ cũng như thái độ của công chức chưa nhận được sự hài lòng của các tổ chức và công nhân”- ông Sự lý giải.
Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác xây dựng chính quyền, phục vụ nhân dân, các hoạt động hành chính công phải từng bước được tinh giảm theo hướng gọn nhẹ, thông thoáng, đơn giản, loại bỏ được những giấy tờ không cần thiết, tạo sự thuận lợi, hài lòng cho các tổ chức và người dân khi đến giao dịch tại các cơ quan nhà nước.
“Với nội dung mà tỷ lệ người dân không hài lòng cao như: Thời gian trả kết quả và thái độ phục vụ của cán bộ bộ phận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Phòng Nội vụ cần phối hợp với các phòng, ban, MTTQ và các tổ chức đoàn thể rà soát, làm rõ nguyên nhân để tìm ra các biện pháp khắc phục”- ông Sự nhấn mạnh.
Đến nay, 15/15 phường, xã trên địa bàn TP. Hòa Bình đều có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và công dân đối với các dịch vụ hành chính công. |