Hoà Bình thông tin kết quả xác minh những vi phạm tại trường mầm non Sao Mai

Thành Dân - Hoàng Sa 04/04/2023 18:40

UBND TP Hòa Bình vừa có văn bản báo cáo kết quả xác minh những tồn tại, vi phạm của Trường mầm non tư thục Sao Mai (Chủ sở hữu là Công ty Cổ phần điện tử viễn thông Thành Biên) sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết.

Theo đó, ngày 14/3/2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hòa Bình chủ trì phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hòa Bình, UBND phường Phương Lâm thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết về việc nhiều giáo viên tại Trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình bị nợ lương cùng chế độ thai sản khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn, không đủ trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, những chiếc xe ô tô hết hạn đăng kiểm vẫn được sử dụng để đưa đón học sinh.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh, UBND TP Hòa Bình khẳng định những tồn tại, vi phạm của Công ty Cổ phần điện tử viễn thông Thành Biên (Cty Thành Biên) tại Trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình được Báo Đại Đoàn Kết phản ánh là đúng sự thật.

Trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình.

Theo giải trình của lãnh đạo Cty Thành Biên và Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình thì những khó khăn dẫn đến các vi phạm được phản ánh là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 học sinh nghỉ học, sau đại dịch nhà trường chỉ có 80 học sinh. Thời điểm tháng 10/2022 mới có gần 200 học sinh theo học thường xuyên do đó đơn vị không đủ nguồn thu để chi trả lương cho giáo viên.

Hiện tại, nhà trường còn 71 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 300 học sinh theo học thường xuyên, do đó Công ty và Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí chi trả thường xuyên cũng như các khoản nợ đọng.

Thời điểm này, Cty Thành Biên đang thực hiện mời chào các cổ đông mới tham gia góp vốn vào Công ty để đơn vị có đủ khả năng về tài chính giải quyết những vi phạm còn tồn tại. Hiện đã có một số cổ đông nghiên cứu về hoạt động của Công ty và dự định góp cổ phần vào đơn vị. Ngoài ra, Công ty cũng đã liên hệ với các ngân hàng để tăng các khoản vay nhằm tăng khả năng về tài chính cho đơn vị.

Về vấn đề sử dụng xe hết đăng kiểm để đưa đón học sinh, Trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình lý giải có 5 xe đưa đón học sinh, trong đó có 4 xe của đơn vị và 1 xe thuê ngoài theo hợp đồng. Do Trung tâm Đăng kiểm Hòa Bình tạm thời dừng hoạt động nên đơn vị gặp khó khăn trong việc kiểm định xe.

Những chiếc xe hết hạn đăng kiểm mà Trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình từng sử dụng để đưa đón học sinh.

Việc thuê xe theo hợp đồng bên ngoài để đưa đón học sinh có chi phí quá cao, hơn nữa lại thiếu xe do các nhà xe đưa khách đi lễ nhiều vào dịp đầu năm. Đến thời điểm hiện tại, 4 xe hết hạn kiểm định của nhà trường đã được kiểm định an toàn và cấp chứng nhận kiểm định, 1 xe thuê theo hợp đồng vẫn còn trong thời hạn kiểm định.

Để giải quyết những tồn tại kể trên, UBND TP Hòa Bình đã yêu cầu Cty Thành Biên hoàn thành việc chi trả nợ lương cho 29 giáo viên tại trường mầm non tư thục Sao Mai Hòa Bình trước ngày 30/4/2023.

Đồng thời, Cty Thành Biên phải kiến nghị BHXH tỉnh Hòa Bình cho đóng trước số tiền BHXH cho 10 lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản bằng văn bản và đảm bảo đóng đủ khi nhận được văn bản đồng ý của BHXH tỉnh để 10 lao động được hưởng chế độ thai sản theo quy định trước ngày 30/4/2023.

Đảm bảo đóng phát sinh tiền bảo hiểm xã hội hàng tháng cho người lao động, chậm nhất đến ngày 31/8/2023 phải hoàn thành nộp số tiền còn nợ đọng là 1,9 tỷ đồng về BHXH tỉnh Hòa Bình. Đến tháng 6/2023 phải hoàn thành trích đóng 2% kinh phí công đoàn của năm 2022 về LĐLĐ TP Hòa Bình.

Trong thời gian tới, UBND TP Hòa Bình giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Cty Thành Biên; kịp thời tham mưu cho UBND thành phố xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với những nội dung mà Cty Thành Biên không nghiêm túc tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo thời gian cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình thông tin kết quả xác minh những vi phạm tại trường mầm non Sao Mai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO