Pháp luật

Hòa Bình: Thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm 'tín dụng đen' trong dịp Tết

Hoàng Sa 18/12/2023 17:17

Nhiều đối tượng tội phạm hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã bị cơ quan công an tỉnh Hòa Bình triệt phá trong đợt cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán năm 2024.

Thông tin từ Đại tá Trần Mạnh Hải (Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình), thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, các đơn vị chức năng, Công an tỉnh Hòa Bình, công an các huyện, thành phố đã ra quan thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán năm 2024.

Trong ngày đầu ra quân, Công an tỉnh Hòa Bình đã đấu tranh, bóc gỡ, xử lý nhiều ổ nhóm tội phạm hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngay trong ngày đầu ra quân thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán năm 2024, qua công tác xác minh đơn tố cáo của công dân đối với Nguyễn Thị Hà (hay còn gọi là Hà “đê”, SN 1990, trú tại số nhà 36, tổ 17 phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã xác minh, xác định đối tượng Nguyễn Thị Hà có hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Bản thân Hà cho nhiều người vay tiền với lãi suất từ 5.000 - 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày (cao gấp từ 9 đến 18 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ Luật dân sự). Khi người vay không có tiền trả lãi thì Hà cho người đến nhà đe dọa, uy hiếp tinh thần.

Sau khi nắm chắc tình hình của đối tượng, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Hà. Quá trình khám xét đã thu giữ 1 ô tô, 1 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, nhiều CCCD, nhiều hợp đồng mua bán ô tô, xe máy, giấy tờ vay mượn tiền và sổ sách có liên quan.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Hà khai nhận đã hoạt động cho vay nặng lãi từ năm 2016. Từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hà đã cho khoảng 30 người vay với số tiền trên 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 1 tỷ đồng. Khai nhận của Hà phù hợp với tài liệu chứng cứ và lời khai của một số người vay tiền mà cơ quan chức năng đã làm việc.

z4985369755271_9ca12eaf17e989277db67ccbd90e9e16.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành khám xét tại nhà đối tượng.

Cũng qua công tác trinh sát, nắm tình hình, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện trên địa bàn huyện Lạc Thủy nổi lên đối tượng Mẫn Hoài Nam (thường gọi là Nam “Bắc”, SN 1993 trú tại thôn Đầm Đa, xã Phú Nghĩa) lợi dụng kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính để hoạt động “tín dụng đen”, “bốc họ”, cầm cố tài sản theo hình thức hợp đồng vay tiền trá hình thế chấp nhà đất, ô tô, xe máy,...

Đối tượng Nam sử dụng đối tượng Đinh Trọng Tuấn (thường gọi là Tuấn “gấu”, SN 1997, trú tại xã Hưng Thi) làm nhiệm vụ viết giấy mua bán tài sản, thúc người vay trả gốc và lãi khi đến hẹn,...

Các đối tượng thường cho người vay với hình thức "tín chấp", "thế chấp tài sản" với lãi suất cao từ 3.000 - 7.000 đồng/1 triệu/ngày. Tuy nhiên, trên hợp đồng vay tiền không thể hiện lãi suất cụ thể nhưng người vay thế chấp bằng tài sản thì các đối tượng cho vay dưới dạng "viết giấy mua bán" các tài sản thế chấp nhằm che giấu thủ đoạn cho vay nặng lãi.

Sau quá trình nắm tình hình, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đối với cơ sở của Nam, thu giữ 5 xe mô tô, 6 đăng ký xe mô tô, 5 điệu thoại di động, 1 cuốn sổ ghi chép và nhiều giấy tờ liên quan đến việc cho vay tiền.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng đã mời những người vay tiền của đối tượng đến để làm việc. Kết quả đấu tranh ban đầu xác định từ đầu năm 2022 đến khi bị xử lý Nam đã cho khoảng 80 người vay. Số tiền cho vay khoảng 600 triệu đồng, số tiền thu lời bất chính khoảng 100 triệu đồng. Hàng tháng Nam dành 4 triệu đồng từ số tiền thu lời bất chính để trả công cho Tuấn.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ và tiến hành xử lý các vụ việc, các đối tượng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm 'tín dụng đen' trong dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO