Xã hội

Hoa cà phê nở trắng vùng đất đỏ bazan

Thanh Nga - Đan Thanh 05/03/2024 10:32

Đến với vùng đất Tây Nguyên ngoài được thưởng thức văn hóa - ẩm thực đặc sắc của người dân địa phương, vào thời điểm này du khách còn cơ hội được chiêm ngưỡng và trải nghiệm mùa hoa cà phê bung nở trắng xóa như những bông tuyết làm cho vùng đất đỏ càng trở nên tuyệt đẹp.

anh-1.jpg
Hoa cà phê khoe sắc ở huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Đan Thanh.

Hoa cà phê không chỉ có nét đẹp riêng biệt, mà còn có mùi thơm đặc trưng rất quyến rũ. Hương thơm của hoa cà phê không quá nồng nàn mà dịu nhẹ, thanh khiết lẫn trong không gian trong lành tạo cho những người đến ghé thăm, chiêm ngưỡng cảm giác thư thái và dễ chịu.

Thời gian hoa cà phê khoe sắc ở mỗi tỉnh của Tây Nguyên sẽ có chút khác biệt do chênh lệch về khí hậu nhưng thường có hai đợt nở, kéo dài từ giữa tháng 1 đến hết tháng 3 dương lịch, mỗi đợt nở chỉ dao động từ 7 đến 10 ngày. Trong đó, tháng 3 dương lịch được xem là khoảng thời gian hoa nở đẹp nhất.

anh-4(1).jpg
Thiếu nữ Ê Đê check in với hoa cà phê. Ảnh: Đan Thanh.

Là một người thích xê dịch và khám phá những điều mới mẻ, yêu thiên nhiên, chị Trần Thị Lệ (ở huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã cùng nhóm bạn tìm đến vườn cà phê ở ngoại ô TP Buôn Ma Thuột để check-in. Chị Lệ chia sẻ: Hoa cà phê nở đúng vào dịp chúng tôi có kỳ nghỉ khá dài nên có nhiều thời gian tham quan và đi nhiều hơn và có cơ hội chiêm ngưỡng bạt ngàn vùng hoa cà phê. Đồng thời cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc này bằng những tấm hình đẹp.

Còn với chị Lê Thị Nga (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột), vốn là người yêu thích hương vị cà phê vì thế cũng yêu luôn hương hoa cà phê, chị cho biết: “Tận dụng khoảng thời gian các đồi cà phê đang nở hoa, chúng tôi quyết định đến vườn để có thể lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời này.

anh-4.jpg
Du khách trải nghiệm và thưởng thức trà hoa cà phê. Ảnh: Đan Thanh.

Từ sự sáng tạo và học hỏi không ngừng, nhiều năm trở lại đây, nông dân đã biến những cánh hoa cà phê trở thành một loại thức uống mang đặc trưng vùng đất Tây Nguyên, không để hoa bị lụi tàn một cách lãng phí như trước nữa.

Là một trong những người tiên phong trong việc sử dụng vỏ và hoa cà phê để làm trà, ông Lê Văn Vương (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) khẳng định, sản phẩm này có tiềm năng kinh tế rất lớn. Ông Vương chia sẻ: “Thông thường bà con thu hoạch xong sẽ cắt tỉa cành nhưng để nâng cao giá trị cho cây cà phê, chúng tôi lại làm khác đi. Đó là đợi đến khi cây ra hoa chúng tôi mới cắt tỉa cành thay vì phải cắt tỉa trước để thu hoạch hoa đó về và sản xuất theo quy trình khép kín nhằm tạo ra thức uống là trà hoa cà phê thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt chỉ những vườn cà phê canh tác theo hướng hữu cơ mới làm được”.

Được trực tiếp tham gia trải nghiệm tìm hiểu quy trình làm ra sản phẩm trà từ hoa cà phê, H Zu Ni Niê (buôn Akô Dhông, TP Buôn Ma Thuột) thích thú chia sẻ: Tôi là một người con của Tây Nguyên sinh ra và lớn lên tại nơi này, bình thường chúng tôi chỉ uống cà phê và thật không ngờ hoa cà phê còn có thể chế biến thành thức uống như thế. Hy vọng sản phẩm này cũng sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê nơi đây”.

aanh2.jpg
Hương hoa cà phê tỏa khắp một vùng đất đỏ bazan. Ảnh: Quang Vinh.

Có thể nói, hoa cà phê chính là một trong những biểu tượng của vùng đất nắng gió Tây Nguyên. Đến với Tây Nguyên vào dịp này, mùa hoa cà phê nở, mùa con ong đi lấy mật, để khám phá, để có những trải nghiệm không thể nào quên với trên vùng đất đỏ bazan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa cà phê nở trắng vùng đất đỏ bazan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO