Xã hội

Hoa mào gà miền Tây tất bật vào vụ Tết

Đoàn Xá 28/01/2024 14:44

Là loại hoa kiểng phổ biến nhất ở khu vực phía Nam, hoa mào gà rất được ưa chuộng vì màu sắc rực rỡ, tươi đẹp mà giá lại bình dân.

Hàng chục ngàn chậu hoa mào gà, loại hoa rất được ưa chuộng ở phía Nam dịp tết của các nhà vườn đang hối hả được vận chuyển đi các nơi để tiêu thụ.

Theo nhiều nhà vườn ở Sa Đéc (Đồng Tháp) hay Chợ Lách (Bến Tre), năm nay dù thị trường được dự báo có sức mua yếu nhưng không ảnh hưởng nhiều tới nông dân. Bởi hoa mào gà là loại hoa kiểng bình dân, giá rẻ nhưng màu sắc rực rỡ, tươi sáng và có nhiều lợi thế hơn so với các hoa kiểng khác. Ngoài ra, thời gian gieo trồng ngắn ngày, có thể để được lâu cũng là lợi thế của loại này. Bên cạnh hoa mào gà màu đỏ, hiện nông dân có thể trồng một số mào gà màu vàng, huyết dụ... để mang tới thêm các lựa chọn cho người tiêu dùng.

Một chủ nhà vườn ở Tân Quy Đông (TP Sa Đéc) cho biết ngoài thị trường chủ yếu là TP HCM, hoa mào gà ở đây còn được vận chuyển ra tận ngoài Quy Nhơn, Nha Trang để bán vì giá bình dân. Một cặp chậu hoa mào gà cao chừng một mét, có từ 7 tới 10 đầu bông được bán tại vườn với giá chỉ khoảng 80.000 tới 120.000 đồng.

W_img_9700.jpeg
Nông dân ở Sa Đéc đang gói hoa mào gà để chuẩn bị vận chuyển đi cho khách. (ảnh Đoàn Xá).
W_img_2054.jpeg
Có nhiều loại hoa mào gà, nhưng chủ yếu là màu đỏ nụ tròn và màu đỏ nụ dài. Hơn 10 ngày trước tết Giáp Thìn, hầu hết màu gà đã nở rực rỡ rất đẹp.
W_img_3906.jpeg
Theo nhiều nông dân, hoa màu gà có thể để tiếp khoảng 30 tới 40 ngày sau Tết nếu được tưới nước đều đặn. Màu sắc của hoa cũng không thay đổi nhiều, vẫn rất rực rỡ.
W_img_2979.jpeg
Hoa màu gà loại bông dài với 2 màu chính là đỏ và vàng. Đây cũng là 2 màu sắc được người dân phía Nam rất ưa chuộng dịp Tết.
W_img_9723.jpeg
Nông dân vận chuyển hoa mào gà. Từ trong vườn, hoa được đưa ra ngoài lộ rồi bó bọc bằng giấy cẩn thận, trước khi đưa lên xe tải chở đi xa.
W_img_3897.jpeg
Một vườn hoa mào gà với nhiều màu sắc, loại bông trước tết. từ khi gieo hạt tới khi bán, nông dân chỉ mất khoảng 50 ngày.
W_img_9691.jpeg
Nhiều tuyến đường ở Sa Đéc khá nhỏ khiến nông dân phải sử dụng xe thô sơ để chở ra các đường lớn cho xe tải. Ngoài ra, ghe thuyền cũng là phương tiện được sử dụng nhiều để chở hoa kiểng dịp cuối năm ở đây.
W_img_3889.jpeg
Dễ trồng, dễ chăm sóc và đẹp rực rỡ là nguyên nhân khiến hoa mào gà rất phổ biến trong dịp Tết ở các tỉnh thành phía Nam.
W_img_3556.jpeg
Hầu hết hoa mào gà được trồng trực tiếp trong chậu giúp các nhà vườn tốn ít chi phí.
W_img_3875.jpeg
Với nhiều người dân ở phía Nam, khi thấy hoa mào gà nở rực rỡ trong ánh nắng là biết mùa Xuân đang tới rất gần.
W_img_9689.jpeg
Những chậu hoa mào gà rất đẹp của nông dân Sa Đéc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa mào gà miền Tây tất bật vào vụ Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO