Xã hội

Hoa trên cánh đồng nước

ĐOÀN XÁ 14/01/2024 14:13

Hình ảnh những nông dân ở vựa hoa cây cảnh Sa Đéc (Đồng Tháp) ngồi trên ghe chăm sóc hoa kiểng giữa mênh mang cánh đồng ngập nước tạo sự ngạc nhiên với du khách. Đây cũng là cách trồng hoa độc đáo và khác lạ ở vựa hoa cây kiểng lớn nhất phía Nam.

anh-3.-khuon-hinh-dep-nhu-trong-phim....jpg
Khuôn hình như tranh vẽ của vùng trồng hoa kiểng Sa Đéc.

Nhẹ nhàng đẩy chiếc ghe nhỏ được cắt ghép khéo léo từ mấy tấm tôn mỏng bên luống hoa hồng dài chừng 100m, ông Nguyễn Văn Bảy - nông dân trồng hoa hồng ở Tân Quy Đông (Sa Đéc) vừa khoe, đợt tết Giáp Thìn này ông chuẩn bị hơn 12.000 chậu hoa tết. “Năm nay tôi chỉ trồng hoa hồng. Hoa hồng trồng và bán quanh năm nhưng hút nhất vẫn là vụ tết. Hai tháng tết tôi bán lượng hoa hồng bằng thời gian cả năm. Năm nay giá hoa hồng không tăng nhiều bởi nhu cầu không cao. Sản phẩm của tôi chủ yếu đưa đi Cần Thơ và Long Xuyên. Mấy thương lái ở TPHCM cũng có liên hệ nhưng tôi chưa có hàng để bán” - ông Bảy chia sẻ.

Trò chuyện cùng ông Bảy, chúng tôi được biết kỹ thuật trồng hoa cây kiểng trên mặt nước có từ lâu và phổ biến ở Sa Đéc - vựa hoa, cây kiểng lớn nhất phía Nam. Theo đó, việc trồng hoa trên đồng nước giúp hạn chế sâu bệnh lây lan, nhờ đó nông dân không phải tốn tiền phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, nước cũng giúp cho việc tưới tiêu dễ dàng hơn, không phải sử dụng bể hay bồn chứa. Đặc biệt, vùng Sa Đéc là dải đất hiếm hoi nằm giữa 2 con sông lớn nhất vùng châu thổ Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu. Chính vì nguồn nước dồi dào nên việc canh tác trồng hoa cây kiểng của nông dân nơi đây rất thuận lợi, tiết kiệm chi phí so với nhiều nơi khác.

Chia sẻ thêm cùng chúng tôi, ông Bảy cho biết do ruộng hoa hồng nhà ông nằm ngay ở gần đường đi nên những ngày qua rất nhiều du khách tới xin chụp hình. “Ở đây người ta làm du lịch, thu phí của khách chụp hình. Tôi chỉ trồng và bán hoa kiểng thôi, ai chụp hình thì tôi đồng ý để họ vào chụp chơi. Mấy cô gái ở TPHCM về đây còn muốn ngồi lên ghe tạo dáng nhưng tôi không chịu. Bởi ghe này thực tế chỉ là tấm tôn tôi ép lại, nhỏ và khó ngồi. Không khéo là bị lật, rất nguy hiểm”- ông Bảy nói.

Chia sẻ về vụ hoa tết này, ông Bảy cho hay toàn bộ chỗ hoa hồng bên phải ông đã bán hết rồi, thương lái cũng đang chở đi dần. Còn phía bên trái thì mới lên chậu, phải gần 3 tháng nữa mới nhú bông. Rồi ở đằng sau thì qua tết ông mới thuê thêm người phụ để chiết và tách cây.

2.-nong-dan-sa-dec-cham-soc-hoa-tren-dong.jpg
Nông dân Sa Đéc chèo ghe chăm sóc hoa.

Nhưng không chỉ có ruộng hoa hồng của ông Bảy, ở Sa Đéc nhiều loại hoa cây kiểng khác như: cúc mâm xôi, cúc bảy màu, cát tường… cũng được đưa lên chậu, đặt cẩn thận lên các giàn bằng tre, cao chừng hơn 1m rồi tháo đầy nước. Nhờ có môi trường nước mà cây hoa kiểng của nông dân Sa Đéc lúc nào cũng mơn mởn xanh tươi. Nhiều nông dân ở đây cho biết, cách trồng hoa cây kiểng trên đồng nước là cách làm truyền thống. Hiện nay, chỉ còn những nông dân lâu đời có nhiều đất đai canh tác, vị trí thuận lợi mới có thể tháo nước ngập ruộng. Phần còn lại, nhiều người canh tác hoa cây kiểng theo phương thức hiện đại hơn để có thể nhanh thu hoạch, dễ quay vòng vốn.

Theo tìm hiểu, việc trồng hoa trên những cánh đồng ngập nước không chỉ giúp mang lại lợi ích trực tiếp cho nông dân mà còn tạo ra một “cú hích” đặc biệt với thương hiệu du lịch của thành phố Sa Đéc. Vài năm qua, hình ảnh những người nông dân mặc trang phục đặc trưng miền Tây Nam bộ chèo ghe thuyền tưới hoa cây kiểng giữa mênh mông đồng nước được cộng đồng thích thú. Những khuôn hình đó đã đem đến nhiều lợi ích, giúp cho nhiều nhà vườn ở Sa Đéc ngoài trồng hoa thì ngày càng nhiều du khách ghé thăm. Đặc biệt là nhóm du khách ở TPHCM. Hàng chục ngàn người đã tìm tới thành phố hoa Sa Đéc để chiêm ngưỡng cúc mâm xôi, hoa cát tường, hoa hồng lửa…

So với những nơi trồng hoa cây kiểng khác, nông dân Sa Đéc rõ ràng có thêm nguồn thu từ lượng lớn du khách. Chị Phan Thị Hòa - du khách đang tham quan vườn hoa cây kiểng trồng cúc mâm xôi ở ngay cầu Sa Đéc 2 cho biết, vừa qua chị thấy bạn bè đưa hình ảnh tham quan ruộng cúc mâm xôi ở Sa Đéc mà rất ấn tượng. “Tôi ở Gò Vấp (TPHCM), thấy hoa Sa Đéc đẹp quá nên đưa cả gia đình xuống. Giờ từ TPHCM xuống đây tiện lắm, đi cao tốc có hơn 2 tiếng đồng hồ là tới nơi. Đến đây ngắm hoa mới thấy, hoa ngoài đồng ruộng đẹp gấp nhiều lần trong hình. Không ngờ thời đại công nghệ mà người dân nơi đây vẫn giữ được cách canh tác truyền thống. Tôi xin chụp hình ở ruộng hoa cúc xong tiện thể mua luôn mấy loại hoa cây kiểng đem về trưng tết. Hoa cây kiểng ở đây đẹp mà rẻ” - chị Hòa cho biết.

Không chỉ có chị Hòa, thời điểm này du khách nhiều nơi tìm tới Sa Đéc. Trong đó, những cánh đồng hoa kiểng ngập trong ruộng nước là nơi mà nhiều người thích thú tìm tới. Có lẽ trồng hoa kiểng nơi đồng nước là đặc trưng của Sa Đéc mà không nơi nào có được.

Du lịch về Sa Đéc ngắm hoa cây kiểng không còn quá xa lạ với người dân TPHCM và các tỉnh thành phía Nam nhưng dường như mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần đầu tiên vừa khép lại nhưng cũng mở ra những kỳ vọng tạo thêm sức hút du khách đến với thành phố hoa chốn miệt vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa trên cánh đồng nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO