Tinh hoa Việt

Hoài niệm về... sạp báo

ĐỨC QUANG 21/06/2024 09:36

Tìm mua báo giấy (báo in) bây giờ thật khó. Đó không chỉ là lời ca thán của những cụ ông ở một số vùng quê xa, mà ngay cả ở Hà Nội và TPHCM - hai thành phố đông dân nhất, từng xuất hiện rất nhiều sạp báo, thì bây giờ đi tìm sạp báo để mua không dễ.

1.jpg
Trước đây, rất dễ bắt gặp những sạp báo trên các tuyến đường ở TPHCM.

Khi báo điện tử và mạng xã hội đã trở nên phổ biến, số người sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) ngày một tăng, thì nhiều người đã hình thành thói quen đọc tin tức và một số nhu cầu giải trí khác ngay trên điện thoại.

Đồng nghĩa, ngày càng thưa vắng những người có thói quen đọc báo giấy. Vì thế, các sạp bán báo giấy cũng ngày càng ít đi, khó tìm sạp báo là điều dễ nhận ra.

Nếu trước đây, như ở TPHCM chẳng hạn, ta có thể gặp rất nhiều sạp báo dọc những con đường, con phố như Nguyễn Thị Minh Khai, An Dương Vương, Điện Biên Phủ… Và tại những quán cà phê, sáng nào những người bán báo dạo cũng mang theo chồng báo mới mời chào khách… Thì nay, số lượng sạp báo ở TPHCM giảm mạnh.

Tương tự, trung tâm TP Hà Nội trước đây có vài chục sạp báo lớn nhỏ, và đội quân bán báo rong cũng khá hùng hậu. Vậy mà giờ chỉ còn dăm sạp báo nằm khuất nẻo, với số đầu báo ít ỏi…

Sạp báo đang “biến mất”. Sạp báo giờ chỉ còn trong hoài niệm…

Những hình ảnh này gợi nhắc về một thời “hoàng kim” của báo in…

8.jpg
Ngày càng ít người giữ thói quen đọc báo giấy.
5.jpg
Những sạp báo nhỏ nơi góc phố từng là địa chỉ tin cậy của nhiều người.
7.jpg
Sạp báo này chỉ có trong hoài niệm.
4.jpg
Một người cao tuổi đi tìm mua các ấn phẩm báo Tết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoài niệm về... sạp báo