Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Hoàn thành mạng lưới 100 phòng STEM “hạt nhân” trong 2025

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hoàn thành mạng lưới 100 phòng STEM “hạt nhân” trong 2025

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Với mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, chương trình STEM Innovation Petrovietnam sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Chiều 3/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị triển khai chương trình STEM Innovation Petrovietnam.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với Sở GDĐT 34 tỉnh, thành phố trong cả nước và các trường nhận phòng STEM.

Chương trình STEM Innovation Petrovietnam với mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong năm 2025 tại 34 tỉnh, thành phố trong cả nước.

TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT phát biểu tại hội nghị.
TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT nhấn mạnh nhiệm vụ, vai trò của ngành giáo dục trong Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Bộ Chính trị.

Trong đó, Bộ được giao mở rộng các khối học, ngành học và hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường. Trong khi, thống kê tuyển sinh đại học cho thấy chỉ tiêu đào tạo nhân lực lĩnh vực STEM mới đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xã hội. Nếu không tăng cường giáo dục STEM ở bậc phổ thông, chúng ta sẽ thiếu nguồn học sinh đầu vào cho bậc đại học.

Vì vậy, TS Thái Văn Tài cho biết, chương trình STEM Innovation Petrovietnam là một phần nội dung quan trọng, bổ sung các thành tố về điện tử, robotics và một số lĩnh vực công nghệ mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Để triển khai hiệu quả, TS Thái Văn Tài cũng nhấn mạnh vai trò hợp tác của doanh nghiệp. Nếu hai bên không khớp nhịp, chương trình khó phát triển và có thể tạo áp lực, ảnh hưởng đến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, do đó rất cần sự đồng thuận, thống nhất mục tiêu và cách làm. 

Ông Tài cũng lưu ý các trường, 100 phòng STEM của chương trình là mô hình hạt nhân, là tài sản chung của cụm chuyên môn chứ không thuộc riêng một trường.

Vì vậy, các phòng STEM này sẽ phục vụ nhiều trường, có quy chế hoạt động theo mô hình câu lạc bộ hoặc trung tâm vệ tinh, và việc tập huấn không chỉ dành cho giáo viên của trường đặt phòng mà phải dành cho đội ngũ giáo viên STEM trên phạm vi rộng.

Ông Trần Quang Dũng – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Ông Trần Quang Dũng – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Dũng – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam cũng thống nhất 100 phòng STEM là các “hạt nhân” của hệ sinh thái STEM – nơi thu hút sáng kiến, lan tỏa tinh thần STEM trong cộng đồng sư phạm và trong khu vực, tạo nền tảng phát triển năng lực khoa học – công nghệ cho thế hệ trẻ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Ông Dũng khẳng định, chương trình STEM Innovation không phải phong trào mà là cam kết trách nhiệm cụ thể của tập thể người lao động tập đoàn; đồng thời, chương trình triển khai tại 34 tỉnh/thành phải đảm bảo “Một mô hình – Một chất lượng”, không phân biệt vùng miền, với mốc hoàn thành vào 31/12/2025.

Đối với các nhà trường thụ hưởng, ông Dũng đề nghị Ban Giám hiệu các trường và giáo viên chủ động sử dụng hiệu quả các phòng STEM, giám sát việc đầu tư theo đúng phụ lục kế hoạch, đặc biệt không “đóng cửa” phòng STEM mà phải mở cho các trường trong cụm cùng khai thác, đúng tinh thần “phòng học hạt nhân”.

“Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nguồn lực đồng bộ và quyết tâm của các bên, chúng tôi tin tưởng 100 phòng học STEM sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ; và trong tương lai gần, mô hình này có thể được nhân rộng lên hàng trăm phòng học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục STEM trên cả nước”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ STEM Innovation ra mắt tại hội nghị.
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ STEM Innovation ra mắt tại hội nghị.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2025, chương trình sẽ triển khai tại mỗi tỉnh/thành phố 3 phòng học STEM theo tiêu chuẩn quốc tế, gồm 2 phòng cho trường THPT và 1 phòng cho trường THCS, kết nối liên thông giữa các địa phương và kết nối quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục - đào tạo của Singapore.

Tính đến ngày 2/12, 100 phòng đã được khảo sát xây dựng phương án triển khai; 14 phòng đã hoàn thiện bàn giao cho nhà trường; 28 phòng đang thực hiện thi công lắp đặt; 58 phòng đang triển khai bước cuối cùng trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp thời gian dự kiến triển khai theo tiến độ.

Toàn bộ các phòng STEM trong chương trình STEM Innovation sẽ được bàn giao cho các trường chậm nhất ngày 31/12/2025.

Nguyễn Hoài