Hoàn thiện tiêu chí môi trường từ mô hình tự quản

Anh Vũ 24/08/2023 07:29

Nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã triển khai xây dựng mô hình "Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường". Qua thực tiễn, mô hình này đã giúp nhiều địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình tự quản bảo vệ môi trường đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường.

Năm 2021, xã Yên Mỹ (Chợ Đồn) là địa phương được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn lựa chọn để xây dựng mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường”. Với vai trò chủ trì hiệp thương, Ủy ban MTTQ xã đã phân công trách nhiệm cho từng tổ chức thành viên triển khai các phong trào phần việc cụ thể để chung tay giữ gìn môi trường. Tại các khu dân cư, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đã vận động đoàn viên, hội viên xây dựng mô hình “Đoạn đường tự quản, đoạn đường hoa”; Hội Nông dân xã triển khai mô hình “Sạch nhà, tốt ruộng”.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã cũng chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các thôn tuyên truyền các nội dung về công tác bảo vệ môi trường, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm. Qua các buổi tuyên truyền, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã từng bước được nâng lên.

Đánh giá về những kết quả đạt được, ông Lưu Văn Linh - Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cho biết, sau hơn 2 năm triển khai, mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường” đã đi vào nền nếp với 100% các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường. Hàng tháng, người dân trong các khu dân cư đều cùng nhau làm sạch đường làng ngõ xóm để góp phần xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp. Hiện tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải của xã đạt trên 85%; 100% hộ gia đình trong địa bàn xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ chăn nuôi gia súc gia cầm cơ bản đều thực hiện tốt quy định vệ sinh môi trường.

Cùng với xã Yên Mỹ, mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường” cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn triển khai xây dựng điểm tại xã Quảng Khê, huyện Ba Bể. Đến nay, mô hình đã bước đầu đạt những kết quả tích cực làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường sống.

Ông Triệu Văn Thế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Khê (huyện Ba Bể) cho biết, đến nay 11/11 khu dân cư trên địa bàn xã đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo vệ môi trường. Tại các các khu dân cư, MTTQ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như vận động người dân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa, hàng rào xanh để hình thành các đoạn đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Nhiều mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường được duy trì và nhân rộng, như trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc, thu gom các loại phân chuồng ủ phân để bón cây trồng, phân loại xử lý vỏ, bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật…

Theo ông Ma Nhật Hoài - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn, qua triển khai thực hiện, mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường đã thay đổi diện mạo ở nhiều vùng nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ những hiệu ứng tích cực đó, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục chỉ đạo MTTQ các địa phương duy trì và nhân rộng các mô hình "Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường", qua đó góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã duy trì được 53 mô hình tự quản do Ủy ban MTTQ chủ trì, 16 mô hình phối hợp với ngành, đoàn thể tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thông qua các mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường”, “Đoạn đường tự quản”, “Tuyến đường hoa” đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện tiêu chí môi trường từ mô hình tự quản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO