Hoãn xét xử nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

Nhóm PV 14/08/2023 11:15

Hành trình kêu oan của bị cáo Đinh Tiến Hùng hy vọng được làm sáng tỏ trong phiên xử sơ thẩm vụ án Lăng Đức Hân tại Yên Bái hôm nay (14/8), tuy nhiên phiên tòa đã bị tạm hoãn.

Vụ án Lăng Đức Hân và đồng phạm với hai tội danh hình sự “Vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ trái phép” và “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” được TAND tỉnh Yên Bái mở phiên xét xử sơ thẩm sau 2 năm 8 tháng điều tra và truy tố.

Từ sáng sớm, nhiều người dân tỉnh Yên Bái đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Yên Bái để chứng kiến quá trình xét xử vụ án.

10 bị cáo hầu toà, trong đó có bị cáo Đinh Tiến Hùng, người được cơ quan tố tụng cột tội khai thác khoáng sản trái phép khi đang giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái. Ngay từ khi bị khởi tố, bị can Đinh Tiến Hùng đã liên tục viết đơn kêu oan, đề nghị các cơ quan tố tụng làm rõ và chứng minh hành vi vi phạm.

Người dân đứng phía ngoài hội trường theo dõi phiên tòa.

Hồ sơ vụ án đã được các cơ quan tố tụng chuyển trả cho nhau nhiều lần, thời gian kéo dài vụ án.

Cụ thể, ngày 4/5/2022, Công an tỉnh Yên Bái ban hành Kết luận điều tra (lần 1) nhưng sau đó, ngày 29/6/2022, hồ sơ vụ bị VKS tỉnh trả lại yêu cầu điều tra bổ sung.

Ngày 24/8/2022, Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục ra Kết luận điều tra bổ sung (lần 2) nhưng đến ngày 20/10/2022 cũng bị VKS trả lại.

Đến ngày 18/12/2022, Công an tỉnh Yên Bái mới có Kết luận điều tra bổ sung (lần 3). Ngày 13/2/2023, VKS tỉnh Yên Bái ban hành Cáo trạng gửi TAND tỉnh, song đến ngày 2/6/2023, cũng bị tòa án trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung...

An ninh phiên tòa được thắt chặt bởi lực lược cảnh sát bảo vệ hỗ trợ tư pháp đến từ Công an tỉnh Yên Bái.

Nhiều quan điểm pháp lý từ giới luật sư, học giả, chuyên gia luật, đánh giá bản kết luận điều tra và cáo trạng vụ án không khách quan, suy diễn, áp đặt, trọng cung hơn trọng chứng, đặc biệt là việc khởi tố bị can Đinh Tiến Hùng có thể dẫn đến oan sai.

Phiên xử cũng có sự tham gia bào chữa của gần 20 luật sư, phần lớn đến từ Hà Nội, và có 10 cơ quan báo chí Trung ương cử phóng viên theo dõi đưa tin.

Hội đồng xét xử, do Thẩm phán Nguyễn Trung Dũng làm chủ tọa, đã thông tin có 4 luật sư vắng mặt và 4 bị cáo xin hoãn tòa, nên phải họp thảo luận và quyết định hoãn tòa, lùi phiên xét xử sang ngày 24/8.

Theo cáo trạng, Lăng Đức Hân (sinh 1972, quê Lập Thạch, Vĩnh Phúc, trú tại huyện Yên Bình, Yên Bái) là Giám đốc Cty TNHH Thương mại Ngọc Tâm và các đồng phạm đã vận chuyển, sử dụng trái phép 294kg thuốc nổ để lấy đá làm đường tại xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, Yên Bái vào cuối năm 2020.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can Đinh Tiến Hùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, khi cho rằng bị can này liên quan hành vi khai thác khoáng sản trái phép từ việc Lăng Đức Hân và đồng phạm lợi dụng lấy đá làm đường. Lượng đá này (được cho là chứa quặng) khoảng 1.000 tấn, ước tính giá trị 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn xét xử nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO