Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn

Tấn Thành - Chí Đại 24/09/2023 15:20

Sáng 24/9, trong chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đã đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn ở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Tiếp đoàn có ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các lãnh đạo Sở, ban ngành trong tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bắt tay chào Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko.

Theo tư liệu, Khu đền tháp Mỹ Sơn là một trung tâm Hindu giáo quan trọng nhất của Vương quốc cổ Champa, có lịch sử xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 13. Văn bia đầu tiên phát hiện tại Thung lũng Mỹ Sơn nhắc đến vị Vua Bhadravarman là người cho xây ngôi đền đầu tiên dâng cúng thần Shiva vào khoảng cuối thế kỷ thứ 4, và sau đó là các triều đại tiếp tục xây dựng cho đến khoảng cuối thế kỷ thứ 13.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Tuy nhiên, những kiến trúc hiện còn có niên đại khoảng thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 13, theo thống kê từ đầu thế kỷ 20, có hơn 70 công trình kiến trúc được xây dựng thành những nhóm khác nhau. Với giá trị về lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ thuật, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO ghi danh Di sản thế giới vào ngày 4/12/1999.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Để bảo vệ Khu đền tháp Mỹ Sơn, ngay từ sau khi đất nước Việt Nam được hòa bình, các cấp chính quyền, các ngành liên quan đã nỗ lực bảo tồn di tích Mỹ Sơn cũng như cảnh quan của di sản. Bên cạnh nguồn lực trong nước, di sản Mỹ Sơn cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều nước trên thế giới trong công tác nghiên cứu, khai quật khảo cổ học và trùng tu.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đi thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Nhật Bản cũng đã hỗ trợ xây dựng Nhà Trưng bày cạnh suối Khe Thẻ, hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2005. Đây là nơi đón khách tham quan, là nơi cung cấp thông tin về di tích Mỹ Sơn cho du khách trước khi vào Khu đền tháp Mỹ Sơn, thông qua các pano minh hoạ và hiện vật về bia ký, điêu khắc, kiến trúc và các mô hình nhằm để khách tham quan có thể tự tìm hiểu về giá trị Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Nhà trưng bày cùng với khu vực văn phòng góp phần quan trọng vào việc cải tạo cảnh quan khu vực Khe Thẻ. Nhà trưng bày Mỹ Sơn đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục di sản cũng như góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản Mỹ Sơn, và là biểu tượng cụ thể của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino chiêm ngưỡng một trong những nét điêu khắc tại đền tháp Mỹ Sơn.

Tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, Đoàn của Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara” tại Nhà biểu diễn văn hóa Mỹ Sơn.

Tiếp đó, Hoàng Thái tử Akishino và Công nương đến tham quan khu tháp B-C-D trong thánh địa Mỹ Sơn. Trực tiếp nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, vai trò của đền tháp trong đời sống tâm linh của nhà nước Chăm Pa và chiêm ngưỡng đền C1, đền B1. Đây là lần đầu tiên Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko đến với Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Tại các đền thăm quan, Hoàng Thái tử và Công nương đều được nghe giới thiệu về nỗ lực bảo tồn di tích Mỹ Sơn cũng như cảnh quan của di sản.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko cùng lãnh đạo tỉnh xem biểu diễn văn nghệ Champa.

Hoàng Thái tử Akishino cho biết, trước khi đến Mỹ Sơn, ông đã tìm hiểu thông tin xung quanh câu chuyện hình thành Khu đền tháp Mỹ Sơn và bày tỏ sự thích thú khi được ghé thăm trực tiếp nơi này. Tại các khu vực đi qua trong khu đền tháp, Hoàng Thái tử Akishino cũng đã có nhiều câu hỏi với hướng dẫn viên nói cụ thể về lịch sử, ý nghĩa của các biểu tượng để hiểu rõ hơn về di sản này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO