Hoàng Văn Hưng phủ nhận việc lừa tiền chạy án từ cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội

Văn Thanh 17/07/2023 18:47

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng điều tra kêu oan, phủ nhận việc lừa tiền chạy án từ cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn.

A
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng.

Sau khi tạm dừng để tạo điều kiện cho luật sư và các bị cáo thực hiện việc "cập nhật" tiền khắc phục hậu quả vụ án, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục ngày làm việc thứ 5 với phần công bố quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 54 bị cáo của Viện Kiểm sát (VKS).

Trong 54 bị cáo, có 23 cựu quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ, trong đó 18 người bị truy tố khung hình phạt tử hình. 21 người bị cáo buộc đưa hối lộ để được cấp phép chuyến bay giải cứu, những người còn lại bị cáo buộc môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, cựu Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn và 3 bị cáo bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ” theo khoản 4 Điều 365 Bộ Luật hình sự với mức hình phạt tù từ 8 năm đến 15 năm tù.

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cùng 3 thuộc cấp bị truy tố "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3 Điều 356 Bộ Luật Hình sự với khung hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an (từng là điều tra viên trong vụ án này) bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ Luật Hình sự với mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Về tội danh của bị cáo Hoàng Văn Hưng, phía công tố cho rằng, bị cáo Hoàng Văn Hưng khi là điều tra viên chính vụ án, đã nhiều lần gặp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng tại nhà Nguyễn Anh Tuấn (khi đó là Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội).

Khi được Hằng nhờ giúp cô ta và bị cáo Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự, bị cáo Hưng hướng dẫn Hằng thống nhất nội dung khai báo theo hướng Hằng được hưởng khoan hồng còn Sơn không bị.

Cáo trạng thể hiện, Hằng 13 lần chuyển 2,6 triệu USD cho ông Tuấn và vị Thiếu tướng chuyển 2,2 triệu USD (khoảng 61,6 tỷ đồng) trong số đó cho Hoàng Văn Hưng.

Việc chuyển tiền được chia làm 2 giai đoạn, đầu tiên từ tháng 2 - 9/2022, Hưng là điều tra viên chính của vụ án. Ông Tuấn khai chuyển hơn 1,2 triệu USD cho Hưng nhưng cơ quan tố tụng nói chưa có căn cứ làm rõ.

Tháng 9/2022, ông Hưng bị điều chuyển, không còn thẩm quyền nhưng anh ta gặp Hằng tại nhà ông Tuấn để cung cấp thông tin nắm được, tiếp tục hứa lo cho Sơn không bị xử lý hình sự; hướng dẫn cách thức khai báo khi làm việc với điều tra viên; nói phải đưa tiền cho các cá nhân khác; thông tin sai sự thật về vai trò của mình là vẫn kiểm soát tình hình, vẫn làm báo cáo đề xuất vụ án.

Gia đoạn này, ông Tuấn khai nhận của Hằng 1 triệu USD và chuyển cho ông Hưng, còn ông Hưng nói không lừa đảo, không nhận tiền từ ông Tuấn.

Quá trình phạm tội, bị cáo Hưng dùng 2 sim rác không chính chủ trao đổi với ông Tuấn hoặc nói qua ứng dụng Viber. Hằng cũng dùng sim rác hoặc viber để liên hệ với ông Tuấn để bí mật. Ông Hưng còn yêu cầu Hằng không liên hệ trực tiếp, phải thông qua Tuấn.

Giữa ông Hưng và ông Tuấn, từ năm 2019 – tháng 1/2022 chỉ có 5 cuộc gọi nhưng giai đoạn điều tra vụ chuyến bay giải cứu, 2 người liên lạc 435 cuộc gọi.

Phía kiểm sát nhận định Hoàng Văn Hưng coi thường pháp luật, không thành khẩn khai báo, không chịu trả lại số tiền hưởng lợi bất chính.

Phía công tố do vậy đề nghị tòa phạt ông Tuấn từ 6 - 7 năm tù về tội "Môi giới hối lộ"; Hưng từ 19 - 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tự bào chữa, cựu điều tra viên kêu oan và phủ nhận việc nhận tiền từ bị cáo Tuấn. "Bị cáo khai báo nhất quán, không thay đổi lời khai sao lại bảo không thành khẩn", bị cáo Hưng phản bác quan điểm của VKS.

Hưng còn cho rằng, việc VKS phê chuẩn, cho cơ quan điều tra bắt anh ta là "vô cảm, thờ ơ" vì "Không có chứng cứ, chỉ có lời khai của anh Tuấn. Không cho bị cáo giải trình mà Vụ 1 Viện tối cao vẫn phê chuẩn bắt bị cáo. Vậy có phê chuẩn để ủng hộ nhau hay không, giống lãnh đạo Viện tối cao từng phát biểu tại hội nghị tư pháp".

Không những vậy, cựu điều tra viên cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt hành vi phạm tội của ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội.

Dù bị cáo Hoàng Văn Hưng không nhận tội, nhưng đại diện VKS cho rằng đủ căn cứ xác định anh ta nhận 800.000 USD. Bị cáo Hưng cần bị điều tra thêm hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Văn Hưng phủ nhận việc lừa tiền chạy án từ cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO