Học sinh, phụ huynh Hà Nội sốt ruột chờ ‘chốt’ số môn thi vào lớp 10

Nguyễn Hoài 12/11/2023 14:28

Năm học 2023-2024 đã gần hết một học kỳ. Cũng như mọi năm, thời điểm này, học sinh và phụ huynh đang sốt ruột chờ đợi TP Hà Nội công bố phương án thi và số môn thi vào lớp 10.

Thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024-2025 sẽ tổ chức theo phương thức thi tuyển. Tuy nhiên, việc tổ chức thi tuyển 3 môn như năm trước hay có thêm môn thứ 4 thì cho đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức.

Hiện học sinh, phụ huynh và giáo viên tại Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ đợi phương án thi để có thêm thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.

Học sinh Hà Nội tìm kiếm thông tin cá nhân tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024.

Theo ghi nhận, đa số ý kiến đều đề xuất, Sở GDĐT Hà Nội giữ ổn định thi 3 môn như năm ngoái để giảm áp lực cho học sinh.

Trong khi chờ đợi Sở GDĐT "chốt' số môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều phụ huynh đã lên tiếng, kêu gọi cộng đồng mạng xã hội thay hình đại diện phản đối môn thi thứ 4.

Chị Nguyễn Thùy Linh, phụ huynh quận Thanh Xuân cho rằng, lứa học sinh thi tốt nghiệp THCS đợt này là lứa cuối cùng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Các con cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập ở 2 năm lớp 6, lớp 7 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thế nên, theo chị Linh, Sở GDĐT nên giữ ổn định thi 3 môn như năm ngoái. “Không nhất thiết cứ phải thi thêm 1 môn. Thực tế, kết quả thi năm ngoái không có nhiều biến động so với các năm thi 4 môn, chất lượng kỳ thi vẫn được đánh giá cao”, chị Linh nói.

Tới thời điểm này, hầu hết học sinh lớp 9 đều bày tỏ mong muốn kỳ thi giảm áp lực và TP Hà Nội sớm công bố phương án số môn thi để các em yên tâm tập trung ôn tập, tránh như mọi năm sát thời gian thi mới công bố.

Em Lưu Bảo Ngọc, học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ) chia sẻ: “Bốn năm học bậc THCS thì chúng em có tới 2 năm phải học online do ảnh hưởng của dịch bệnh. Em rất mong, Sở GDĐT giữ ổn định phương án thi như năm ngoái để yên tâm học tập và có thêm thời gian chuẩn bị tốt cho kỳ thi”.

Nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có 4 môn thi, gồm: 3 môn chốt từ đầu là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi thứ 4 được Sở GDĐT Hà Nội tổ chức bốc thăm và công bố trong tháng 3.

Tuy nhiên, hai năm 2022, 2023, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội đã có quyết định tổ chức thi vào lớp 10 với 3 môn thi.

Năm học này, Hà Nội có hơn 134.000 học sinh lớp 9, nhiều hơn năm học trước 5.000 em. Điều này đồng nghĩa với việc tỉ lệ “chọi” vào trường công lập sẽ còn căng thẳng hơn năm trước.

Về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh phương án tuyển sinh nhằm tuyển chọn được những học sinh giỏi, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Sở GDĐT Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2025-2026 theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hiện một số địa phương đã sớm công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 với nhiều thay đổi so với năm trước. Trong đó có địa phương đã “chốt” phương án thi với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ như Hưng Yên.

Tỉnh Quảng Nam về cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở GDĐT tỉnh là tổ chức thi tuyển vào lớp 10 thay vì xét tuyển như các năm trước đây. Theo phương án mới, kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh Quảng Nam sẽ gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Năm học 2023-2024, nhiều địa phương quyết định chỉ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Phú Thọ…

Theo đại diện các địa phương, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT đang dần chuyển hướng sang định hướng nghề nghiệp thì việc thi môn thứ 4 không còn cần thiết. Do đó, việc giảm môn thi thứ 4 giúp các em giảm căng thẳng, áp lực thi cử mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo cho bậc THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh, phụ huynh Hà Nội sốt ruột chờ ‘chốt’ số môn thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO