Giáo dục

Học và thi IELTS giai đoạn nào phù hợp?

Hàn Minh 22/12/2023 07:18

Trong khi nhiều phụ huynh đổ xô đăng ký cho con đi học và ôn thi chứng chỉ IELTS, chuyên gia cho rằng cần cân nhắc độ tuổi, mục đích sở hữu chứng chỉ để đầu tư hợp lý.

anh-bai-a.png
Phụ huynh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội du học New Zealand 2023. Ảnh: BTC cung cấp.

Nhiều cơ hội mở ra với thí sinh sở hữu IELTS

IELTS chỉ là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, được cấp cho người tham gia kỳ thi IELTS sau khi hoàn thành các bài kiểm tra 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Đây là một trong những chứng chỉ phổ biến nhất hiện nay, được thiết kế để kiểm tra năng lực ngôn ngữ của những người muốn học tập hoặc làm việc tại những nơi tiếng Anh được sử dụng để giao tiếp. Như vậy, những thí sinh có mục đích đi du học, tham gia học tập trong những môi trường cấp 3 hay đại học (ĐH) ở nước nói tiếng Anh cần sở hữu chứng chỉ này.

Tại Việt Nam, những năm gần đây ngày càng nhiều trường ĐH, học viện xây dựng phương án xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS với kết quả học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT như Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế quốc dân…

Một số trường dù không tuyển sinh theo phương thức xét IELTS nhưng thí sinh có chứng chỉ sẽ được cộng điểm ưu tiên đầu vào. Trường ĐH Thủy lợi còn có chính sách cho phép những thí sinh này được lên thẳng năm thứ hai. Năm 2023, hai chương trình Kỹ thuật xây dựng và Kỹ thuật tài nguyên nước tuyển sinh 55 chỉ tiêu. Bốn sinh viên trong số đó đủ tiêu chuẩn được "đặc cách" học thẳng năm hai.

Với những lợi thế như vậy, nhiều thí sinh trước ngưỡng cửa thi ĐH chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng để đi đường tắt vào ĐH với việc sở hữu chứng chỉ IELTS. Nhiều trường THPT, THCS hiện nay ưu tiên tuyển thẳng, cộng điểm đầu vào với thí sinh có chứng chỉ IELTS.

Theo thống kê của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm 2017, số thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển vào trường khoảng 50 – 70 em. Đến năm 2023, trường nhận được 11.000 hồ sơ có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Cân nhắc luyện thi IELTS sử dụng vào mục đích cụ thể

Theo Lê Thu Hà, thí sinh đoạt giải nhì IELTS Prize 2023 (chương trình học bổng do Hội đồng Anh xét tặng những cá nhân có năng lực vượt trội, mong muốn đóng góp cho cộng đồng) cho rằng, mục đích của việc học tiếng Anh không chỉ dừng lại ở những thành tích, mà còn hướng đến việc tăng cường khả năng sử dụng ngoại ngữ để tương tác hiệu quả và phát triển bản thân trong một thế giới toàn cầu hóa.

Việc đạt điểm thi IELTS cao mở ra nhiều cơ hội, tuy nhiên không phải ai sở hữu năng lực tiếng Anh tốt cũng đạt điểm IELTS cao như mong muốn. Theo các chuyên gia, lý do là vì IELTS là dạng bài thi cố định, không thay đổi định dạng qua nhiều lần thi. Những dạng bài kiểu này có một đặc điểm là càng luyện nhiều thì thành tích thi càng cải thiện. Như vậy, việc đạt điểm thi IELTS cao là một sự ghi nhận nỗ lực của người học nhưng không có nghĩa là dừng lại ở đó. Người học tiếng Anh vẫn cần tiếp tục học cả đời, tích góp từ vựng hằng ngày để không bị mai một. Thậm chí nếu lơ là việc trau dồi thì có thể sẽ giảm sút trình độ, chưa chắc đã duy trì thành tích như lần thi IELTS trước.

Bảng thành tích của một số người Việt từng đạt chứng chỉ IELTS 9.0 - điểm số tuyệt đối cho thấy, không phải ngay lần thi đầu tiên họ đạt được kết quả này mà đây là một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ.

Đặng Trần Tùng - một trong 5 người đầu tiên tại Việt Nam đạt điểm IELTS 9.0 và được Hội đồng Anh (British Council) công nhận là người Việt Nam đầu tiên đạt 4 lần 9.0 IELTS đã đạt 8.0 ở lần thi đầu tiên. Sau đó, phải mất 2 năm khổ luyện và 3 lần thi đều chỉ dừng ở mức 8.5 điểm, tới lần thi sau đó Tùng mới đạt điểm mong muốn.

Luyện Quang Kiên - người Việt đầu tiên đạt 9.0 IELTS ở cả 4 kỹ năng cũng không phải chỉ một lần thi đã chinh phục được mức điểm hoàn hảo này. Ở lần thử sức đầu tiên năm 2014, Kiên khi đó là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đạt 7.5. Sau đó, anh nhiều lần thi lại để kiểm tra trình độ, kiểm tra cách học IELTS của mình có hiệu quả hay không. Đến năm 2023, Kiên mới đạt điểm 9.0 trọn vẹn ở tất cả 4 bài thi.

Kiên cho rằng, học sinh cứ trau dồi ngôn ngữ liên tục, cách thời điểm muốn thi khoảng 3-9 tháng bắt đầu làm quen với IELTS cũng chưa muộn. Thí sinh cần chuẩn bị kiến thức nền thật vững, sau đó tập trung ôn trám kiến thức còn thiếu. Việc luyện thi IELTS nên thực hiện trong khoảng thời gian hợp lý, không nên kéo quá dài, chẳng hạn dành cả 4 năm từ lớp 6 để lớp 9 để luyện thi IELTS thì quá dài và không phù hợp lứa tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học và thi IELTS giai đoạn nào phù hợp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO