Kinh tế

Hodeco (HDC) gửi văn bản giải trình sau khi bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Ngọc Bích 17/01/2024 19:00

Sau khi nhận được quyết định xử phạt 235 triệu đồng với 3 hành vi sai phạm từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Hodeco đã gửi văn bản giải trình nhằm trấn an cổ đông.

Theo thông tin mới nhất từ Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu - Hodeco (HOSE: HDC), sau khi nhận được quyết định xử phạt từ UBCKNN vào ngày 12/1/2024, doanh nghiệp này đã gửi văn bản giải trình để các cổ đông nắm rõ.

xu-phat-vi-pham_nb.png
Quyết định xử phạt của UBCKNN đối với Hodeco. Nguồn: UBCKNN.

Cụ thể, đối với sai phạm thứ nhất là chậm công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022, Hodeco cho biết do có sự nhầm lẫn giữa thời gian quy định công bố tài liệu ĐHĐCĐ của Thông tư 96/2020/TT-BTC (21 ngày trước ngày Đại hội) và Thông tư 155/2015/TT-BTC (10 ngày trước ngày Đại hội), vì vậy cán bộ phụ trách đã không tư vấn kịp thời cho Ban lãnh đạo.

Ngay sau khi phát hiện sai sót, công ty đã lập tức cập nhập tài liệu ĐHĐCĐ (chậm hơn 5 ngày so với quy định). Đồng thời xem xét việc rời ngày tổ chức ĐHĐCĐ để đáp ứng các quy định đã đề ra.

Tuy nhiên, qua xem xét điều kiện hoàn cảnh lúc tổ chức Đại hội cổ đông, là thời điểm vừa kết thúc đại dịch Covid-19, nhiều cổ đông rất mong muốn tham dự Đại hội để tìm hiểu kỹ hơn về công ty, đã lên kế hoạch (đặt vé máy bay, khách sạn, lịch trình…) để tham gia các sự kiện đồng hành như giải golf Hodeco Family, giải bóng đá với cán bộ công nhân viên Hodeco… Vì vậy, nếu thay đổi ngày tổ chức sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng quyền lợi và kế hoạch của các cổ đông.

Trước đó, ngày 16/3/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cũng đã có văn bản nhắc nhở chậm công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên.

Về sai phạm thứ hai là việc không đưa thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), tiền lương của Tổng giám đốc và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty và báo cáo tại cuộc họp thường niên năm 2022, Hodeco giải trình rằng trong năm 2021, Công ty đã tiến hành sắp xếp, thay đổi chức danh Kế toán trưởng từ bà Bùi Thị Thịnh sang bà Mai Thị Tuyết Lan (từ ngày 1/11/2021).

Vì việc bàn giao hồ sơ, sổ sách kế toán đặc biệt quan trọng và mất nhiều thời gian, do đó, bộ phận Tài chính - Kế toán Công ty đã có thiếu sót trong việc cập nhập các quy định pháp luật mới ban hành.

Ngày 3/10/2022, Hodeco đã có văn bản về việc bổ sung thông tin trình bày thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Cuối cùng, với sai phạm thứ ba là công bố thông tin sai lệch tại Báo cáo tài chính riêng năm 2022, Hodeco sở hữu 100% vốn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco nhưng thuyết minh về đầu tư tài chính dài hạn tại trang 29 chỉ ghi nhận Công ty sở hữu 80% (tương đương 8 tỷ đồng) tại công ty con.

Theo Hodeco, Công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco có vốn điều lệ là 10 tỷ đồng, do Công ty Hodeco sở hữu 100%, nội dung này đã được trình bày tại trang 14 của thuyết minh Báo cáo tài chính riêng năm 2022.

Tuy nhiên, tại thời điểm lập Báo cáo tài chính, Hodeco mới chuyển vốn góp là 8 tỷ đồng, theo quy định về hướng dẫn lập và trình bày Báo cáo tài chính (Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ Kế toán doanh nghiệp) thì chỉ tiêu “đầu tư vào Công ty con” số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là số dư nợ của tài khoản 221 - đầu tư vào Công ty con.

Do đó, Hodeco đã ghi nhận theo số dư tại ngày 31/12/2022 là số đã đầu tư vào Công ty con là 8 tỷ đồng, tương ứng 80% vốn và việc sở hữu 100% của Hodeco tại công ty con là không thay đổi.

Tính tới thời điểm hiện tại, Hodeco đã hoàn thành góp vốn 10 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco.

Sau giải trình, ông Lê Viết Liên - Tổng giám đốc Hodeco đã gửi lời xin lỗi tới cổ đông vì những thiếu sót, nhầm lẫn và khẳng định công ty không cố tình vi phạm

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hodeco (HDC) gửi văn bản giải trình sau khi bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO