Hồi âm bài 'Lấy bia nơi khác về lập hồ sơ di tích'

Từ Khôi 28/04/2022 08:08

Ngày 21/4, Báo Đại Đoàn Kết đăng bài “Lấy bia nơi khác về lập hồ sơ di tích”.

Ông Nguyễn Hữu Thoại bên tấm bia mộ Hằng quận công Nguyễn Hữu Vĩnh.

Nội dung phản ánh vụ việc tấm bia mộ Hằng quận công Nguyễn Hữu Vĩnh (1438-1477) - Tổ tiên của các chúa Nguyễn được tìm thấy ở núi Thiên Tôn (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) năm 1989 đã được đưa về UBND xã Hà Long (huyện Hà Trung) sau đó những người trong nhà thờ Nguyễn Hữu ở thôn Gia Miêu, xã Hà Long mượn về. Tấm bia này sau đó được đưa về làm hiện vật của nhà thờ để đề nghị xếp hạng di tích Quốc gia năm 2002.

22/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 814/STTTT-BCXB gửi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa để làm rõ nội dung bài phản ánh trên Báo Đại Đoàn Kết. Nội dung văn bản đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch “kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh, có văn bản trả lời về Sở Thông tin Truyền thông để theo dõi thông tin trên báo chí và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định”.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết cũng vừa nhận được văn bản số 1294/BVHTTDL-DSVH ngày 19/4/2022 của Bộ VHTTDL trả lời đơn của công dân (xin không nêu tên) - là người trong nhà thờ Nguyễn Hữu công tính chính chi ở thôn Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Văn bản do ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VHTTDL ký thay Bộ trưởng. Trong văn bản có đề cập đến nội dung mà công dân đề nghị “Về việc rút bia mộ ông bà Nguyễn Hữu Vĩnh ra khỏi thành phần hồ sơ xếp hạng di tích, thu hồi và đưa về bảo quản ở Bảo tàng”. Ý kiến trả lời của Bộ VHTTDL như sau: “Trong trường hợp bia mộ tại di tích như ông đã nêu, nếu xác định được chính xác các thông tin và đủ cơ sở để khẳng định không liên quan đến nhân vật được thờ tại di tích thì Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có thể xem xét trả về nơi phát hiện”.

Khi được phóng viên hỏi về văn bản trả lời của Bộ VHTTDL, ông và những người trong họ Nguyễn Hữu công tính chính chi có ý kiến gì không?. Ông Nguyễn Hữu Kúc - Chủ tịch Hội đồng họ Nguyễn công tính chính chi trả lời: “Bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh phát hiện rõ ràng ở núi Thiên Tôn. Nếu ngành văn hóa và chính quyền có trả về cho dòng họ thì phải trả về cho họ Nguyễn Hữu ở xã Ba Đình, huyện Nga Sơn - là nơi có đầy đủ gia phả, sắc phong chứng minh có quan hệ trực tiếp với ngài Nguyễn Hữu Vĩnh. Còn cách trả lời của Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục gây tranh chấp bia mộ. Bởi vì ông Thoại - người quản lý nhà thờ Nguyễn Hữu ở thôn Gia Miêu, xã Hà Long có thể cứ “nói bừa” là nhà thờ chúng tôi thờ cụ Nguyễn Đức Trung (bố cụ Vĩnh) và cụ Nguyễn Hữu Vĩnh thì sao? Theo tín ngưỡng, người dân có thể thờ người khác không phải tổ tiên trực hệ nhà mình?”.

Thiết nghĩ, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa nên sớm kiểm tra, có văn bản gửi Sở Thông tin Truyền thông và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về nội dung, phương án giải quyết sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi âm bài 'Lấy bia nơi khác về lập hồ sơ di tích'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO