Môi trường

Hối hả mùa cỏ bàng vùng bưng biền ngập mặn

Đoàn Đại Trí 04/04/2024 10:02

Dù đang bị thu hẹp nhưng nơi đây vẫn còn rất nhiều cánh đồng cỏ bàng, mang tới nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Có vị trí địa lý nằm ngay gần TP HCM và đã xuất hiện nhiều khu đô thị, khu dân cư cũng như những nhà máy xí nghiệp sản xuất lớn nhưng vùng Đức Hoà (tỉnh Long An) vẫn còn khá nhiều bưng biền trũng thấp phèn mặn mùa khô. Đây chính là nơi những người trồng cỏ bàng gắn bó và duy trì nghề này hàng chục năm qua.

Hiện nay, cỏ bàng được sử dụng rất nhiều trong việc đan thủ công mỹ nghệ, làm chiếu hay thậm chí được dùng làm ống hút đồ uống... Và điều đó giúp cho các nông dân trồng cỏ bàng dễ sống hơn, thu hàng chục triệu đồng trên vùng đất nhiễm phèn mặn, tưởng như "bỏ đi" của mình.

Những ngày đầu tháng 4 này, chúng tôi bắt gặp hàng chục nông dân ở xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hoà) đang hối hả thu hoạch cỏ bàng. Mặc dù vất vả nhưng cỏ bàng dường như là lựa chọn duy nhất cho nông dân nơi đây bởi vùng bưng biền rộng mênh mông ngập nước này rất khó trồng được loại cây gì khác do nhiễm phèn mặn mùa khô này. Nhưng không chỉ có ở khu vực Mỹ Hạnh Nam, cỏ bàng được nông dân ở Long An trồng khá nhiều nơi, chủ yếu là khu vực đấp phèn mặn từ vùng Đức Hoà cho tới Đức Huệ, Thạnh Hoá, Tân Thạnh và Mộc Hoá... đem tới thu nhập đáng kể mùa khô này.

img_3235_original.jpg
Những phụ nữ thu hoạch bỏ bàng ở Đức Hoà (ảnh Đoàn Xá).
img_3243.jpg
Cỏ bàng ở đây thường được nông dân trồng. Sau khi cắt, nông dân để đồng cỏ tiếp tục phát triển tự nhiên và thường 6-7 năm mới trồng lại.
img_1062.jpg
Cỏ bàng sau một năm có chiều dài khoảng 1,2 tới 1,6 mét.
img_1053.jpg
sau khi thu hoạch, người dân bó cỏ thành từng bó. Hiện mỗi bó có giá bán khoảng 15.000 tới 20.000 đồng tuỳ theo chiều dài, chất lượng cỏ.
img_3230.jpg
Cỏ bàng thường được thương lái mua đem về phơi khô rồi dệt chiếu, đan đồ thủ công mỹ nghệ. Cỏ bền chắc và khá đẹp sau khi thành phẩm.
img_0588.jpg
Cỏ bàng được coi là "đặc sản" của những vùng bưng biển bỏ hoang, đất ngập nước nhiễm phèn mặn. Do không phải chăm sóc nhiều, nông dân trồng bỏ bàng có thu nhập kha khá từ loại cây này.
img_1047.jpg
Do thân cỏ bàng rỗng nên ngày nay, ngoài nguyên liệu đan thì phần gốc cỏ cũng được sử dụng làm ống hút. Ống hút cỏ bàng thậm chí còn được xuất khẩu, được nhiều người ưa chuộng hơn so với ống hút nhựa.
img_0592.jpg
Xe chở cỏ bàng của thương lái. Sau khi thu mua cỏ bàng, các thương lái thường đem về tỉnh Tiền Giang, nơi có nhiều làng nghề thủ công sử dụng nguyên liệu này để phơi.
img_3238.jpg
Theo nhiều nông dân ở đây, trước kia cỏ bàng mọc hoang và nông dân chỉ mất công khai thác. Tuy nhiên nay cỏ hoang rất ít, nông dân phải trồng và bảo quản. Và những đồng cỏ bàng ở vùng Đức Hoà cũng đang bị giảm từng năm do tốc độ đô thị hoá nơi đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hối hả mùa cỏ bàng vùng bưng biền ngập mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO