Hội nghị chống biến đổi khí hậu Bonn: Diễn ra trong căng thẳng

Khánh Duy 21/10/2015 08:35

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị về chống biến đổi khí hậu tổ chức tại thành phố Bonn ( Đức) hôm 19/10, tranh cãi nảy lửa đã bùng phát khi các nước đang phát triển cáo buộc các nước giàu cố tình phớt lờ lợi ích của họ; trong khi Tổng Thư ký LHQ và Tổng thống Pháp kêu gọi các bên đi đến một thỏa thuận đầy tham vọng.

Hội nghị chống biến đổi khí hậu Bonn: Diễn ra trong căng thẳng

Hội nghị về chống biến đổi khí hậu tổ chức tại Bonn,
nước Đức đã nóng bỏng ngay từ ngày đầu tiên. (Nguồn: DW).

Trong Hội nghị Bonn hôm đầu tuần, một nhà đàm phán đại diện cho khối các nước đang phát triển đã tố các nước phát triển đang cố tình phớt lờ lợi ích của họ. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng phải thừa nhận rằng tiến trình đàm phán đang diễn ra một cách bế tắc và chậm chạp.

Nhóm G77 gồm 130 nước đang phát triển – trong đó có cả Trung Quốc và Ấn Độ - đã bác bỏ một bản dự thảo thỏa thuận được đưa ra trước khi diễn ra Hội nghị kéo dài 5 ngày ở Bonn. Bản Dự thảo này, đã bị cắt từ 80 xuống còn 20 trang, bị nhiều bên cho là không công bằng.

“Khi các bạn xem xét các vấn đề của người khác, các bạn đã tước đi quyền lợi của họ, và tước đi sức mạnh của những người đang phải hứng chịu nhiều nhất” – Đặc phái viên khí hậu Nam Phi Nozipho Mxakato-Diseko, đứng đầu nhóm G77, nói. Bà cũng thêm rằng, đây chính là công thức dẫn đến “xung đột”.

Hiện các quốc gia đang phát triển còn cho rằng phiên bản mới nhất của bản dự thảo thỏa thuận đề cập quá ít đến hỗ trợ tài chính. Các nước giàu đã cam kết sẽ đưa ra khoản viện trợ trị giá 100 tỷ USD mỗi năm, bắt đầu từ năm 2020, để thúc đẩy nỗ lực giảm khí thải carbon và giúp các nước dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Hội nghị kéo dài 5 ngày ở Bonn được xem là cơ hội cuối cùng để trao đổi về các vấn đề liên quan đến một văn bản thỏa thuận mà các nước đã nhất trí là sẽ đi đến kết luận trong Hội thảo về biến đổi khí hậu do LHQ tổ chức ở Paris từ ngày 30-11 đến 11-12 sắp tới. Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu tiên của Hội nghị, các bên đã tỏ ra bất đồng sâu sắc.

Phát biểu trước báo giới tại thủ phủ Bratislava của Slovakia, ông Ban Ki-moon nói rằng các vòng đàm phán đang giậm chân tại chỗ do “các quan điểm hạn hẹp của từng quốc gia”. “Chúng ta không có bất kỳ kế hoạch B nào, bởi chúng ta không có một hành tinh B” - ông Ban cảnh báo.

Ở Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande lại khẳng định rằng “sẽ có một thỏa thuận” trong Diễn đàn về biến đổi khí hậu ở Paris sắp tới. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng kết quả có thể không như ý muốn. “Câu hỏi đặt ra là thỏa thuận này sẽ đạt được ở mức độ nào, và liệu chúng ta có thể xem xét lại chúng thường xuyên hay không” - ông Hollande nói.

Chi tiết quan trọng nhất trong Hiệp ước Paris sẽ là việc các nước cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhằm giảm hiện tượng ấm lên toàn cầu xuống còn 2 độ C. Giới khoa học cho rằng cam kết trước đây mà hơn 150 quốc gia đã đưa ra đã đặt Trái Đất vào nguy cơ có thể tăng lên 3 độ C. Và ở mức tăng đó, mực nước biển sẽ gia tăng, xuất hiện nhiều cơn siêu bão và các loại bệnh dịch hơn.

Một điểm bất đồng mấu chốt khiến các bên căng thẳng trong vòng đàm phán ở Bonn chính là cơ chế xem xét lại thường xuyên và củng cố hành động của các quốc gia nhằm đạt được mức tăng nhiệt độ toàn cầu hạn chế ở 2 độ C.

Trong khi đó, Nhà Trắng đã hoan nghênh việc hàng chục các công ty lớn của Mỹ đạt một cam kết mới nhằm ủng hộ thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu toàn cầu và tăng cường nỗ lực giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Các cuộc đàm phán diễn ra tại Bonn, với sự tham dự của đại diện 200 quốc gia là kỳ họp chót của LHQ để chuẩn bị tiến đến thoả thuận tại Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Paris vào tháng 12 tới nhằm ngăn chặn sự biến đổi khí hậu từ nay đến năm 2020.

Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2020, sẽ là thỏa thuận về khí hậu đầu tiên quy tụ tất cả các quốc gia trên thế giới, và phải mất đến hơn 2 thập kỷ đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị chống biến đổi khí hậu Bonn: Diễn ra trong căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO